บิ๊กโจ๊กจ่อชงศาลสั่งปิดทุกแพลตฟอร์มหวยออนไลน์ขายเกินราคา

พล.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ
พล.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

“สุรเชษฐ์ หักพาล” แถลงผลตรวจค้นแพลตฟอร์มขายสลากออนไลน์เกินราคา พบสลากรวมกว่า 10 ล้านฉบับ เตรียมยื่นขอศาลสั่งปิดทุกเว็บไซต์-แพลตฟอร์ม 

วันที่ 27 เมษายน 2565 พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รองประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา พร้อมด้วยนายทวีป วุฒิบาทุกาจิตต์ รองผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล แถลงผลการตรวจค้นเป้าหมาย 33 จุด ใน 12 จังหวัด โดยอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครมากที่สุด 14 จุด

นอกจากนั้น กระจายอยู่จังหวัดในพื้นที่ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ ซึ่งเป็นคนกลางจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลออนไลน์เกินราคาที่กฎหมายกำหนดจาก 14 แพลตฟอร์ม เช่น กองสลากพลัส, กรุงไทย ลอตเตอรี่, แม่จำเนียร ลอตเตอรี่, ลอตเตอรี่ 80.com, มังกรทองลอตเตอรี่ออนไลน์ ตรวจพบสลากทั้งงวดเก่าและงวดใหม่รวมกว่า 10 ล้านฉบับ

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์กล่าวว่า จากปฏิบัติการครั้งนี้ถือว่าเป็นการดำเนินการได้ทั้งหมด 17 แพลตฟอร์มออนไลน์ที่มีอยู่ในประเทศไทยแล้ว พร้อมชี้แจงว่า แม้สลากที่อยู่ในแพลตฟอร์มทั้งหมด จะมีเพียงประมาณร้อยละ 10 ของสลากทั้งหมด แต่มีส่วนทำให้กลไกราคาของสลากแพงกว่ากฎหมายกำหนด เนื่องจากเดิมการจำหน่ายแบบเดิมสำนักงานสลากฯจะส่งสลากให้ผู้ค้ารายย่อยไปรับที่ไปรษณีย์ไทย ก่อนนำไปจำหน่ายตรง แต่เมื่อมีแพลตฟอร์มออนไลน์จึงเป็นตัวเร่งให้มีการซื้อได้เร็วและจำหน่ายเร็วขึ้น ส่งผลให้ราคาเพิ่มสูงเร็วมากขึ้น

สำหรับแพลตฟอร์มทั้งหมด จะแบ่งการดำเนินงานได้ 4 รูปแบบหลัก โดยรูปแบบแรก เช่น จะมีการดำเนินงานด้วยการกว้านซื้อสลากของผู้ค้ารายย่อย ก่อนนำมาสแกนจำหน่ายบนแพลตฟอร์มของตัวเอง โดยปิดบังบาร์โค้ด และสัญลักษณ์ของสลาก แม้บางแพลตฟอร์มจะเลี่ยงบาลี โดยจำหน่ายที่ราคา 80 บาท และบวกค่าบริการเพิ่มเติม อาจเข้าข่ายผิดกฎหมายเช่นกัน ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบว่าสลากทั้งหมดมีการนำมาจำหน่ายวนซ้ำหรือไม่

Advertisment

รูปแบบที่ 2 จะมีลักษณะเช่นเดียวกับรูปแบบแรก แต่จะขายผ่านผู้ค้าสลากรายย่อย หรือดาวน์ไลน์เพิ่มเติม, รูปแบบที่ 3 แม้จะจำหน่ายไม่เกินราคาที่กฎหมายกำหนด แต่มีการปิดบังบาร์โค้ดและสัญลักษณ์ และรูปแบบที่ 4 มีการกำหนดราคาสลากเอง โดยไม่มีการปิดบังบาร์โค้ดหรือสัญลักษณ์

พบมังกรฟ้าจำหน่ายสลากซับซ้อนที่สุด

ทั้งนี้ แพลตฟอร์มทั้งหมดพบว่ามีลักษณะไม่ซับซ้อน เพียงรับสลากมาและจำหน่ายต่อ แต่จะพบว่าบริษัท มังกรฟ้า ลอตเตอรี่ จำกัด มีโครงการจำหน่ายสลากที่ซับซ้อนที่สุด รวมทั้งสร้างเครือข่ายผู้ค้ารายย่อยจำนวนมาก โดยระบุว่า บริษัท มังกรฟ้า มีสลากจำนวนกว่า 2.2 ล้านฉบับ มีผู้ค้าที่มีโควตานำสลากไปสแกนจำนวน 464 คน หรือประมาณกว่า 200,000 ฉบับเท่านั้น

แต่สลากส่วนใหญ่อีกกว่า 1.8 ล้านฉบับ จะอยู่ใน 3 บริษัทย่อยของมังกรฟ้า ซึ่งมีการจัดชุดและนำมาจัดสรรกระจายให้ผู้ค้ารายย่อยหรือดาวน์ไลน์ต่าง ๆ กว่า 39,000 ร้านค้า ทำให้ราคาสลากที่ลงไปแต่ละดาวน์ไลน์ จะมีราคาเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งตำรวจจะมีการตรวจสอบเพิ่มเติมว่า สาเหตุที่ปิดบังบาร์โค้ มีการนำสลากมาวนจำหน่ายหรือไม่

หากกระทำลักษณะนี้อาจเข้าข่ายร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ก็จะเข้ามูลฐานความผิดฐานฟอกเงิน จะนำไปสู่การยึดทรัพย์ต่อไป รวมทั้งตรวจสอบว่ามีการจัดชุดแทนสำนักงานสลากฯหรือไม่ และการกระทำผิดอื่นเพิ่มเติมหรือไม่

Advertisment

โดยแนวทางแก้ไขเบื้องต้น ตำรวจจะเสนอไปยังกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือดีอีเอส เสนอศาลปิดเว็บไซต์และแพลตฟอร์มทั้งหมด เมื่อไม่มีการจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์แล้ว การจำหน่ายสลากก็จะเข้าสู่ระบบเดิม ทำให้กลไกราคาเป็นไปตามปกติ