ชาวเน็ตวิจารณ์หนัก เพจอิมแพ็ค อารีนา เผยภาพปลูกกล้วยบนที่ดิน 50 ไร่

ปลูกต้นกล้วย อิมแพ็ก

วิจารณ์ให้แซด เพจอิมแพ็ค อารีนา เมืองทองธานี เผยภาพที่ดิน 50 ไร่ ปลูกต้นกล้วย 10,000 ต้น ชี้ร่วมสร้างพื้นที่สีเขียว ฟากชาวเน็ตแห่คอมเมนต์กว่าพันข้อความ ตั้งข้อสังเกตเป็นข้ออ้างเลี่ยงภาษีที่ดิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวาน (23 พ.ค.) ที่เพจเฟซบุ๊ก IMPACT Arena, Exhibition and Convention Center ได้เผยแพร่ภาพพื้นที่บริเวณริมทะเลสาบเมืองทองธานี จำนวน 50 ไร่ ที่เต็มไปด้วยต้นกล้วยที่กำลังผลิบานกว่า 10,000 ต้น พร้อมระบุว่าข้อความว่า

“จากวันนั้นจนถึงวันนี้ เข้าสู่ฤดูฝนต้นไม้ใบหญ้าก็เขียวขจี หลาย ๆ ท่านที่เดินทางผ่านถนนทางออกติวานนท์คงได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของพื้นที่ริมทะเลสาบเมืองทองธานี ฝั่งตรงข้ามดับเบิ้ลเลค คอนโดมิเนียม เดิมทีเป็นพื้นที่รกร้าง แต่ปัจจุบันได้กลายเป็นสวนเกษตรขนาดใหญ่ ปลูกกล้วยกว่า 10,000 ต้น”

“จากความประสงค์ของซีอีโอ คุณพอลล์ กาญจนพาสน์ ที่ต้องการนำที่ดินเปล่า 50 ไร่ริมทะเลสาบเมืองทองธานี มาสร้างประโยชน์ทำโครงการเกษตรปลูกต้นกล้วย เพื่อเป็นวัตถุดิบสนับสนุนครัวอิมแพ็คและแบ่งปันช่วยเหลือสังคมในโอกาสต่าง ๆ รวมถึงการสร้างพื้นที่สีเขียว ส่งเสริมสภาพแวดล้อมให้เมืองทองธานีน่าอยู่”

“เมื่อปลายปีที่ผ่านมา โครงการสวนเกษตรแห่งนี้จึงเริ่มต้นขึ้น โดยการเกลี่ยหน้าดิน จากนั้นเลือกกล้าพันธุ์กล้วยจาก จ.นครนายก 2 สายพันธุ์ด้วยกัน คือ กล้วยน้ำว้าและกล้วยหอม ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่มีต้นทุนน้อย ดูแลง่าย โตไว ออกผลผลิตได้เร็ว มาปลูก และทีมอิมแพ็คช่วยกันดูแลรดน้ำ ตัดหญ้า ผ่านมา 4-5 เดือนต้นกล้วยเหล่านั้นเติบโต และไม่นานคงออกหน่อ ออกผล ให้เก็บเกี่ยวผลผลิตจำนวนมากแน่นอน”

ปลูกต้นกล้วย อิมแพ็ก ปลูกต้นกล้วย อิมแพ็ก ปลูกต้นกล้วย อิมแพ็ก ปลูกต้นกล้วย อิมแพ็ก ปลูกต้นกล้วย อิมแพ็ก

หลังจากที่โพสต์ดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไป ชาวเน็ตไม่รอช้า ต่างเข้ามาแสดงความเห็นเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่มองว่า การปลูกต้นกล้วยในที่ดินดังกล่าว เป็นเพียงข้ออ้างที่ทำให้เสียภาษีที่ดินในราคาที่ถูกลง

ปลูกต้นกล้วย ที่ดินอิมแพ็ค6 ปลูกต้นกล้วย ที่ดินอิมแพ็ค6 ปลูกต้นกล้วย ที่ดินอิมแพ็ค6 ปลูกต้นกล้วย ที่ดินอิมแพ็ค6 ปลูกต้นกล้วย ที่ดินอิมแพ็ค6 ปลูกต้นกล้วย ที่ดินอิมแพ็ค6

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” ได้สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับ พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 พบว่า ใน พ.ร.บ.ดังกล่าว ได้ระบุหลักเกณฑ์กระทรวงการคลังและกระทรวงมหาดไทย เกี่ยวกับอัตราการเสียภาษีที่ดิน ซึ่งหากเป็นที่ดินที่นำมาทำเกษตรกรรมจะเสียภาษีที่ต่ำลงในอัตรา 0.15% ซึ่งเป็นอัตราที่ต่ำลงมากว่าครึ่งหนึ่งหากเทียบกับอัตราภาษีประเภทที่ดินรกร้างว่างเปล่าที่มีอัตรา 1.2%

ทั้งนี้ พ.ร.บ. ดังกล่าว ยังระบุถึงหลักเกณฑ์การใช้ประโยชน์ในการประกอบเกษตรกรรม ซึ่งได้กำหนดพืช 51 ชนิด และสัตว์อีก 9 ชนิด เอาไว้

โดยหนึ่งในพืช 51 ชนิดดังกล่าว คือ กล้วยหอม ที่กำหนดไว้ว่า จะต้องปลูกไว้ 200 ต้นต่อไร่ ถึงจะถือเป็นที่ดินเกษตรกรรม ซึ่งในพื้นที่ริมทะเลสาบเมืองทอง 50 ไร่ ปลูกต้นกล้วย 10,000 ต้น เฉลี่ย 200 ต้นต่อไร่พอดี