วัคซีนโคโวแวกซ์ (COVOVAX) คืออะไร ไทยได้มากแค่ไหน ฉีดให้ใครบ้าง

เรื่องของวัคซีนโคโวแวกซ์

รู้จักวัคซีน COVOVAX จากอินเดีย ไทยได้รับบริจาค 2 แสนโดส มีแผนฉีดให้ใครบ้าง ?

วันที่ 21 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประเทศไทยได้รับมอบวัคซีนโควิด-19 COVOVAX จากประเทศอินเดีย ผ่านกระทรวงการต่างประเทศ จำนวน 2 หมื่นขวด รวม 2 แสนโดส มูลค่า 60 ล้านรูปี ภายใต้การสนับสนุนของจตุภาคีด้านความมั่นคง หรือ QUAD (Quadrilateral Security Dialogue) เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมระบบสาธารณสุขของประเทศไทย ในการเร่งรัดสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ประชาชนด้วยวัคซีน เพื่อลดผลกระทบจากวิกฤตโควิด 19

“ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีน COVOVAX ซึ่งเป็นวัคซีนที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์อยู่ระหว่างการตรวจรับรองรุ่นการผลิต เมื่อแล้วเสร็จจะดำเนินการกระจายและนำไปใช้ต่อไป

วัคซีนชนิดโปรตีนซับยูนิต

วัคซีน COVOVAX เป็นชนิดโปรตีนซับยูนิต อยู่ระหว่างตรวจรับรองรุ่นการผลิตก่อนนำมาใช้ต่อไป โดยจะเน้นไปที่กลุ่มที่ไม่เคยรับวัคซีนมาก่อน

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า วัคซีน COVOVAX เป็นวัคซีนชนิดโปรตีนซับยูนิต ทั่วโลกยังมีการใช้วัคซีนชนิดนี้ไม่มาก คณะกรรมการวิชาการจึงมีความเห็นให้ใช้ตามฉลาก คือ ฉีด 2 เข็มห่างกัน 3 สัปดาห์ และแนะนำให้ฉีดในกลุ่มที่ยังไม่เคยรับวัคซีนมาก่อนหรือแพ้วัคซีนชนิดอื่น ขึ้นกับดุลพินิจของแพทย์ ส่วนการใช้เป็นเข็มกระตุ้นยังต้องรอการศึกษา

ยังไม่พอป้องกันโอมิครอน ?

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์เฟซบุ๊กว่า

COVOVAX คือวัคซีนแบบเดียวกับ NOVAVAX ที่ผลิตขึ้นในประเทศอินเดีย โดยใช้เทคโนโลยีที่ทาง Novavax ถ่ายทอดมาให้ผลิต และใช้ในประเทศรายได้น้อยถึงปานกลาง จะเหมือน Novavax แบบ 100% หรือไม่นั้นคงต้องดูรายละเอียด แต่ผลจาก Novavax ที่ออกมา 2 เข็มก็ยังไม่พอป้องกันโอมิครอน เช่นเดียวกับวัคซีนตัวอื่น ๆ

COVOVAX ใช้กับกลุ่มอายุ 12-18 ปีในอินเดีย

วัคซีน COVOVAX ได้รับการพัฒนาโดยบริษัทโนวาแวกซ์ อิงก์ ในสหรัฐ เป็นวัคซีนต้านโควิดตัวที่สองที่ผลิตโดยสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย (Serum Institute of India หรือ SII) ผู้ผลิตวัคซีนหลักของอินเดีย ซึ่งผลิตวัคซีนป้องกันโควิดของออกซ์ฟอร์ด-แอสตร้าเซนเนก้าภายใต้ชื่อแบรนด์ “โควิชิลด์”

หน่วยงานควบคุมยาของอินเดีย (DCGI) ได้อนุมัติ “COVOVAX” ซึ่งเป็นวัคซีนโควิดตัวที่สองของ SII เพื่อใช้ในกรณีฉุกเฉินในวัยรุ่นอายุ 12 ปีขึ้นไป ถึง 18 ปี