ลิฟ กอล์ฟ ประลองกำลังกับ พีจีเอ ทัวร์

LIV Golf Invitational Series, Wednesday June 8, 2022. (Steven Paston/PA via AP)
คอลัมน์ : ขึ้นแท่นปักที
ผู้เขียน : พิศณุ นิลกลัด
FB:@Pitsanuofficial

ลิฟ กอล์ฟ อินเตอร์เนชันนอล ซีรีส์ (LIV Golf International Series) เริ่มในสัปดาห์นี้ ที่เซนจูเรียน กอล์ฟ คลับ ในลอนดอน

จุดขายของซีรีส์นี้อยู่ที่เงิน โดยรายการแรกมีเงินรางวัลรวม 25 ล้านดอลลาร์ หรือเกือบ 2 เท่าของรายการเมเจอร์ และผู้ชนะได้เงินรางวัล 4 ล้านดอลลาร์

มาสเตอร์ส 2022 มีเงินรางวัลรวม 15 ล้านดอลลาร์ และแชมป์ได้รับ 2.7 ล้านดอลลาร์

ไม่เพียงแต่มีเงินรางวัลเยอะเท่านั้น แต่รายการของลิฟ กอล์ฟ ยังมีผู้เข้าแข่งขันน้อยกว่า คุณภาพของผู้เข้าแข่งขันโดยรวมด้อยกว่ารายการใหญ่ แถมยังเล่นแค่ 3 วัน

นั่นหมายความว่านักกอล์ฟที่เข้าร่วมแข่งขันในรายการของลิฟ กอล์ฟ มีโอกาสได้เงินแยะ จากการเล่นที่น้อยกว่าและง่ายกว่าการแข่งขันทั่วไป

เงินและลักษณะการทำงานที่ยั่วใจ ทำให้นักกอล์ฟที่มีชื่อเสียงหลายคนตอบรับเข้าร่วมแข่งขันที่เซนจูเรียน กอล์ฟ คลับ

ผู้เข้าแข่งขันที่สร้างความฮือฮาที่สุด คือ ดัสติน จอห์นสัน อดีตมือ 1 ของโลก แชมป์เมเจอร์ 2 รายการ

จอห์นสันอยู่ในกลุ่มนักกอล์ฟเกรดเอ ในวัย 37 ปี ซึ่งไม่หนุ่มหรือแก่เกินไปสำหรับการแข่งกอล์ฟระดับสูงสุด

นักกอล์ฟคนอื่นที่เข้าร่วมแข่งขันที่เซนจูเรียน กอล์ฟ คลับ รวมถึง ลี เวสต์วูด อดีตมือ 1 ของโลก และบรรดาแชมป์เมเจอร์อย่าง แกรม แม็คดาวล์, เซอร์จิโอ การ์เซีย, หลุยส์ อุสไธเซน และมาร์ติน คายเมอร์

แนวทางของลิฟ กอล์ฟ ซึ่งนำโดย เกร็ก นอร์แมน อดีตนักกอล์ฟมือ 1 ของโลก คือ จัดการแข่งขันไปเรื่อย ๆ ก่อน เพื่อให้นักกอล์ฟชั้นนำตัดสินใจว่าจะเข้าร่วมล่าเงินรางวัลก้อนโตหรือไม่

แต่มันไม่ง่ายอย่างที่คิด เพราะพีจีเอ ทัวร์ ประกาศจะลงโทษสมาชิกที่เข้าร่วมรายการของลิฟ กอล์ฟ โดยโทษสูงสุด คือ ถูกตัดสมาชิกสภาพ

ขณะเดียวกัน สปอนเซอร์บางเจ้าบอกเลิกสัญญากับนักกอล์ฟที่ตอบรับเข้าร่วมแข่งขัน ลิฟ กอล์ฟ อินเตอร์เนชันนอล ซีรีส์ รวมทั้งจอห์นสัน และแม็คดาวล์

ปัญหาของเรื่องนี้เกิดขึ้นเพราะลิฟ กอล์ฟ ได้รับเงินทุนจากซาอุดีอาระเบีย ซึ่งถูกประเทศตะวันตกกล่าวหาว่าละเมิดสิทธิมนุษยชนและพยายามใช้กีฬาเพื่อล้างภาพพจน์ที่ไม่ดี

ขณะเดียวกัน พีจีเอ ทัวร์ ต้องพยายามรักษาอำนาจและธุรกิจของตัวเอง

มองในแง่ของนักกอล์ฟ พวกเขามีสิทธิที่จะทำงานที่ไหนก็ได้

นักกอล์ฟบางคนบอกว่า พวกเขาไม่ใช่นักการเมือง แต่เป็นนักกอล์ฟอาชีพที่ต้องทำมาหากินเพื่อเลี้ยงตัวเองและครอบครัว ปัญหาการเมืองต้องให้นักการเมืองแก้

แต่องค์กรกอล์ฟมีกฎระเบียบของตัวเอง และพีจีเอ ทัวร์ ใช้สิทธิไม่อนุญาตให้สมาชิกของตัวเองไปแข่งในรายการของลิฟ กอล์ฟ ตามกฎระเบียบของทัวร์

ถ้าจอห์นสันและคนอื่นที่เข้าร่วมแข่งขันรายการของลิฟ กอล์ฟ ไม่กลับลำ และถูกพีจีเอ ทัวร์ ลงโทษ พวกเขาอาจจะฟ้องศาล ซึ่งอาจเป็นศาลทั่วไป หรือศาลกีฬา

เรื่องนี้น่าจะเป็นหนังชีวิตที่ต้องดูกันยาว ๆ