พยากรณ์อากาศเทศกาลปีใหม่ 30 ธันวาคม 2564 ถึง 3 มกราคม 2565

ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก สำนักอุทยานแห่งชาติ - National Parks of Thailand

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศเทศกาลปีใหม่ ระหว่างวันที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2564 ถึง 3 มกราคม 2565

ช่วงวันที่ 30 ธันวาคม 2564 ถึง 1 มกราคม 2565

บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางยังคงปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ยังคงมีอากาศเย็นถึงหนาวในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณยอดดอยในภาคเหนือ มีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 5-15 องศาเซลเซียส ส่วนยอดภูในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 8-15 องศาเซลเซียส กับมีหมอกในตอนเช้า

ส่วนภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีอากาศเย็นในตอนเช้า กลางวันท้องฟ้ามีเมฆน้อย แสงแดดส่องตรงลงพื้นดินได้ดี ทำให้มีอากาศร้อนชื้น

สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังอ่อนลง แต่ยังคงทำให้ภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูง 1-2 เมตร

ช่วงวันที่ 2 – 3 มกราคม 2565

บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีน จะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าว อุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียส โดยบริเวณพื้นราบภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีลมแรง และมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด

บริเวณยอดดอยภาคเหนือ อุณหภูมิต่ำสุด 3-12 องศาเซลเซียส ยอดภูในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุณหภูมิต่ำสุด 6-14 องศาเซลเซียส

ส่วนภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีอากาศเย็นในตอนเช้าและมีลมแรง สำหรับมรสุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังปานกลาง ทำให้ภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง

ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง โดยบริเวณอ่าวไทยมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ทะเลอันดามันคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

ข้อควรระวัง

ในช่วงวันที่ 30 ธันวาคม 2564 ถึง 1 มกราคม 2565 ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพ เนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง และระมัดระวังอันตรายในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีหมอกไว้ด้วย ส่วนในช่วงวันที่ 2-3 มกราคม 2565 ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลสุขภาพเนื่องจากอากาศที่หนาวเย็นลงไว้ด้วย ส่วนชาวเรือบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันเดินเรือด้วยความระมัดระวังบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

เช็กสภาพอากาศช่วงปีใหม่รายภาค คลิกที่นี่