ผีดุกว่าเดิม

Erik ten Hag (Photo by ANDY BUCHANAN / AFP)
คอลัมน์ : คุยกับเอกราช
ผู้เขียน : เอกราช เก่งทุกทาง

ซัมเมอร์นี้ แมนฯยูไนเต็ดอาจจะไม่ได้อย่างใจในหลาย ๆ เรื่อง การขายสโมสรยังไม่มีข้อสรุป ปล่อยลากยาวมาหลายเดือน งบฯซื้อนักเตะใหม่ก็โดนจำกัดแค่ 120 ล้านปอนด์ ถ้าอยากได้เพิ่มต้องขายตัวเก่า หมุนเงินเอาเอง

แต่เท่าที่ผ่านมา ยูไนเต็ดสามารถบริหารภายใต้เงื่อนไขนี้อย่างดีเยี่ยม ซื้อตัวใหม่มาแล้ว 2 คน เมสัน เมาท์ กับประตู อองเดร โอนาน่า อีกไม่นานจะได้มิดฟิลด์ตัวรับ โซเฟียน อัมราบัท และถ้าลุ้นต่ออีกนิดก็อาจจะหวดกองหน้าทีมชาติเดนมาร์ก รัสมุส ฮอยลุนด์ มาเสริมแนวรุกอีกราย

ทั้งหมดเป็นไปได้ เพราะการทยอยขายตัวเก่าออกไป อันโธนี อีแลงก้า โดนปล่อยไปน็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ อเล็กซ์ เตลเลส โกซาอุฯ ไปอยู่กับอัล นาสเซอร์

สก๊อต แม็คโทมิเนย์ ก็น่าจะโดนขายให้เวสต์แฮม

แฟนบอลผีอาจจะเสียดาย แต่กุนซือ เอริค เทน ฮาก รู้ดีว่ากำลังทำอะไรอยู่

เทน ฮาก มีภาพทีมปีศาจแดงที่ตัวเองอยากให้เป็นชัดเจนอยู่ในหัว เขาอยากให้แมนฯ ยูฯ ครองบอลแน่นอนขึ้น แต่บางจังหวะที่ต้องฉวยโอกาสโจมตีเร็ว ก็มีลูกเปิดยาวแบบไดเร็กต์ฟุตบอลมาสลับ

ในส่วนของการครองบอล กุนซือเทน ฮาก ต้องการผู้รักษาประตูที่ใช้เท้าเปิดเกมได้ดี จ่ายบอลจากหลังขึ้นหน้าได้แบบไม่สะเปะสะปะ

อองเดร โอนาน่า ถูกดึงมาจากอินเตอร์ มิลาน เพื่อสิ่งนี้

แล้วตัวที่จะรับบอลจากโอนาน่า เพื่อทำเกมรุกต่อก็คือ โซเฟียน อัมราบัท (ว่าที่) มิดฟิลด์ตัวรับคนใหม่จากฟิออเรนติน่า

อัมราบัทค่าตัวประมาณ 22 ล้านปอนด์ พิสูจน์ให้เห็นตอนเล่นให้ทีมชาติโมร็อกโก ในบอลโลกที่กาตาร์ ว่าเป็นหนึ่งในกลางรับที่เก่งที่สุด ตัดเกมได้ มีลูกหนัก แต่ก็สามารถพักบอล เชื่อมเกมจากหลังไปหน้าอย่างราบรื่น

ในส่วนของประตูใหม่ อองเดร โอนาน่า นอกจากเอาชัวร์ ๆ แบบเบสิก ยังเป็นตัวลักไก่ เตะยาวให้กองหน้าหลุดไปยิงได้ด้วย

ตัวที่จะรับประโยชน์จากจังหวะเปิดยาวของโอนาน่า คือดาวยิง มาร์คัส แรชฟอร์ด ซึ่งถนัดเล่นฉวยโอกาส ใช้สปีดความเร็วฉีกหน้ากองหลังเก่งมาก

หรือถ้าปีศาจแดงคว้า รัสมุส ฮอยลุนด์ มาเพิ่มได้อีกคน ก็แจ๋วเลย

ฮอยลุนด์เป็นกองหน้าดาวรุ่ง อายุเพิ่ง 20 ดังกับอตาลันต้าแค่ปีเดียว ฤดูกาลที่แล้วลงเล่นระดับสโมสรรวม 34 นัด ยิง 10 ประตู ตัวเลขไม่เยอะ แต่แววเจิดจ้า มีทั้งความเร็ว ความแข็งแกร่ง และลูกบ้า

หลายคนเห็นลีลาแล้ว นึกถึง เออร์ลิ่ง ฮาลันด์ ยอดดาวยิงแมนฯซิตี้

รัสมุส ฮอยลุนด์ คือผลผลิตแห่งอนาคต อาจจะยังเป็นตัวหลักให้แมนฯ ยูฯไม่ไหว แต่ถ้าค่อย ๆ ปั้น ปล่อยลงถูกจังหวะเวลา ใช้เป็นออปชั่นเสริมของมาร์คัส แรชฟอร์ด, ตัวนี้เก่งพอจะช่วยพลิกเกม หรือยิงเก็บแต้มสำคัญให้ทีมได้เหมือนกัน

ปีศาจแดงเลือกตัวตรงปก คัดสเป็กแบบเนื้อ ๆ คนที่ถูกซื้อมาเพิ่มมีบทบาทชัดเจนรองรับอยู่แล้ว

แมนฯยูไนเต็ดฤดูกาลนี้จะเก่งกว่าฤดูกาลก่อน เอาชัวร์ก็ได้ ตีหัวเข้าบ้านก็มีครบ

ลุ้นแชมป์ต่ออีกปี !