ชัชชาติ ดูงานลอกท่อ กทม.วันแรก แก้ปัญหาน้ำท่วม

ชัชชาติ ขอราชทัณฑ์ช่วยทะลวงท่อ

ชัชชาติ ลงพื้นที่ดูงานลอกท่อ ขอบคุณกรมราชทัณฑ์ริเริ่มโครงการ แม่ค้าระบุว่า 8 ปี แล้วไม่เคยเห็นมีใครมาลอกท่อให้เลย

วันที่ 20 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานจากกรณี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ประสานกรมราชทัณฑ์ ลอกท่อ ถ.ประชาสงเคราะห์ (ใกล้ตลาดห้วยขวาง) เขตดินแดง โดยมีผู้ต้องขังขั้นเด็ดขาดชั้นเยี่ยมจากกรมทั้งหมด 77 คน จากทั้งหมด 3 เรือนจำ คือ เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เรือนจำจังหวัดนนทบุรี และเรือนจำจังหวัดปทุมธานี และเจ้าหน้าที่ควบคุมงานอีก 30 คน

นายชัชชาติ กล่าวว่า วันนี้วันแรกที่กรมราชทัณฑ์มาช่วยลอกท่อ ขอบคุณนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ที่ริเริ่มโครงการนี้และให้ กทม. มาช่วยสานต่อ โดยการขุดลอกท่อระบายน้ำในวันนี้ เป็นการนำร่อง ซึ่งจะขุดลอกท่อไปถึงวันที่ 22 มิ.ย.นี้ รวมระยะทางกว่า 5 กิโลเมตร

ส่วนการดำเนินงานจริงตามนโยบายเส้นเลือดฝอยจะเกิดขึ้นในภายหลัง ซึ่งในส่วนของกรมราชทัณฑ์ จะรับผิดชอบขุดลอกท่อระบายน้ำทั้งหมด 530.31 กิโลเมตร ใช้เวลาทั้งหมด 3 เดือน จากแผนงานประจำปีทั้งหมด 2,856.52 กิโลเมตร รวมเป็นระยะทางทั้งหมด 3,390.43 กิโลเมตร ในงบประมาณปี 2565

เชื่อว่าหลังลอกท่อแล้วจะช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพได้ เพราะที่เห็นจากการลอกท่อวันนี้ มีขยะ ไขมัน อย่างหน้าตลาดสดอาจเห็นขยะมากกว่าจุดที่เป็นห้องแถว หลังจากนี้จะไปดูมาตรการว่าจะแก้ปัญหาจากต้นทางอย่างไร นี่เป็นเส้นเลือดฝอย ต่อไปจะดีขึ้น เพราะน้ำจะไหลไปสู่เส้นเลือดใหญ่ คลอง หรือท่อระบายน้ำดีขึ้น จะช่วยลดน้ำท่วมขังได้

นายชัชชาติ ยังกล่าวอีกว่า การลอกท่อก็จะเห็นว่าจุดไหนขยะเยอะ ก็ต้องทำความเข้าใจ เดี๋ยวจะมีการทำแผนที่ว่าจุดไหนขยะเยอะ จุดไหน ไขมันเยอะ เพื่อที่จะไปแก้ที่ต้นทางได้ในแต่ละจุด ซึ่งบางครั้งในจุดที่ขยะมากอาจมาจากการที่ไม่ได้ลอกท่อมานานทำให้ขยะติดสะสมง่ายขึ้น จากนี้ถ้าเราทำสม่ำเสมอก็จะดีขึ้น เมื่อสักครู่พ่อค้ามาบอกว่าไม่ได้ลอกท่อมานานแล้วเมื่อเขาเห็นอย่างนี้ก็ชื่นใจ

“ตลาดห้วยขวางเป็นจุดที่ขึ้นชื่อเรื่องน้ำท่วมขัง ฝนตกนิดเดียวก็ท่วมแล้ว เนื่องจากเป็นแหล่งเศรษฐกิจ มีคนหนาแน่น การร่วมมือกับกรมราชทัณฑ์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในวันนี้จะเกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน ที่ผ่านมาเราดำเนินการเรื่องการระบายน้ำไปหลายจุด โดยเพิ่มกำลังเครื่องสูบน้ำ ขุดลอกท่อระบายน้ำ รวมถึงลงไปแก้ไขในจุดเปราะบางน้ำท่วม ซึ่งสถานการณ์เรื่องน้ำจะดีขึ้น และเราจะเดินหน้าต่อไป” ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวเพิ่มเติม

ชัชชาติ ขอราชทัณฑ์ช่วยทะลวงท่อ

สำหรับแผนความร่วมมือระหว่างสำนักการระบายน้ำ สำนักงานเขตดินแดง และกรมราชทัณฑ์ เพื่อดำเนินการล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำบริเวณตลาดห้วยขวางและถนนต่อเนื่องนั้น จะดำเนินการตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 26 มิ.ย. 65 เวลา 09.00 – 14.00 น. ความยาวรวมทั้งสิ้น 3,600 เมตร แบ่งการทำงานเป็น 4 ส่วน ประกอบด้วย

1. สำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร ดำเนินการล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำถนนประชาสุข ช่วงคลองนางซอง ถึงถนนประชาราษฎร์บำเพ็ญ และถนนประชาราษฎร์บำเพ็ญ ช่วงถนนประชาสุข ถึงคลองห้วยขวาง (ขาออก) ช่วงคลองนาซอง ถึงถนนประชาสงเคราะห์ (ขาเข้า) ความยาวรวมประมาณ 1,175 เมตร

2. สำนักงานเขตดินแดง ดำเนินการล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำถนนประชาสงเคราะห์ ช่วงซอยประชาสงเคราะห์ 32 ถึงถนนประชาราษฎร์บำเพ็ญ และซอยประชาสงเคราะห์ 32 ช่วงถนนประชาสงเคราะห์ ถึงถนนประชาราษฎร์บำเพ็ญ ความยาวรวมประมาณ 550 เมตร

3. กรมราชทัณฑ์ ดำเนินการล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำถนนประชาสงเคราะห์ ช่วงคลองนาซอง ถึงซอยประชาสงเคราะห์ 32 (ขาออก) ช่วงคลองนาซอง ถึงถนนประชาราษฎร์บำเพ็ญ (ขาเข้า) ความยาวรวมประมาณ 1,320 เมตร

4. รถดูดเลน ดำเนินการล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำถนนประชาราษฎร์บำเพ็ญ ช่วงหน้าตลาดห้วยขวาง ถึงคลองห้วยขวาง ความยาวรวมประมาณ 555 เมตร

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครมีท่อระบายน้ำความยาวรวมประมาณ 6,564 กม. แบ่งเป็นถนนสายหลักความยาว 2,050 กม. ในตรอก ซอย ความยาวประมาณ 4,514 กม. โดยในปี 2565 มีแผนล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำ รวมทั้งสิ้น 3,390.43 กม. ดังนี้ 1. แผนงานประจำ ความยาวประมาณ 2,856.52 กม. โดยใช้แรงงานลูกจ้างและรถดูดเลน ความยาวประมาณ 1,149.22 กม. (สำนักการระบายน้ำ ดำเนินการ 134.69 กม. และสำนักงานเขต 50 เขต ดำเนินการ 1,014.53 กม.) และจ้างเอกชนดำเนินการ ความยาวประมาณ 1,707.30 กม. (สำนักการระบายน้ำจ้างดำเนินการ 202.67 กม. และสำนักงานเขต 50 เขต จ้างดำเนินการ 1,504.63 กม.) ปัจจุบันดำเนินการตามแผนงานประจำได้ 2,065.15 กม. คิดเป็น 72.29 % 2. แผนงานจ้างกรมราชทัณฑ์ ตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์) ความยาวประมาณ 530.31 กม. (สำนักการระบายน้ำจ้างดำเนินการ 249.60 กม. สำนักงานเขต 50 เขต จ้างดำเนินการ 280.71 กม.) ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการเสร็จสิ้นภายใน 3 เดือน และ 3. CSR ความยาวประมาณ 3.60 กม.

ซึ่งตอนที่ผู้ต้องขังมาลอกท่อก็เห็นว่ามีคนนำอาหาร เครื่องดื่มมามอบให้ผู้ต้องขังด้วย อีกทั้งการที่เขาออกมาทำงานแบบนี้ อาจมีรายได้และได้ลดวันต้องขังลงด้วย ถือว่า วินวินทั้งคู่ และยังได้ช่วยเหลือแก้ปัญหาให้ประชาชนได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีประชาชนนำดอกไม้มาให้กำลังใจ ซึ่งนายชัชชาติ ได้พูดคุยกับประชาชน พร้อมขอความร่วมมือไม่ให้ทิ้งขยะลงท่อ ซึ่งแม่ค้าย่านดังกล่าวระบุว่า 8 ปี แล้วไม่เคยเห็นมีใครมาลอกท่อให้เลย

ชัชชาติ ขอราชทัณฑ์ช่วยทะลวงท่อ
ภาพจาก ข่าวสด