ทีซีซีกรุ๊ปซื้อตลาดดอทคอม ปรับโมเดลธุรกิจมุ่งอีคอมเมิร์ซครบวงจร

ทีซีซี กรุ๊ปลุยธุรกิจดิจิทัลเต็มสูบ ตั้ง “ทีสเปซ ดิจิตอล” เสริมทัพซื้อหุ้น “ตลาดดอทคอม” 51% เสริมแกร่งบิ๊กดาต้า-อีเพย์เมนต์ “ภาวุธ” ปรับโมเดลหนีสงครามอีมาร์เก็ตเพลซ ปักธงเป็นผู้ให้บริการอีคอมเมิร์ซครบวงจรพาผู้ค้าออนไลน์เชื่อมทุกแพลตฟอร์มทั้งใน-นอกประเทศ เปิดทางจับมือทุกธุรกิจในเครือ ปักธงรายได้เพิ่ม 200%

นายมารุต บูรณะเศรษฐกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีสเปซ ดิจิตอล จำกัด เปิดเผยว่า เป็นบริษัทใหม่ที่ถูกตั้งขึ้นภายใต้กลุ่มของ “อเดลฟอส” เป็นบริษัทลงทุนของ “ทีซีซี กรุ๊ป” มีเป้าหมายเสริมความแข็งแกร่งทางธุรกิจให้มากขึ้นในยุคของการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี โดยทีสเปซ ดิจิตอลจะมีทั้งส่วนที่ทำธุรกิจของตัวเองอย่างธุรกิจบิ๊กดาต้า และส่วนที่เป็นธุรกิจลงทุนในบริษัทที่มีความน่าสนใจ ล่าสุดได้ลงทุนในบริษัท ตลาดดอทคอม จำกัด โดยเข้าไปถือหุ้น 51% ขณะที่ผู้ถือหุ้นเดิมอย่างนายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ ถือหุ้น 49% และเป็นผู้บริหารหลัก

“การร่วมมือกับตลาดดอทคอมจะช่วยสร้างขีดความสามารถในการวิเคราะห์ดาต้าอนาไลติกส์ และโอกาสที่จะก้าวไปสู่ธุรกิจเพย์เมนต์ ซึ่งตลาดดอทคอมถือหุ้นในบริษัทเพย์ โซลูชั่นอยู่แล้ว ขณะที่ทีซีซีมีช่องทางจัดจำหน่ายที่มีประสิทธิภาพทั่วประเทศราวหลักแสนช่องทาง จะเพิ่มบริการเพิ่มธุรกิจและเพิ่มรายได้ให้กับทั้งทีซีซี กรุ๊ปและพันธมิตร มีรายได้ธุรกิจที่เติบโตขึ้น อาทิ การเข้าไปช่วยโครงการประชารัฐ เสริมธุรกิจในเครือของทีซีซี เช่นความร่วมมือกับบิ๊กซี”

ด้านนายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ กรรมการผู้จัดการและผู้ก่อตั้งบริษัท ตลาดดอทคอม จำกัด กล่าวว่า ความร่วมมือกับทีสเปซฯ จะช่วยในการรวบรวมข้อมูลดาต้ามาวิเคราะห์เพื่อเข้าใจผู้บริโภคมากขึ้น ช่วยนำพากลุ่มทีซีซีเข้าสู่โลกออนไลน์ ทั้งอีคอมเมิร์ซ เพย์เมนต์ โลจิสติกส์ และอื่น ๆ ทั้งจะทำให้บริษัทมีเงินลงทุนเพิ่มขึ้นในการพัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อพาผู้ประกอบการไทยก้าวไปสู่ตลาดโลก ซึ่งปีนี้วางงบฯลงทุนไว้ไม่ต่ำกว่าร้อยล้านบาท

โดยปีนี้จะโฟกัสใน 6 ธุรกิจหลักคือ 1.อีคอมเมิร์ซที่จะสร้างแพลตฟอร์ม “U-commerce” เชื่อมระบบกับอีมาร์เก็ตเพลซและโซเชียลคอมเมิร์ซทั้งหมด เพื่อให้ผู้ประกอบการที่เข้ามาใช้บริการสามารถส่งสินค้าไปขายได้ผ่านทุกช่องทาง 2.อีมาร์เก็ตเพลซที่ยังคงมีอยู่ แต่จะไม่โฟกัสมากนัก 3.อีมาร์เก็ตติ้ง อาทิ ธุรกิจของบริษัท Tarad Ads Thoth Zocial 4.ธุรกิจอีเพย์เมนต์ที่มีบริษัทเพย์ โซลูชั่น 5.ธุรกิจอีโลจิสติกส์และแวร์เฮาส์ และ 6.ธุรกิจอีโนว์เลดจ์

“โมเดลใหม่เหมาะสมกับสมรภูมิอีคอมเมิร์ซ ตลาดดอทคอมจะเป็นยูนิเวอร์แซลคอมเมิร์ซที่รองรับการขายในทุกแพลตฤ ฟอร์ม ไม่ใช่แค่เว็บไซต์หรืออีมาร์เก็ตเพลซอีกต่อไป เพื่อรองรับการเติบโตที่มากขึ้น ทั้งโซเชียลมีเดีย ช่วยให้คนไทยก้าวสู่การเปลี่ยนแปลงได้ดีขึ้น เราไม่สู้กับอาลีบาบากับเจดีดอทคอม แต่จะดึงมือผู้ประกอบการไทยให้ใช้ประโยชน์จากอีคอมเมิร์ซที่ต่างชาติเข้ามาลงทุน ซึ่งตั้งแต่เปลี่ยนโมเดลบริษัทเริ่มกลับมามีกำไร หลังจากขาดทุนทุกเดือนและคาดหวังว่าปีนี้จะมีรายได้เพิ่มขึ้น 200%”