อังกฤษมองข้ามชอต ฟุตบอลโลก 2022

Photo by Antonin THUILLIER / AFP
คอลัมน์ : คุยกับเอกราช 
ผู้เขียน : เอกราช เก่งทุกทาง

ทีมชาติอังกฤษผ่านเข้ารอบน็อกเอาต์ฟุตบอลโลกที่กาตาร์ตามคาด อังกฤษเป็นที่ 1 กลุ่ม B เข้าไปชนกับเซเนกัล ในรอบ 16 ทีม และมันก็ไม่แปลกถ้าจะมองไกลไปมากกว่านั้น

สิงโตคำรามผลงานไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ในรอบแบ่งกลุ่ม เอาชนะอิหร่าน 6-2 เสมอสหรัฐ 0-0 และปราบเวลส์ 3-0 แต่นัดสุดท้ายที่ยำมังกรแดง 3 ลูก ก็โชว์ให้เห็นว่ามีของ ออปชั่นหลากหลาย สามารถอัพเกรดขึ้นมาเป็นทีมระดับลุ้นแชมป์ได้เหมือนกัน

ความอันตรายของอังกฤษอยู่ตรงการมีนักเตะรุ่นใหม่หลายคนพร้อมจะแจ้งเกิดเป็นดาวเด่นในบอลโลกครั้งนี้

จู๊ด เบลลิ่งแฮม มิดฟิลด์วัย 20 ปี คือตัวหลักในแดนกลาง เดแคลน ไรซ์ เล่นกลางรับเหนียวแน่น ตัวรุกก็แทนกันได้หมด ไม่ว่า บูคาโย่ ซาก้า ฟิล โฟเด้น เมสัน เมาท์ หรือ แจ๊ค กรีลิช

เบลลิ่งแฮมยิงประตูแรกให้ทีมในทัวร์นาเมนต์นี้ ซาก้าเด็กแสบจากอาร์เซน่อล ซัดไปแล้ว 2 ตุง ฟิล โฟเด้น ได้ลงนัดชนะเวลส์ก็มีสกอร์ทันที

นี่ยังไม่นับ มาร์คัส แรชฟอร์ด กองหน้าแมนฯ ยูฯ ที่หวดไปแล้ว 3 ประตู มีลุ้นดาวยิงสูงสุดตอนจบ

อังกฤษช่วยกันยิงหลากหลายขนาดนี้ ทำให้เรื่องที่ แฮร์รี่ เคน กัปตันทีมและหัวหอกอันดับหนึ่ง ยังทำไม่ได้ซักลูกในรอบแบ่งกลุ่ม กลายเป็นมุขขำขัน แทบไม่มีใครเก็บมาคิด หรือเปิดประเด็นเป็นเรื่องใหญ่โต

เพราะคนอังกฤษเชื่อว่า ถึงเคนยิงไม่ได้ เดี๋ยวตัวอื่นก็ช่วยยิงแทน สุดท้ายทีมก็ชนะอยู่ดี

ภาพรวมจากรอบแบ่งกลุ่มเป็นแบบนั้น และสำหรับรอบน็อกเอาต์ก็คงไม่แตกต่าง ทีเด็ดของสิงโตคำรามชุดนี้ ไม่ใช่กองหน้าตัวเป้า แฮร์รี่ เคน แต่เป็นพวกแถว 2 ที่อยู่ข้างหลังเขา รวมทั้งตัวริมเส้นอย่าง แรชฟอร์ด โฟเด้น บูคาโย่ ซาก้า

แล้วที่สำคัญ เอาใครลงก็เล่นได้หมด

การทดแทนกันได้โดยมาตรฐานไม่หลุด ทำให้อังกฤษเป็นหนึ่งในทีมที่มีอาวุธเยอะสุด หลากหลายสุด กุนซือแกเร็ธ เซาธ์เกต จัดทีมวางแผนได้หลายรูปแบบ ผลัดกันลง สลับกันเล่น แก้ปัญหานักเตะกรอบได้อีกต่างหาก

รอบ 16 ทีมกับเซเนกัล ไม่ถือว่าง่าย แต่ก็ไม่ยากเกินไป

ความท้าทายที่แท้จริงคือการเผชิญหน้าแชมป์เก่า ฝรั่งเศส ในรอบ 8 ทีม

ถ้ามาตามนัดกันทั้งคู่ จะเป็นแมตช์หยุดโลก มีสิทธิเป็นเกมแห่งทัวร์นาเมนต์ ด้วยปูมหลังของทั้ง 2 ชาติ รวมทั้งคุณภาพของผู้เล่นที่เต็มคาราเบล

ถ้าเอามาเทียบกันก่อนบอลโลกจะเริ่ม อังกฤษถูกมองว่าสู้ฝรั่งเศสไม่ได้ แต่ตอนนี้ไม่แน่ซะแล้ว

ตราไก่มี คีเลี่ยน เอ็มบัปเป้ ที่เหนือชั้นไปเลย แต่ถ้าดูภาพรวม ดูตัวประกอบที่เหลือในทีม ช่องว่างของคู่นี้จะหดเหลือแค่ไม่กี่นิ้ว

อังกฤษมีลุ้นชนะได้นะครับ !