น้ำมันพืชในห้างฯ จ่อทะลุ 70 บาท แต่ออนไลน์ขาย 4 ขวด 100 บาท

น้ำมันปาล์ม

ราคาน้ำมันพืชตลาด-ห้างฯ ทะลุ 70 บาทต่อขวด แนวโน้มขาดตลาด สวนทางขายออนไลน์ มีสต๊อกพร้อมส่ง และราคาขายไม่เกิน 30 บาทต่อขวด

วิกฤตราคาสินค้าอุปโภค บริโภคทยอยปรับตัวสูงขึ้นจากหลายปัจจัย ขนานไปกับสถานการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครนที่ยังคงยืดเยื้อ โดยสินค้าที่ได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก หนีไม่พ้น “น้ำมัน” ทั้งน้ำมันรถ น้ำมันที่ใช้ประกอบอาหาร

อย่างไรก็ตาม น้ำมันรถที่ปรับราคาสูงขึ้นหรือลดลง ยังไม่พบความผิดปกติใด ๆ แต่น้ำมันที่ใช้ประกอบอาหารที่ขายปลีกตามตลาด หรือห้างสรรพสินค้า มีราคาเพิ่มสูงขึ้นอยู่ที่ระดับ 65-66 บาทต่อขวด โดยมีแนวโน้มว่า ราคาจะสูงขึ้นถึง 70 บาทต่อขวด และยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่า จะเริ่มคลี่คลายเมื่อไร

ขณะเดียวกันยังมีการเปิดจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่ง “ประชาชาติธุรกิจ” ได้สำรวจพบว่า มีราคาขายที่ต่ำกว่าราคาตลาดทั่วไปหลายเท่าตัว โดยราคาต่ำสุด คือ 4 ขวด 100 บาท หรือจำหน่ายยกลัง (12 ขวด) ในราคาเพียง 300 บาท เท่านั้น

หากนำมาเปรียบเทียบจะพบว่า ราคา 4 ขวด 100 บาท ตกขวดละ 25 บาท แต่หากซื้อตามตลาดทั่วไป หรือห้างฯ ขวดละ 70 บาท จะเป็นเงินทั้งสิ้น 280 บาท โดยจะเห็นว่า ราคาต่างกันถึงเกือบ 2 เท่าตัว

นอกจากนี้ เมื่อได้สอบถามไปยังผู้ขายน้ำมันประกอบอาหารผ่านช่องทางออนไลน์เกือบ 10 ราย พบว่า ทุกรายบอกมีสินค้า พร้อมส่งทันที

ส่วนนี้เป็นที่น่าสังเกตว่า ขณะที่น้ำมันในห้างฯ มีราคาเพิ่มสูงอย่างมาก และดูท่าจะขาดตลาดด้วยซ้ำ แต่ในตลาดออนไลน์ กลับมีสินค้าพร้อมส่ง ที่ราคาถูกกว่าอย่างมาก

นอกจากนี้ อาจตั้งคำถามได้อีกว่า สินค้าดังกล่าวใช่ของแท้หรือไม่ หรือนั่นเป็นการกักตุนสินค้าของผู้จำหน่ายหรือไม่

ราคาน้ำมัน

อินโดฯห้ามส่งออกน้ำมันปาล์ม

สำหรับวิกฤตราคาน้ำมันที่ใช้ประกอบอาหารมีการปรับราคาสูงขึ้นนั้น มีผลภายหลังที่รัฐบาลอินโดนีเซียที่เป็นประเทศผู้ส่งออกน้ำมันปาล์มรายใหญ่ ได้ประกาศระงับการส่งออกน้ำมันเพื่อลดปัญหาการขาดแคลนน้ำมันในประเทศ โดยเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 28 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา

ด้านแหล่งข่าวระดับสูงจากวงการน้ำมันปาล์มเปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้แม้ว่าผลปาล์มจะเริ่มทยอยออกและอยู่ในช่วงต้นฤดู รวมทั้งของมีปริมาณค่อนข้างมาก แต่เนื่องจากตลาดมีการส่งออกน้ำมันปาล์มไปต่างประเทศค่อนข้างมาก

สถานการณ์ในประเทศจึงค่อนข้างตึงตัวและมีต้นทุนที่สูงขึ้น สะท้อนจากราคาผลปาล์มที่ออกมา ขณะนี้ราคาจะอยู่ในระดับ 10-11 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งถือว่าอยู่ในเกณฑ์สูง จากช่วงประมาณ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาที่ปาล์มทะลายมีราคาประมาณ 8-9 บาทต่อกิโลกรัม