วิกฤตบาร์ซา

Photo by Manu Fernandez / POOL / AFP

คุยกับ เอกราช : เอกราช เก่งทุกทาง

บาร์เซโลนาทีมยักษ์ใหญ่ของสเปนกำลังเผชิญความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เป็นจุดเปลี่ยนเพื่อจะก้าวต่อไปข้างหน้า แต่ถ้าผิดพลาดขึ้นมาก็อาจจะก้าวถอยหลังแทน

บาร์ซาเจอวิกฤตซ้ำซ้อน เริ่มจากเสียแชมป์ลาลีกา สเปน ให้ทีมคู่ปรับเรอัล มาดริด ตามด้วยโดนบาเยิร์น มิวนิก ยำเละ 8-2 ตกรอบ 8 ทีมแชมเปี้ยน’ส ลีกอย่างบอบช้ำ

การแพ้บาเยิร์นคือฟางเส้นสุดท้าย ทำให้ทุกฝ่ายหมดความอดทน แฟนบอลด่านักเตะยับ นักเตะก็เหม็นหน้ากันเอง ขณะที่ประธานสโมสร โฆเซป บาร์โตมิว เจอกระแสกดดันให้ลาออกไปซะ

ซูเปอร์สตาร์ ลีโอเนล เมสซี อาจจะโดนบ่นว่า ฟอร์มตกและขาดความเป็นผู้นำ แต่แพะตัวจริงที่โดนรุมยำคือท่านประธานบาร์โตมิว ข้อหาแรงถึงขั้นเป็นตัวการทำให้บาร์เซโลนาดิ่งลงนรก

Photo by Josep LAGO / AFP

บาร์โตมิวโดนโจมตีหลายข้อ ทั้งเรื่องบริหารงานห่วยแตก ซื้อนักเตะผิด เลือกโค้ชพลาด แถมมีปัญหาคอร์รัปชั่นเป็นที่มาของ “บาร์ซาเกท”

ช่วงต้นปีที่ผ่านมา บาร์เซโลนาโดนสื่อสเปนเปิดโปงว่า จ่ายเงินถึง 1 ล้านยูโร จ้างบริษัทชื่อ I3 VENTURES ให้ช่วยปกป้องชื่อเสียงของประธานบาร์โตมิว โดย I3 ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กกับทวิตเตอร์ ทั้งเชียร์และแก้ตัวให้ท่านประธาน แถมยังตอบโต้ผู้ที่เห็นต่างอย่างดุเดือด ขนาดกัปตันทีม ลีโอเนล เมสซี ที่ใหญ่คับสโมสรก็ยังโดนบูลลี่กลับแบบไม่ละเว้น

เรื่องนี้แม้ว่าบาร์เซโลนาจะเป็นฝ่ายชนะคดี ถูกตัดสินว่าไม่ผิด แต่ชื่อเสียงของตัวประธานก็เน่าไปแล้ว บอร์ดบริหารสโมสร 6 คนอับอายขอลาออก ทุกฝ่ายเรียกร้องให้รีบเลือกตั้งประธานคนใหม่ก่อนกำหนดเดิมกลางปีหน้า

วิกฤตศรัทธานี้ เมื่อรวมกับผลงานย่ำแย่ในสนาม ทำให้โฆเซป บาร์โตมิว หลังพิงฝา ทางรอดทางเดียว คือ หวังว่ากุนซือคนใหม่โรนัลด์ คูมัน จะช่วยฝ่าทางตัน สร้างทีมใหม่ให้แฟน ๆ พอใจอีกครั้ง

คูมันงานหนักนะครับ เพราะบาร์ซาต้องสร้างใหม่จริง ๆ ของเก่ามันหมดสภาพไปต่อไม่ไหวแล้ว ตัวเดียวที่แตะต้องไม่ได้ คือ เมสซี นอกนั้นไม่ว่า หลุยส์ ซัวเรซ, อิวาน ราคิติช, เฆราร์ด ปิเก้ อาร์ตูโร วิดัล หรือรองกัปตัน เซคิโอ บุสเกตส์ มีสิทธิโดนโละจากทีมทุกคน

พวกนี้เก่งมากก็จริง แต่ไม่สด และหมดไฟ ถึงเวลาที่บาร์เซโลนาต้องหาคนรุ่นใหม่เข้ามาเติมพลังขับเคลื่อนทีมต่อเหมือนอย่างที่เรอัล มาดริด ทำได้จนเป็นแชมป์ในฤดูกาลนี้

งานอาจจะยาก แต่โชคดีที่กุนซือโรนัลด์ คูมัน มีความนิ่งและเก๋าพอสำหรับงานใหญ่ ยิ่งกว่านั้นบารมีบวกกับความเป็นอดีตตำนานของสโมสรน่าจะทำให้เขาเอาอยู่ เมสซีก็ต้องเกรงใจกันบ้างแหละ


บาร์เซโลนายังไม่ปลอดภัย แต่อย่างน้อยก็พ้นขีดอันตราย ถ้ากุนซือคูมันเริ่มงานได้ดี ทีมจะค่อย ๆ ฟื้นตัวกลับมาเอง
ที่เหลือก็รอลุ้นฝีมือประธานคนใหม่อีกที