ชายอิสราเอลติดโควิดหนีจากโรงแรม เข้ามอบตัวแล้ว

ชายอิสราเอลติดโควิดสายพันธุ์เดลต้า หลบหนีออกจากโรงแรมย่านทองหล่อเข้ามอบตัวแล้ว ตำรวจเปิดไทม์ไลน์

วันที่ 22 ธันวาคม 2564 มติชน รายงานว่า ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. กล่าวกรณีชาวอิสราเอลติดเชื้อโควิด-19 หลบหนีการกักตัวจากโรงแรมย่านทองหล่อ ว่าพนักงานสอบสวนขออำนาจศาลออกหมายจับแล้ว เนื่องจากผิดข้อกำหนดชัดเจนว่า เมื่อเดินทางมาถึงต้องเข้าพักตามสถานที่ทางราชการกำหนดไว้

ขอย้ำเตือนว่าหากเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้เจ้าของโรงแรม ผู้จัดการโรงแรม ต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่ พนักงานสอบสวนจะรวบรวมพยานหลักฐานออกหมายจับ และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามตัวต่อไป ร่วมกับตำรวจ ตม. ตำรวจท่องเที่ยว เร่งดำเนินการพิสูจน์ทราบตัวบุคคลและติดตามตัวมาดำเนินคดีเพราะมีความสุ่มเสี่ยงแพร่เชื้อโรค ส่วนผู้ที่ติดเชื้อก็ต้องเข้าทำการสอบสวนโรคต่อไป

พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก โฆษก บช.น. กล่าวว่า ตรวจสอบพบว่านักท่องเที่ยวชาวอิสราเอลรายดังกล่าวเดินทางเข้าไทยรูปแบบ Test and Go เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม ระหว่างรอผลตรวจโควิด-19 แบบ RT-PCR จากนั้นหายออกจากโรงแรมผลตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า ไม่ใช่สายพันธุ์โอไมครอน

เบื้องต้น เข้าข่ายความผิดฐาน เป็นบุคคลต่างด้าวเข้าราชอาณาจักร ไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ โดยตำรวจได้ออกหมายจับ และอยู่ระหว่างติดตามตัวมาดำเนินคดี เพื่อนำตัวเข้าสู่กระบวนการรักษา จากข้อมูลพบว่า เมื่อนักท่องเที่ยวคนดังกล่าว ออกจากโรงแรมย่านสุขุมวิท เดินทางไปยังจังหวัดชลบุรี แต่ไม่ยืนยันข้อมูลการเดินทางไปยังจังหวัดทางภาคใต้ตามที่มีกระแสข่าว ล่าสุดการข่าวอยู่ในพื้นที่บริเวณสนามบินสุวรรณภูมิ

รายงานข่าวแจ้งว่า กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว (บช.ทท.) แจ้งข้อมูลให้กับทาง บช.น.ชายชาวอิสราเอลดังกล่าวติดต่อไปสถานทูตอิสราเอลเพื่อแจ้งความจำนงต้องการขอเข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี

มอบตัว-เปิดไทม์ไลน์แล้ว

ล่าสุด ข่าวสด รายงานว่า ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. โฆษก บช.น. เปิดเผยถึงกรณีนักท่องเที่ยวชาวอิสราเอลติดโควิด-19 หนีออกจากโรงแรม ย่านสุขุมวิทว่า

จากการตรวจสอบพบว่า นักท่องเที่ยวรายดังกล่าว เดินทางเข้าประเทศไทย ในรูปแบบ Test and Go เมื่อวันที่ 17 ธันวาคมที่ผ่านมา ระหว่างรอผลตรวจโควิด-19 แบบ RT-PCR ได้หายออกจากโรงแรม ต่อมาผลตรวจพบว่า ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า ไม่ใช่สายพันธุ์โอไมครอน

เบื้องต้นเข้าข่ายความผิดฐานเป็นบุคคลต่างด้าวเข้าราชอาณาจักร ไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ โดยตำรวจได้ออกหมายจับ และอยู่ระหว่างติดตามตัวมาดำเนินคดี เพื่อนำตัวเข้าสู่กระบวนการรักษา

พล.ต.ต.จิรสันต์กล่าวว่า ทั้งนี้ จากข้อมูลพบว่า เมื่อนักท่องเที่ยวคนดังกล่าว ออกจากโรงแรมย่านสุขุมวิท ได้เดินทางไปยัง จ.ชลบุรี แต่ไม่ยืนยันข้อมูลการเดินทางไปยังจังหวัดภาคใต้ ตามที่มีกระแสข่าว โดยล่าสุดพบการข่าวอยู่ในพื้นที่บริเวณสนามบินสุวรรณภูมิ

รายงานข่าวแจ้งว่า หลังวันที่ 17 ธันวาคมที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวชาวอิสราเอลหลบหนีจากโรงแรมที่กักตัวย่านสุขุมวิทไปที่พัทยา จากนั้นช่วงเย็นของวันที่ 18 ธันวาคม มีคนพบเห็นนักท่องเที่ยวชาวอิสราเอลที่ติดโควิด หิ้วกระเป๋าลงมา เรียกแท็กซี่ เพื่อกลับกรุงเทพฯ แต่จากข้อมูลพบว่ารถแท็กซี่ที่นำนักท่องเที่ยวชาวอิสราเอลกลับกรุงเทพฯ จอดแวะส่งนักท่องเที่ยวที่ติดโควิดคนนี้ใกล้สนามบินสุวรรณภูมิ

หลังจากนั้นช่วงดึกนักท่องเที่ยวที่ติดโควิดคนนี้ได้เช่ารถตู้วีไอพี เช่าเดินทางสู่ภาคใต้ จนมีเบาะแสว่านักท่องเที่ยวรายนี้ อยู่ที่จ.ชุมพร ในช่วงเช้าของวันที่ 20 ธันวาคมและล่าสุดตอนนี้ ทราบว่านักท่องเที่ยวชาวอิสราเอลคนนี้อยู่ที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี และเข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียบร้อยแล้ว