หนึ่งเดียว…บ๊อบบี้ ชาร์ลตัน

Sir Bobby Charlton (AP Photo/Dave Thompson)
คอลัมน์ : คุยกับเอกราช
ผู้เขียน : เอกราช เก่งทุกทาง

เซอร์ บ๊อบบี้ ชาร์ลตัน ตำนานนักเตะแมนฯ ยูฯ และทีมชาติอังกฤษ เพิ่งจากไปด้วยวัย 86 ปี ท่านเซอร์มีอาการสมองเสื่อม สิ้นอายุขัยไปตามวัย แต่เรื่องราวที่โลดแล่นบนถนนลูกหนัง รวมทั้งความดีงามที่สะสมมาจะเป็นความภาคภูมิใจของเพื่อนร่วมชาติไปตลอดกาล

บ๊อบบี้ ชาร์ลตัน ได้รับการยกย่องว่าเป็นนักเตะอังกฤษที่เก่งที่สุด เท่าที่เคยมีมา ตำแหน่งประจำคือ มิดฟิลด์ แต่บุกขึ้นไปถล่มประตูอย่างเมามัน เล่นให้แมนฯ ยูไนเต็ด รวม 758 นัด ยิง 249 ประตู พาทีมปีศาจแดงคว้าแชมป์ยุโรป ปี 1968 ผลงานกับทีมชาติก็ได้แชมป์บอลโลก ปี 1966 โดยเจ้าตัวผงาดครองรางวัลนักเตะยอดเยี่ยม บัลลงดอร์ ในปีเดียวกัน

บ๊อบบี้ ชาร์ลตัน เลิกเล่นทีมชาติหลังบอลโลก 1970 รวมแล้วเล่นให้อังกฤษ 106 นัด ยิง 49 ประตู

ชาร์ลตัน แขวนสตั๊ดเลิกเล่นบอล ปี 1973 ได้รับการแต่งตั้งเป็นอัศวิน กลายเป็นเซอร์ บ๊อบบี้ ชาร์ลตัน ตั้งแต่ปี 1994

ช่วงท้ายเขาอาจจะไปเล่น และเป็นกุนซือทีมเปรสตัน แต่เซอร์ บ็อบบี้ ที่ชาวโลกรู้จัก ผูกพันกับสโมสรเดียว คือ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

ชาร์ลตัน คือ หนึ่งในเก้านักเตะแมนฯ ยูฯ ที่รอดตายจากอุบัติเหตุเครื่องบินตกที่มิวนิก ปี 1958 โศกนาฏกรรมครั้งนั้น ยูไนเต็ดเสียผู้เล่นไปครึ่งทีม แต่ฟื้นกลับมาใหม่เหมือนนกฟีนิกซ์

ภายใต้การนำของบ๊อบบี้ ชาร์ลตัน คนนี้

ตอนเกิดอุบัติเหตุ ชาร์ลตันอายุ 20 ปี เป็นแชมป์ลีกสูงสุดกับปีศาจแดงมาแค่หนเดียว

แต่หลังจากแคล้วคลาด เขาลุกขึ้นสู้ในฐานะแกนนำของทีมโฉมใหม่ และพาแมนฯ ยูฯ สู่จุดสูงสุด คว้าแชมป์ลีก 2 ครั้ง แชมป์เอฟเอคัพ 1 ครั้ง ได้แชมป์ยุโรป ยูโรเปี้ยนคัพ ปี 1968 ด้วยการปราบเบนฟิก้า ของยูเซบิโอ หลังจากต่อเวลา 4-1 เกมนั้น ชาร์ลตันยิงคนเดียว 2 ประตู

ช่วงบั้นปลาย เซอร์ บ๊อบบี้ ชาร์ลตัน ก็ยังเป็นสัญลักษณ์ของสโมสร เป็นหนึ่งในบอร์ดบริหาร ทำกิจกรรมช่วยสังคม มานั่งเชียร์ แมนฯ ยูฯ เป็นประจำ

นักเตะรุ่นหลังให้ความเคารพนับถือ เป็นฮีโร่ตลอดกาลของเรด อาร์มี่

นอกจากสะสมโปรไฟล์จากผลงานในสนาม เซอร์ บ๊อบบี้ ยังได้รับการยกย่องจากคนอังกฤษว่าเป็นบุคคลตัวอย่าง ถ่อมตัว ซื่อสัตย์ มีเกียรติ เป็นต้นแบบที่คนอังกฤษอยากจะเป็น

พวกเขามองภาพ บ๊อบบี้ ชาร์ลตัน ว่าเป็น สุภาพบุรุษที่มีหัวใจดั่งราชสีห์ ยิงประตูหนักเหมือนลูกระเบิด

ชาร์ลตันแต่งงานกับภรรยา นอร์ม่า บอลล์ เมื่อปี 1961 ใช้ชีวิตคู่ร่วมกันถึง 62 ปี

ความสัมพันธ์กับพี่ชาย แจ๊กกี้ ชาร์ลตัน อาจจะไม่ราบรื่น เพราะบุคลิกต่างกัน แต่ก็ผูกพัน คว้าแชมป์โลกมาด้วยกัน ตอนที่บ๊อบบี้ไปรับรางวัล คนกีฬาที่ประสบความสำเร็จตลอดกาลของบีบีซี เมื่อปี 2008 แจ๊กก็ทำเซอร์ไพรส์ มามอบรางวัลให้น้องชายกับมือ

เซอร์ บ๊อบบี้ ชาร์ลตัน ไม่ได้จากไปไหน ยังอยู่ “ที่เดิม” ในใจคนอังกฤษ และชาวแมนฯ ยูฯ