ราชกิจจาฯออกประกาศ ขยายเวลาจัดตั้ง ธนาคารที่ดิน ออกไปอีก 3 ปี

ราชกิจจานุเบกษาฯ-ประกาศราชกิจจาฯ

ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ พระราชกฤษฎีกา ขยายเวลายุบสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ออกไปอีก 3 ปี นับจากวันที่ 7 มิถุนายน 2565 เหตุการจัดตั้ง “ธนาคารที่ดิน” ยังไม่แล้วเสร็จ

วันที่ 6 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ พระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2565 มีพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการ

ประกาศฉบับดังกล่าวระบุว่า พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า โดยที่เป็นการสมควรแก้ไขเพิ่มเติมพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการจัดตั้งสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน)

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 175 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และมาตรา 5 แห่งพระราชบัญญัติองค์การมหาชน พ.ศ. 2542 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติองค์การมหาชน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2559 จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชกฤษฎีกาขึ้นไว้ดังต่อไปนี้

มาตรา 1 พระราชกฤษฎีกานี้เรียกว่า“พระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2565”

Advertisment

มาตรา 2 พระราชกฤษฎีกานี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2565 เป็นต้นไป

มาตรา 3 ให้ยกเลิกความใน (2) ของมาตรา 40 แห่งพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) พ.ศ.2554 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2562 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน  “(2) เมื่อพ้นวันที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2568”

สำหรับเหตุผลในการประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาฉบับนี้ คือ โดยที่มาตรา 40 แห่งพระราชกฤษฎีกา จัดตั้งสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) พ.ศ. 2554 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2562 กำหนดให้ สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) เป็นอันยุบเลิกเมื่อมีการจัดตั้งธนาคารที่ดินหรือองค์การอื่นที่มีวัตถุประสงค์ในลักษณะทำนองเดียวกับธนาคารที่ดิน หรือเมื่อพ้นวันที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2565

เนื่องจากปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการจัดตั้งธนาคารที่ดินหรือองค์การอื่นที่มีวัตถุประสงค์ในลักษณะทำนองเดียวกับธนาคารที่ดิน แต่การดำเนินการดังกล่าวยังไม่แล้วเสร็จภายในวันที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2565

Advertisment

ดังนั้น จึงสมควรขยายระยะเวลาการยุบเลิกสถาบัน เพื่อให้สถาบันดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์และอำนาจหน้าที่ได้ต่อไปในระหว่างที่ดำเนินการจัดตั้งธนาคารที่ดินหรือองค์การอื่นที่มีวัตถุประสงค์ในลักษณะทำนองเดียวกับธนาคารที่ดิน จึงจำเป็นต้องตราพระราชกฤษฎีกานี้

ราชกิจจาฯขยายเวลาจัดตั้งธนาคารที่ดินออกไปอีก 3 ปี

02-ราชกิจจาฯ-ธนาคารที่ดิน