วิธีเช็กเบอร์มิจฉาชีพ ตรวจสอบเบอร์แปลก ป้องกันการหลอกลวง

วิธีเช็คเบอร์แปลก มิจฉาชีพ

เปิดวิธีตรวจสอบเบอร์โทรแปลก ป้องกันมิจฉาชีพหลอกโอนเงิน โอนข้อมูล

วันที่ 7 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรก่อกวนผู้อื่น ยังมีตัวอย่างให้เห็นผ่านโซเชียลมีเดียมากมาย อย่างล่าสุด กรณีของนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ผู้ประกาศข่าวชื่อดัง ได้พูดคุยกับมิจฉาชีพที่โทรหาเจ้าหน้าที่ของช่อง 3 ก่อนรีบวางสายเมื่อได้ยินเสียงนายสรยุทธ ซึ่งอาจรู้สึกว่าคุ้นเคยกับเสียงดังกล่าว

“ประชาชาติธุรกิจ” นำเสนอช่องทางการตรวจสอบเบอร์ปลายสายที่โทรเข้ามายังเบอร์ของเรา ว่าเป็นเบอร์มิจฉาชีพหรือไม่ ก่อนที่จะตกเป็นเหยื่อ และเผลอให้ข้อมูลส่วนตัวไป หรือโอนเงินให้กับมิจฉาชีพเหล่านั้น

วิธีตรวจสอบเบอร์มิจฉาชีพ

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผย วิธีการตรวจสอบเบอร์โทรศัพท์มือถือ ที่เป็นเบอร์ที่เราไม่คุ้นเคย ว่าเบอร์ดังกล่าว เป็นเบอร์มิจฉาชีพ เพื่อหลอกลวงให้ทำธุรกรรมการเงิน หรือขโมยข้อมูลอะไรหรือไม่ ดังนี้

วิธีที่ 1 ค้นหาเบอร์ใน Google 

นำเบอร์โทรไปค้นหาใน Google ตรวจสอบว่า เบอร์ดังกล่าว เคยถูกแจ้งความ ข้อหาฉ้อโกง หรือ มีผู้ลงข้อมูลว่าเป็นมิจฉาชีพหรือไม่

วิธีที่ 2 ค้นหาเบอร์ใน Facebook 

ในกรณีที่เบอร์โทรเคยผูกบัญชีไว้กับ Facebook จะพบผู้ใช้เบอร์โทรดังกล่าว หรืออาจมีผู้โพสต์ข้อความเตือนภัยไว้ว่า เป็นมิจฉาชีพ

วิธีที่ 3 ค้นหาเบอร์ผ่าน Line 

เข้าไปที่ปุ่ม “เพิ่มเพื่อน” เลือก “ค้นหา” เลือก “หมายเลขโทรศัพท์” กรอกเบอร์โทร จากนั้นจะพบว่า ผู้ใช้เบอร์โทรดังกล่าว คือใคร มีตัวตนหรือไม่

วิธีที่ 4 ใช้แอปพลิเคชั่น WHOSCALL

สำหรับแอปพลิเคชั่น WHOSCALL ใช้ในการตรวจสอบเบอร์โทร โดยแอปฯ จะบันทึกเบอร์โทรศัพท์ที่ผู้ใช้รายอื่นได้บันทึกไว้ว่า เป็นเบอร์ของมิจฉาชีพหรือไม่

วิธีตรวจสอบเบอร์โทรศัพท์ มิจฉาชีพ

เช็กเบอร์แปลก ของแต่ละเครือข่ายมือถือ

เครือข่ายมือถือแต่ละแห่ง มีการรองรับหากลูกค้าได้รับการติดต่อจากเบอร์โทรแปลก หรือมิจฉาชีพโทรมาก่อกวน ผ่านหมายเลขโทรศัพท์ Call Center ดังนี้

  • เช็กเบอร์ AIS : กด *727* เบอร์โทรศัพท์# กดโทรออก
  • เช็กเบอร์ DTAC : กด *102*เบอร์โทรศัพท์# กดโทรออก
  • เช็กเบอร์ TRUE : กด *933*เบอร์โทรศัพท์# กดโทรออก
  • เช็กเบอร์ TOT : กด *153*เบอร์โทรศัพท์# กดโทรออก