มีผลแล้ว ! เจอแจก จบ-แจก ATK ที่ร้านขายยา รับเฉพาะสิทธิบัตรทอง

บัตรทอง 30 บาท

มีผลแล้ว ! สปสช.ปรับเกณฑ์ร้านขายยาให้บริการ “เจอ แจก จบ-แจก ATK” เฉพาะ “สิทธิบัตรทอง” 

เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2565 ที่ประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) ที่มีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน มีมติเห็นชอบปรับหลักเกณฑ์ร้านขายยาที่เข้าร่วมบริการ “เจอ แจก จบ” รับเฉพาะผู้ป่วยสิทธิบัตรทอง 30 บาท หรือสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเท่านั้น โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 4 กรกฎาคม 2565 เป็นต้นไป

อีกทั้งยังรวมถึงการแจก ATK ที่ร้านขายยาที่เดิมให้ประชาชนทุกสิทธิรักษาที่มีอาการ ปรับเป็นเฉพาะประชาชนสิทธิบัตรทอง 30 บาทที่มีอาการเข้าข่ายต้องสงสัยติดโควิด-19 สามารถขอรับ ATK ได้ฟรีที่ร้านยาเพื่อตรวจด้วยตนเอง

ขณะเดียวกัน เว็บไซต์ สปสช. ระบุข้อควรปฏิบัติของผู้ที่มีอาการเข้าข่ายติดเชื้อโควิด-19 และผู้ที่ตรวจพบเชื้อโควิด-19 ที่มีสิทธิบัตรทอง ดังนี้

กรณีมีอาการเข้าข่ายว่าจะติดโควิด-19

  • ขอรับชุดตรวจ ATK ได้ฟรี ที่ร้านขายยาที่เข้าร่วมโครงการผ่านแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง (รับได้เฉพาะผู้ป่วยสิทธิบัตรทอง 30 บาท หรือสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเท่านั้น)
  • ตรวจ ATK หากขึ้น 1 ขีดไม่พบเชื้อ ไม่ติดโควิด-19 (กรณีอยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูงกักตัว 5+5 วัน)

กรณีตรวจพบเชื้อโควิด-19

1. รักษาตามแนวทางเจอ แจก จบ ของกระทรวงสาธารณสุข (กักตัว 7+3 วัน)

  • ไปที่หน่วยบริการประจำหรือหน่วยบริการปฐมภูมิตามนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่
  • ติดต่อประสานร้านขายยาที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อรับยาตามแนวทาง เจอ แจก จบ ดูรายชื่อร้านยาที่ https://www.nhso.go.th/downloads/197 (ร้านขายยาเจอ แจก จบ รับเฉพาะผู้ป่วยสิทธิบัตรทอง 30 บาท หรือสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเท่านั้น)

2. กรณีเป็นกลุ่มเสี่ยง กลุ่ม 608 หรือมีอาการรุนแรง จะถูกพิจารณาให้พบแพทย์ เพื่อเข้ารับการรักษา

รับการรักษาตามดุลพินิจแพทย์ ไม่เสียค่าใช้จ่าย (ไม่ว่าจะเป็นรักษาแบบผู้ป่วยใน หรือแพทย์สั่งให้รักษาที่บ้าน Home Isolation)

สำหรับกลุ่ม 608 คือ ผู้สูงอายุมากกว่า 60 ปี, ผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง, โรคหัวใจและหลอดเลือด, โรคไตวายเรื้อรัง, โรคหลอดเลือดสมอง, โรคอ้วน, โรคมะเร็ง และโรคเบาหวาน และหญิงตั้งครรภ์

3. เจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤต สีแดง

อาการ ได้แก่ หอบเหนื่อยหนักมาก พูดไม่เป็นประโยค แน่นหน้าอก หายใจเจ็บหน้าอก ปอดอักเสบรุนแรง อ่อนเพลีย ตอบสนองช้า ไม่รู้สึกตัว มีภาวะช็อก/โคม่า ซึมลง ไข้สูงกว่า 39 องศาเซลเซียส ค่าออกซิเจนต่ำกว่า 94

ใช้สิทธิ UCEP เจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤตมีสิทธิทุกที่ เข้ารักษาโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้ที่สุดได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

บริการสายด่วน สปสช.1330


ทั้งนี้ หากติดเชื้อโควิด-19 ไม่จำเป็นต้องโทร.แจ้งสายด่วน สปสช.1330 แต่สามารถโทร.สอบถามขั้นตอนได้ หรือหากมีอาการแย่ลง ต้องการประสานหาเตียงเข้ารักษาในโรงพยาบาล โทร.1330 ได้