ศักดิ์สยามต่อยอดตั๋วร่วมสายสีแดง บัตรรายเดือน 2,000 บาท นั่งรถเมล์ไม่อั้น

รถไฟฟ้า
Photo by Lillian SUWANRUMPHA / AFP

คมนาคมเตรียมออกบัตรโดยสารรายเดือนรถไฟฟ้าสายสีแดงร่วมกับรถเมล์ปรับอากาศ ค่าบัตร 2,000 บาทนั่งรถไฟฟ้าสายสีแดงได้ 50 เที่ยว นั่งรถเมล์ได้ไม่จำกัดจำนวนเที่ยว

วันพุธที่ 27 เมษายน 2565 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม (รวค.) เป็นประธานประชุมคณะกรรมการเตรียมการเปิดให้บริการและการบริหารโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) และสถานีกลางบางซื่อ ครั้งที่ 3/2565 เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2565 เพื่อติดตามผลการดำเนินการด้านระบบตั๋วโดยสาร

โดยปัจจุบันสามารถใช้บัตรโดยสาร EMV กับเรือโดยสาร รถเมล์ ขสมก. รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน และรถไฟฟ้าสายสีม่วงได้แล้ว ซึ่งจะมีการยกเว้นค่าแรกเข้าในการเดินทางเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน สายสีม่วง และสายสีแดง เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางของประชาชน และจะสามารถใช้กับรถไฟฟ้าสายสีแดงได้ในเดือน พฤษภาคม 2565 นี้

สำหรับบัตรโดยสารรายเดือน 30 วัน 30 เที่ยว ราคา 750 บาท เฉลี่ย 25 บาทต่อเที่ยว เริ่มจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565

ทั้งนี้ คค. ได้เตรียมออกบัตรโดยสารรายเดือนร่วมกับรถเมล์ปรับอากาศ ขสมก. ราคา 2,000 บาท สามารถใช้บริการสายสีแดงได้ 50 เที่ยว และใช้รถเมล์ได้ไม่จำกัดจำนวนเที่ยว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างนำเสนอ คณะกรรมการขนส่งทางบกกลาง คาดว่าจะสามารถจำหน่ายได้เดือนมิถุนายน 2565

นอกจากนี้ยังได้เปิดรับฟังความเห็นของประชาชนผ่านช่องทางต่างๆ เพื่อนำมาปรับปรุงการให้บริการ โดยที่ผ่านมา ได้มีข้อเสนอแนะของผู้ใช้บริการที่สำคัญ ได้แก่ การเพิ่มตู้เติมเงินบัตรอัตโนมัติ การเพิ่มบริการให้สามารถเติมเงินบัตร 30 วัน 30 เที่ยวได้ การเพิ่มความถี่ในการเดินรถ การจัดรถสาธารณะเชื่อมต่อกับสถานีรองรับการเดินทางให้เพียงพอต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริมให้คนมาใช้บริการเพิ่มขึ้น การปรับปรุงป้ายบอกทางให้ชัดเจน เป็นต้น

อีกทั้งยังได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องถอดบทเรียนด้านการประชาสัมพันธ์ที่เป็นปัญหาในโครงการอื่น ๆ เพื่อนำมาปรับปรุงแนวทางในการดำเนินการด้านประชาสัมพันธ์ให้มีประสิทธิภาพเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายต่อไป