กอล์ฟแห่งอนาคต ?

Photo by Giorgio VIERA / AFP
คอลัมน์ : ขึ้นแท่นปักที
ผู้เขียน : พิศณุ นิลกลัด
FB:@Pitsanuofficial

การมาของลิฟ กอล์ฟ เมื่อปีที่แล้ว ทำให้เกิดความขัดแย้งและการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างในวงการกอล์ฟ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสู้กันระหว่างลิฟ กอล์ฟ หรือผู้เล่นของลิฟ กอล์ฟ กับพีจีเอ ทัวร์ ซึ่งได้รับการขนานนามว่าเป็น “สงครามกลางเมือง”

ลิฟ กอล์ฟ ซึ่งได้รับการสนับสนุนด้านเงินทุนจากซาอุดีอาระเบีย เกิดขึ้นด้วยไอเดีย “แข่งน้อยกว่า แต่ได้เงินเยอะกว่า”

การมาของลิฟ กอล์ฟ ทำให้พีจีเอ ทัวร์ เพิ่มเงินรางวัล และเตรียมลดจำนวนผู้เข้าแข่งขันในรายการที่กำหนด เพื่อล่อใจให้นักกอล์ฟไม่แปรพักตร์ไปอยู่กับลิฟ กอล์ฟ

นักกอล์ฟชื่อดังมากมายย้ายค่ายไปอยู่กับลิฟ กอล์ฟ ในจำนวนนี้มีแชมป์เมเจอร์อย่าง ฟิล มิคเคลสัน, ดัสติน จอห์นสัน, ไบรสัน ดีแชมโบ, คาเมรอน สมิธ, บรูคส์ เคปคา และ แพทริค รีด รวมอยู่ด้วย

แต่ละรายการของลิฟ กอล์ฟ ซึ่งแข่งทั้งประเภทบุคคลและทีมพร้อมกัน มีเงินรางวัลรวม 25 ล้านดอลลาร์ (20 ล้านดอลลาร์สำหรับประเภทบุคคล)

แต่ละรายการมีผู้เข้าแข่งขัน 48 คน โดยแข่ง 3 วันแบบชอตกันสตาร์ต และไม่มีการตัดตัว

แชมป์ประเภทบุคคลได้เงินรางวัล 4 ล้านดอลลาร์ ที่โหล่ได้ 120,000 ดอลลาร์

จอห์นสันได้เงินรางวัลประมาณ 30 ล้านดอลลาร์ (รวมโบนัส 18 ล้านดอลลาร์ จากการเป็นแชมป์ประเภทบุคคลประจำฤดูกาล) จากการเล่น 8 รายการเมี่อปีที่แล้ว

หลังจบฤดูกาลที่แล้ว จอห์นสันพูดประชดประชันว่า เขาคิดผิดที่เข้าร่วมลิฟ กอล์ฟ

มีคนเปรียบเทียบให้ดูว่าเขาได้เงินรางวัลประมาณ 3.8 ล้านดอลลาร์ จากการคว้าแชมป์เมเจอร์ 2 รายการ คือ ยูเอส โอเพ่น 2016 และมาสเตอร์ส 2020

ไม่น่าประหลาดใจที่บางคนเรียกลิฟ กอล์ฟ ว่าเป็นการแข่งขัน “เงิน เงิน เงิน”

ปีนี้ พีจีเอ ทัวร์ มีการแข่งขันที่มีเงินรางวัลเพิ่มขึ้นในรายการที่กำหนด และปีหน้าจะมีรายการที่มีผู้เข้าแข่งขันน้อยลงโดยไม่มีการตัดตัว

รายการที่กำหนดจะมีผู้เข้าแข่งขันประมาณ 70-80 คน (จากรายการทั่วไปที่มีผู้เล่นประมาณ 150 คน)

เมื่อสื่อเปิดเผยแผนนี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ลิฟ กอล์ฟก็ทวีตกัดพีจีเอ ทัวร์ว่า “การเลียนแบบเป็นรูปแบบของการเยินยอที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ขอแสดงความยินดีกับพีจีเอ ทัวร์ ขอต้อนรับสู่อนาคต”

นั่นหมายความว่า ลิฟ กอล์ฟ บอกว่า พีจีเอ ทัวร์ เห็นว่าลิฟ กอล์ฟ มีไอเดียดีก็เลยลอกการบ้าน

ว่าไปแล้วรูปแบบของการแข่งขันของลิฟ กอล์ฟ เป็นสิ่งที่ดีในยุคที่กีฬาหลายประเภทพยายามทำให้การแข่งขันใช้เวลาน้อยลงเพื่อไม่ให้คนดูเบื่อ

แต่ความพยายามของลิฟ กอล์ฟ อาจจะดุดันเกินไป แถมยังได้เงินจากซาอุดีอาระเบีย ซึ่งฝรั่งกล่าวหาว่าพยายามใช้เงินและกีฬาเป็นเครื่องมือในการลบภาพพจน์เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน

หลายองค์กรพยายามทำให้กอล์ฟเป็นกีฬาที่ “สั้น” ลง ด้วยการเล่นรูปแบบใหม่ แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จและไม่ได้รับความนิยม

อย่างไรก็ตาม ไม่ช้าก็เร็ว กอล์ฟต้องมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้ใช้เวลาน้อยลงในการเล่นและแข่งขันเพื่อเรียกลูกค้า