ประยุทธ์ ปลื้ม ไทยได้รับเลือกเป็นศูนย์กลางการแพทย์อาเซียน

ประยุทธ์

นายกรัฐมนตรี เผย ไทยได้รับเลือกเป็นศูนย์กลางด้านการแพทย์อาเซียน เตรียมผลักดันต่อให้เป็นของโลก

วันที่ 17 พฤษภาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ว่า มีเรื่องที่น่ายินดี ซึ่งการผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลาง ด้านการแพทย์และสาธารณสุขของโลก ล่าสุด ประเทศไทยได้รับเลือกให้เป็นที่ตั้งของสำนักงานเลขาธิการของศูนย์อาเซียนด้านการรับมือกับภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขและโรคอุบัติใหม่ ซึ่งจะทำการเปิดสำนักงานฯในเดือนสิงหาคมนี้

นอกจากนี้องค์การอนามัยโลก (WHO) ให้การยอมรับและชื่นชมประเทศไทยที่สามารถรับมือสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ได้ดีที่สุด ถือเป็นอันดับต้นๆของโลก ซึ่งประเทศไทยได้มีเปรียบ มีความพร้อม ที่ทั่วโลกยอมรับ เช่น เรามีบุคคลากรด้านการแพทย์ที่มีคุณภาพ มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง มีการใช้นวัตกรรม และเทคโนโลยีชั้นสูง ในการให้บริการรักษา

เรามีโรงพยาบาล และศูนย์การแพทย์ ที่ได้รับรองมาตรฐานระดับสากล (JCI) ถึง 58 แห่ง ซึ่งมีจำนวนมากที่สุดในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นอันดับ 4 ของโลก ซึ่งเป็นสิ่งที่เราน่าภาคภูมิใจที่บุคคลากรทางการแพทย์ของไทยไม่แพ้ใครในโลก และเชื่อว่าเราจะสามารถก้าวขึ้นไปเป็นหนึ่งในประเทศชั้นนำด้านการแพทย์ของโลก ในอนาคตได้อย่างแน่นอน