ย้อนรอยปมค้านตึกสูง 7 ชุมชน

ประเด็นข้อพิพาทและร้องเรียนการสร้างอาคารสูงในพื้นที่ชุมชน เป็นปัญหาเรื้อรังมานานของสังคมไทย จากข้อมูลวันที่ 19 มิถุนายน 2561 โดยหัวหน้าศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค นำตัวแทน 7 ชุมชน

ประกอบด้วย ชุมชนพญาไท ชุมชนมหาดเล็กหลวง 1-2 (ย่านราชดำริ) ชุมชนบ้านเจ้าพระยา ชุมชนสุขุมวิท 28-30 ชุมชนซอยร่วมฤดี ชุมชนถนนส่วนบุคคลราชเทวี และชุมชนอารียา เมโทร ลาดปลาเค้า เข้ายื่นร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน

ณ สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้ตรวจสอบการไม่ปฏิบัติตามกฎหมายของเจ้าหน้าที่รัฐ กรณีอนุมัติและอนุญาตให้มีการก่อสร้างอาคารสูงในพื้นที่กรุงเทพมหานครโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ซึ่งการก่อสร้างตึกสูงในกรุงเทพฯ ก่อให้เกิดผลกระทบกับชุมชนที่อยู่อาศัยดั้งเดิม ทั้งด้านเสียง ฝุ่นละออง น้ำเสีย การจราจรแออัด ฯลฯ ทำให้การสัญจรลำบากสำหรับผู้เดินเท้าและรถขับผ่านไปมา

โดยเฉพาะเมื่อฝนตกหนักจะเกิดปัญหาน้ำท่วมระบายไม่ทัน เป็นต้น ซึ่งปัญหาเกิดจากการที่เจ้าหน้าที่รัฐ โดยเฉพาะกรุงเทพมหานครและสำนักงานเขตละเลย หลีกเลี่ยง หรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด

เป็นผลให้เกิดข้อพิพาทบ่อยครั้งระหว่าง 3 ฝ่ายคือ รัฐ เอกชน และชุมชน จึงร้องขอให้รัฐดูแลให้มีการปฏิบัติตามและบังคับใช้กฎหมายอย่างถูกต้อง โดยเฉพาะประเด็นที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม คุณภาพชีวิตของชุมชน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย