M-Flow: รวมดาราดังรีวิว หลังเจอปรับหนัก 10 เท่า

M-FLOW

เปิดรีวิวระบบผ่านทาง M-Flow จากดาราดัง เจอปรับหนัก 10 เท่าตัว ก่อน รมว.คมนาคม สั่งชะลอค่าปรับ 1 เดือน ขยายเวลาชำระ

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีคำสั่งชะลอการเก็บเงินค่าปรับเป็นเวลา 1 เดือน ตั้งแต่วันนี้ (24 ก.พ.) – 31 มีนาคม 2565 พร้อมขยายระยะเวลาชำระเงินจาก 2 วัน เป็น 7 วันแล้ว หลังระบบเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น หรือ “ระบบ M-Flow” เปิดใช้งานมาแล้วเป็นเวลา 10 วัน (ตั้งแต่ 15 ก.พ.)

ทั้งนี้ เนื่องจากเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากผู้ใช้ทางจำนวนมากบนโลกโซเชียล และแม้กระทั่งดารา คนดัง ที่ออกมาบอกเล่าประสบการณ์จากการถูกเรียกค่าปรับจากการใช้งานระบบ M-Flow ตามที่ “ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมการรีวิวและความคิดเห็นของดาราผ่านโซเชียลมีเดียของตนเอง

อ๋อม สกาวใจ ร้อง M-Flow ปรับโหด

นางสาวสกาวใจ พูนสวัสดิ์ หรือ “อ๋อม สกาวใจ” โพสต์ข้อความผ่านอินสตาแกรม oomsakaojai ระบุว่า “ขูดรีดจัง…ถังแตก? I hear !!! I SUSssss !!! 🤬🤬🤬 #รบสต #mflow”

อีกทั้งยังโพสต์ภาพข้อความ ระบุว่า “เจอมากับตัวเอง…M-Flow ค่าปรับอย่างโหด ! ดูหน้า 2 โดนมากับตัวเองค่ะ ! (แต่จ่ายเรียบร้อย แค่รู้สึกเหมือนโดนปล้น) เริ่มใช้วันที่ 15 ที่ผ่านมา (ไม่รู้เรื่องจริง ๆ) ร้อนเงินรึเปล่าคะ”

“ประชาชนบางคนใช้ easy pass เข้าช่องผิด นี่ซวยเลยนะ… ยุคนี้ มันยุคของความผิดพลาดด้านการสื่อสารจริง ๆ ถ้าไม่อยากโดนปล้นกลางแดด !!! อ่านหน้า 3, 4 นะคะ…”

อ๋อม สกาวใจ อ๋อม สกาวใจ

หลุยส์ สก๊อต เผยค่าปรับ+น้ำมัน “เป็นลม”

ด้านหลุยส์ สก๊อต ได้โพสต์ภาพผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว ชื่อ louisscott เป็นภาพสลิปการจ่ายค่าปรับหลังใช้บริการระบบ M-Flow จำนวน 390 บาท 2 ครั้ง พร้อมแจ้งสาเหตุว่า เนื่องจากระบบ AI ไม่จัดการยอดการเสียค่าปรับให้ โดยข้อความทั้งหมด มีดังนี้

“ผมเป็นคนหนึ่งที่ใช้บริการ m-flow ครับ ผมไม่ได้เป็นสมาชิกผมก็เลยตัดสินใจเลือกวิธีวิ่งก่อนแล้วค่อยจ่ายครับ, สรุปไม่คุ้มครับ. เพราะผมต้องจ่ายค่าผ่านทางและค่าปรับสองครั้งเพราะระบบ Ai ไม่เคลียร์ยอดให้ครับ และกลัวโดน (คดีอาญา) #ก็ต้องจ่ายครับ. ผมใช้บริการไปหกครั้ง = 780 + ค่าน้ำมัน #เป็นลมครับ ถ้าใครมีข้อมูลตรงนี้ฝากเขียนมาได้เลยครับ #เยี่ยม”

หลุยส์ สก๊อต

หลุยส์ สก๊อต

ก๊อต จิรายุ เตือนศึกษาให้ดี อย่าหลงเป็นเหยื่อ

ต่อมา นายจิรายุ ตันตระกูล หรือก๊อต จิรายุ ก็เป็นอีกหนึ่งรายที่เสียค่าปรับให้กับระบบ M-Flow โดยเจ้าตัวได้โพสต์ข้อความผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว ชื่อว่า godfather1632 ระบุว่า ได้เสียค่าปรับจาก 60 บาท เป็น 600 บาท แต่หากมีการเรียกเก็บกับคน 5,000 คน เป็นเวลา 7 วัน ก็จะได้ส่วนต่างจากเงินส่วนนี้เป็นจำนวนมาก

“จาก 60 บาท กลายเป็น 600 บาท M-Flow ที่ไม่ Flow ข้าพเจ้าต้องจ่ายเพิ่มเป็น 10 เท่า จากความไม่รู้ไม่เข้าใจ ยอมรับว่าไม่รู้เรื่องนี้มาก่อนจนกระทั่งวันหนึ่งขับรถไปทำงานเอง และเห็นช่องทาง m flow เราก็ขับผ่านไปอย่างงง ๆ มันคืออะไรวะ…”

“มารู้อีกที 2 วันหลังจากนั้น ยอมรับว่าตกใจกับการปรับ 10 เท่า และมีความเชื่อว่าเขาออกแบบมาแล้วให้เป็นแบบนี้ จาก 60 เป็น 600 ลองคิดเล่น ๆ ว่าถ้าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับคน 5,000 เป็นระยะเวลา 7 วัน เขาได้ส่วนต่างไป 10 เท่า จากค่าปรับที่เข้าตั้งกฎไว้เม็ดเงินจากค่าปรับตรงนี้มหาศาล”

“เจตนารมณ์ของพวกเขาชัดเจน ชัดเจนอย่างเห็นได้ชัด ข้าพเจ้าคงไม่ร้องเรียนขอเงินคืนเพราะมันเป็นเงินเพียงเล็กน้อย และคนอีกนับหมื่นก็คงเป็นเหมือนข้าพเจ้า เราปล่อยผ่านแม้จะไม่พอใจ แต่พวกเขาจะสนอะไร…ในเมื่อผลกำไรเข้ากระเป๋าเขา”

ก็อต จิรายุ ยังระบุอีกว่า มันถูกออกแบบมาแล้วอย่างชาญฉลาด แม้จะพยายามแสร้งทำให้เหมือนเป็นความผิดพลาดทางเทคนิค แน่นอนว่าสิ่งที่เขาจะทำต่อไปคือการโยนความผิดให้กับคนที่ไม่รับสาร…” ว่าเหตุใดไม่ศึกษาให้ดี” ฉะนั้นศึกษาให้ดี เพื่อที่จะได้ไม่เป็นเหยื่อของโครงการสร้างลักษณะนี้

ก๊อต จิรายุ

ลาล่า อาร์สยาม เผยไม่คิดว่าจะเจอกับตัว

ขณะเดียวกัน นางสาวขวัญนภา เรืองศรี หรือลาล่า อาร์สยาม ก็ได้เขียนรีวิวการใช้งานระบบ M-Flow ผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว ชื่อ lala_bigflower ระบุว่า เห็นดาราคนอื่นเป็นข่าวเรื่องใช้ M-Flow ไม่คิดว่าจะพบเจอกับตนเอง ที่ต้องจ่ายค่าปรับถึง 10 เท่า จาก 60 บาท เป็น 600 บาท โดยข้อความทั้งหมดมีดังนี้

“เห็นดาราท่านอื่นเป็นข่าวกันเยอะ กับ M-FLOW ไม่คิดว่าจะเจอกับตัวเอง จากต้องจ่าย 60 เจอปรับ 10 เท่า จ่าย 600 บ้ารึป่าว”

“ด้วยความไม่รู้ในรายละเอียดเกี่ยวกับการจ่ายเงินค่าผ่านทาง ซึ่งปกติ เรามี EASY PASS อยู่แล้ว ซึ่งมีการปรับเปลี่ยนช่องทางแบบไม่รู้เรื่องเลย ปรับหนักไปป่าว ในการเดินทางที่คนไม่รู้เส้นทาง”

“ทั้ง ๆ ที่เรามี EASY PASS ซึ่งช่องทาง M-FLOW เกิดขึ้นเมื่อไหร่ ใช้งานแบบไหนยังไม่รู้เรื่องเลย แต่ที่แน่ ๆ เจอค่าปรับ 10 เท่า 5555 เศรษฐกิจแบบนี้ ปรับ 10 เท่า ลาล่าเชื่อว่า ต้องมีอีกหลายคัน ที่วิ่งผ่านช่องทางนี้แบบไม่รู้ เพราะคิดว่า มันคือ EASY PASS แบบลาล่า ปรับแบบนี้ ใครรวยฟ่ะ เห้ยยย ประเทศไทย”

ลาล่า อาร์สยาม

สามีหนิง ปณิตา ชี้ ทำแบบนี้ ปล้นเลยไหม

นอกจากนี้ นายจรินทร์ ธรรมวัฒนะ สามีของนางสาวปณิตา ธรรมวัฒนะ หรือ “หนิง ปณิตา” ก็ได้ออกมาโพสต์ภาพที่ระบบ M-Flow ได้ส่งข้อความการหักค่าผ่านทางอัตโนมัติ ผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว ชื่อ jintumwattana โดยข้อความทั้งหมดมีดังนี้

“อะไรของ… หลงเข้าไปวันที่ 17 มีป้ายเขียนว่าให้ลงทะเบียนภายใน 2 วัน ถึงบ้านเขาใหญ่ ก้อทำเลยในวันต่อมา ใส่ทุกอย่าง ก้องงมาก ว่าทำไมใส่ได้แค่รถคันเดียว ส่งไปถามเค้าบอก ลงทะเบียนทีละคัน ก้อเอาวะ ยอมนะ แล้วเข้าไปลองแต่ละคัน จะบ้ารึป่าว คันไหนชื่อบริษัทต้องมีหนังสือยินยอมให้ใช้รถจากบริษัท ไอ้บ้า มึงให้…2 วัน เสา อาทิต ก้อ 2 วันละมั้ย จะไปให้พนักงาน…ที่ไหน มาออกเอกสารให้วะ แต่…จะมาปรับ… 10 เท่าทำ…อะไร …แต่คันที่โดนเนี่ย ชื่อผมเองนะ ถ้าจะปรับ อย่ามาเขียนขอบคุณให้…ตายใจ ก้อทำตามใน 2 วันแล้ว ถ้าจะทำแบบนี้ ปล้น…เลยมั้ย ง่ายกว่า

สามีหนิงปณิตา สามีหนิงปณิตา

ถูกเรียกค่าปรับ M-Flow เกิดจากอะไร

ระบบ M-Flow เป็นระบบจัดเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (Free Flow) ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดบนทางด่วนและมอเตอร์เวย์ โดยการใช้เทคโนโลยี AI

ซึ่งผู้ที่ต้องการใช้ระบบ M-Flow จะต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกเป็นผู้ใช้งาน หากไม่ได้เป็นสมาชิกจะถูกเรียกค่าปรับตั้งแต่ 600-900 บาท เนื่องจากไม่ได้ชำระภายในเวลา 2 วัน

ในขณะที่อัตราค่าปรับกรณีจ่ายเงินล่าช้า มีอัตราสูงสุดตั้งแต่ 590 บาท จนถึง 5,530 บาท ในขณะที่ค่าผ่านทางจริงอยู่ที่ 30 บาท

สมัคร M-Flow ที่ไหน

สำหรับการลงทะเบียนเพื่อเป็นสมาชิกระบบ M-Flow นั้น ประชาชนทั่วไปสามารถลงทะเบียนได้ 2 แนวทาง

  • ลงทะเบียนเป็นสมาชิกเต็มรูปแบบ ผ่านทางเว็บไซต์ www.mflowthai.com
  • ลงทะเบียนเป็นสมาชิกเต็มรูปแบบ ผ่าน Mobile Application MFlowThai

ผู้ใช้งาน สามารถเลือกการชำระเงินผ่านบัตรเครดิต บัตรเดบิต หรือตัดเงินในบัญชี M-Pass หรือ Easy Pass และเลือกได้ว่าจะจ่ายเป็นรอบบิล หรือจะจ่ายเป็นรายครั้ง ผ่าน QR Code และไปจ่ายเงินทาง e-Banking ธนาคาร หรือจ่ายที่เคาน์เตอร์เซอร์วิสที่ร้าน 7-Eleven