แชมป์ของหงส์น้อย

Photo by Glyn KIRK / AFP
คอลัมน์ : คุยกับเอกราช
ผู้เขียน : เอกราช เก่งทุกทาง

ลิเวอร์พูล คว้าแชมป์คาราบาวคัพ ประเดิมถ้วยแรกในฤดูกาลนี้ ด้วยการต่อเวลาชนะเชลซี 1-0
เวอร์จิน ฟานไดค์ กัปตันทีมที่แก่สุดในสนาม คือ ฮีโร่พังประตูชัย แต่นี่คือแชมป์ที่จะถูกจดจำว่าเป็นชัยชนะของเด็กอคาเดมี่เป็น Kid’s Cup ฝังใจแฟนบอลไปตลอดกาล

ด้วยสภาพที่ตัวจริงเจ็บครึ่งค่อนทีม หงส์แดงจำเป็นต้องดันนักเตะวัยรุ่นจากชุด อายุไม่เกิน 21 ปี ขึ้นมาเสริม สุดท้ายมีเด็ก ๆ ถึง 6 คนได้ลงเล่น

5 คนอยู่ในสนามตอนจบ 120 นาที

ฮาร์วี่ย์ เอลเลียต อาจจะไม่ใช่คนแปลกหน้าของแฟน ๆ แต่ส่วนใหญ่ลืมไปว่าเขาเพิ่งอายุ 20 จาร์เรล ควอนซ่าห์ เซ็นเตอร์ฮาล์ฟ ที่แจ้งเกิดในปีนี้ อายุ 21 คอนเนอร์ แบรดลี่ย์ แบ็กขวาตัวแทน เทรนท์ อเล็กซานเดอร์ อาร์โนลด์ ก็เพิ่งจะ 20

ส่วนอีก 3 คนที่ลงไปช่วยให้ทีมคว้าแชมป์คือ บ๊อบบี้ คลาร์ก กับ เจมส์ แม็คคอนเนลล์ 2 มิดฟิลด์วัย 19 ปี รวมทั้ง เจย์เด้น แดนน์สกองหน้าหัวฟูอายุ 18

ทุกคนทำงานของตัวเองดีเยี่ยม รับมือกับนักเตะค่าตัวมหาศาลของเชลซีอย่างไม่เป็นรอง

แชมป์คาราบาวคัพปีนี้จึงไม่ใช่แค่ “ถ้วยอีกใบ” ในตู้โชว์ของลิเวอร์พูล แต่เป็นจุดเริ่มต้นของยุคใหม่ คนเจนใหม่ที่จะพาทีมไล่ล่าความสำเร็จต่อไปอีก 10 ปี

ในบรรดาหงส์น้อย จากนัดชิงคาราบาวคัพ มีหลายคนเก่งพอจะเป็นดาวดังในอนาคตได้สบาย ๆ

จาร์เรล ควอนซ่าห์ คือ ตัวแทนของฟานไดค์แน่นอน หมอนี่ตัวสูงใหญ่ แต่เล่นบอลด้วยเท้าเยี่ยมยอด ฤดูกาลนี้ ลงให้ชุดใหญ่ไปแล้วรวม 20 นัด เป็นตัวจริง 15 เกม

ไม่เคยมีนัดไหนฟอร์มแย่ หรือเป็นภาระของรุ่นพี่

คอนเนอร์ แบรดลี่ย์ อายุ 20 เล่นทีมชาติไอร์แลนด์เหนือ ชุดใหญ่ไป 13 นัด ผ่านเกมระดับชาติมาพอตัว การได้โอกาสจากลิเวอร์พูลจึงไม่ใช่เรื่องน่าตกใจ แบรดลี่ย์ สวมบทแบ็กขวาเนียนกริบ เติมเกมรุกแจ๋ว ยิงให้หงส์แดงนัดถล่มเชลซี 4-1 ในพรีเมียร์ลีก กลายเป็นขวัญใจคนใหม่ของเดอะค็อปอย่างรวดเร็ว

ฮาร์วี่ย์ เอลเลียต อยู่กับลิเวอร์พูลมา 4 ปี ปีนี้ฟอร์มดีสุด ทุกอย่างเริ่มคลิก โดยเฉพาะการยิงประตูที่พัฒนาขึ้นมาก เป็นซูเปอร์ซับที่ลงมาเปลี่ยนเกม พาทีมแซงชนะได้หลายนัด

บ๊อบบี้ คลาร์ก คือลูกชายของ ลี คลาร์ก อดีตนักเตะนิวคาสเซิ่ล ได้ชื่อว่าเป็นตัวเก่งที่สุดในทีมชุด U-21 คลาร์กเล่นฉลาด ครองบอลเยี่ยม อนาคตคือ เคอร์ติส โจนส์ คนใหม่อย่างไม่ต้องสงสัย

ส่วน เจย์เด้น แดนน์ส ดาวยิงหัวฟูเป็นกองหน้าตัวเป้าแท้ ๆ ที่เยอร์เก้น คลอปป์ถึงขั้นออกปากว่ารักมันตั้งแต่เห็นลงซ้อมครั้งแรก

แดนน์ส คือลูกชายของ นีล แดนน์ส อดีตมิดฟิลด์ คริสตัล พาเลซ และเลสเตอร์ อายุแค่ 18 แต่กล้าเล่น แข็งแกร่ง ต่อบอลดี หาตำแหน่งเก่ง ยิงกระจายให้หงส์ชุด U-18 และจะมีบทบาทต่อเนื่องในช่วงโค้งสุดท้ายแน่นอน

นี่คือส่วนหนึ่งของคนรุ่นใหม่ที่จะช่วยกันแบกลิเวอร์พูลเข้าเส้นชัย ไม่ว่าจะได้กี่แชมป์ ไม่ว่ากุนซือคนไหนจะเข้ามาแทน เยอร์เก้น คลอปป์ อนาคตข้างหน้าก็เจิดจ้า เต็มไปด้วยความหวัง

และประหยัดตังค์ได้นับร้อยล้านปอนด์