ซื้อกลางด่วน

Jude Bellingham (Photo by INA FASSBENDER / AFP)
คอลัมน์ : คุยกับเอกราช
ผู้เขียน : เอกราช เก่งทุกทาง

ลิเวอร์พูล หัวจะปวดตั้งแต่ต้นฤดูกาล นอกจากออกสตาร์ตแบบซึม ๆ ทำได้แค่เสมอฟูแล่ม ยังเสียติอาโก้ อัลกันตาร่า ที่เจ็บเอ็นเข่าต้องพักนานถึง 6 สัปดาห์

ติอาโก้ คือมิดฟิลด์ ที่จ่ายบอลดีที่สุดในทีม ขาดตัวนี้ไปกองกลางหงส์แดงคุณภาพดรอปลงร่วม 20 เปอร์เซ็นต์

แล้วมันก็ไม่ใช่แค่ติอาโก้, ช่วงนี้แผงมิดฟิลด์ ลิเวอร์พูลงานเข้าไปตาม ๆ กัน เคอร์ติส โจนส์ กับ อเล็กซ์ อ็อกซ์เลด เชมเบอร์เลน ชิงเดี้ยงไปก่อนแล้วทั้งคู่ พวกที่เหลืออย่าง นาบี้ เคอิต้า ฮาร์วี่ย์ เอลเลียต ฟาบิโอ คาร์วัลโญ่ ถึงเก่งระดับหนึ่ง แต่ไม่ถึงขั้นเป็นตัวหลักที่ทีมสามารถฝากผีฝากไข้เอาไว้ได้

ในความเป็นจริง กองกลางคือ จุดที่ดีน้อยที่สุดของหงส์แดง ทุกคนรู้ว่าสมควรหาซูเปอร์สตาร์ในตำแหน่งนี้มาเพิ่ม แต่กุนซือ เยอร์เก้น คล็อปป์ ยังใจเย็นกะจะรอทุ่มเงินซื้อ อู๊ด เบลลิ่งแฮม จากดอร์ทมุนด์ทีเดียวในฤดูกาลหน้า

ลิเวอร์พูลต้องรอ เพราะดอร์ทมุนด์ไม่อยากขายเบลลิ่งแฮมช่วงซัมเมอร์นี้ แต่ในเมื่อสถานการณ์มันเปลี่ยน ติอาโก้เจ็บและเปราะ ตัวอื่นก็แทนกันไม่ได้ หงส์แดงจึงอาจจะต้องทบทวนนโยบายกันใหม่หมด

มีทางไหนหรือไม่ ที่จะกล่อมให้ดอร์ทมุนด์เปลี่ยนใจ ?

หรือถ้ายังไม่ได้เบลลิ่งแฮมจริง ๆ ก็ต้องยอมควักกระเป๋าซื้อมิดฟิลด์ตัวอื่นมาแก้ปัญหา

เยอร์เก้น คล็อปป์ บอกว่า หากลิเวอร์พูลจะซื้อเพิ่ม ต้องไม่ใช่ panic buy ไม่ซื้อแบบสติแตก ตัวที่เข้ามาใหม่ต้องใช้งานได้ทั้งปัจจุบันและอนาคต

2 ปีก่อน ตอนเจอวิกฤต กองหลังเจ็บเกือบยกแผง หงส์แดงเคยมีบทเรียน รีบซื้อ เบน เดวิส จากเพรสตัน แต่เอาเข้าจริงเดวิสกลับชั้นไม่ถึง ไม่เคยลงเล่นให้ลิเวอร์พูลแม้แต่นัดเดียว

ปัญหาแดนกลางตอนนี้ไม่ถึงขั้นวิกฤต แต่ถ้าไม่หาตัวเก่งมาเพิ่มเลย ก็อาจต้องชดใช้ด้วยฤดูกาลที่เสียเปล่า

หงส์แดงเท่าที่เป็นอยู่ ตัวผู้เล่นรวม ๆ เป็นรองแมนฯ ซิตี้ กองกลางยิ่งเห็นความต่างชัดเจน ถ้าฝืนลุยต่อไปแบบนี้ โอกาสเบียดแย่งแชมป์กับซิตี้น่าจะลำบาก

ย้ำนะครับว่าตัวแทนติอาโก้ อัลกันตาร่า ที่มีอยู่ ถ้าไม่เด็กไปก็ฟอร์มไม่สม่ำเสมอ แถมเจ็บง่ายพอ ๆ กัน

ทางแก้อีกอย่างที่พอเป็นไปได้คือ เปลี่ยนแท็กติก หันมาเล่น 4-2-3-1 ให้ ฟาบินโญ่ กับ จอร์แดน เฮนเดอร์สัน ยืนกลางรับ จับ โรแบร์โต้ ฟีร์มิโน่ เล่นกลางรุกอยู่ข้างหลังหัวหอก ดาร์วิน นูนเยซ

ฟีร์มิโน่เล่นกลางได้ แต่ปัญหาคือ จะเสียออปชั่นในเกมบุก ไม่มีกองหน้าให้เปลี่ยน เพราะตอนนี้ดิโอโก้ โซต้า ยังเจ็บ ไม่พร้อมลงสนาม

ดูแววแล้ว ไม่ว่าเล่นแผนไหน ตัวก็ยังขาด ลิเวอร์พูลไม่มีทางเลือก ถ้าอยากลุ้นแชมป์ก็ต้องยอมจ่ายซื้อกองกลางใหม่

มีเวลาตัดสินใจถึงสิ้นเดือน ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป