อาหารแช่แข็ง สะดวก รวดเร็ว พร้อมรับประทาน

ปัจจุบัน “อาหารแช่แข็ง” นอกจากจะตอบโจทย์ความสะดวก รวดเร็ว รสชาติอร่อย และมีให้เลือกหลากหลายเมนูแล้ว ในสถานการณ์ที่คนไทยต้องร่วมมือกันเผชิญวิกฤตไวรัสโควิด -19 การเข้าถึง “อาหาร” ปลอดภัยเป็นเรื่องสำคัญ ที่จะทำให้ทุกคนมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ป้องกันตัวเองให้ห่างไกลความเสี่ยงที่จะติดเชื้อ

โดยเฉพาะในช่วงนี้ ซึ่งผู้บริโภคหลายท่านต้องฝากท้องไว้กับ “อาหารแช่แข็ง” ที่ซื้อเก็บไว้ในตู้เย็น เพื่อลดการออกไปในที่ชุมชน จึงขอนำข้อมูลฝากไว้เป็นข้อแนะนำในการบริโภคอาหารแช่แข็งควบคู่กับการดูแลสุขภาพที่ดี


“อาหารแช่แข็ง” เป็นรูปแบบหนึ่งของการถนอมอาหาร โดยนำอาหารไปลดอุณหภูมิให้ต่ำกว่า -18 องศาเซลเซียส ช่วยชะลอการเปลี่ยนแปลงของอาหาร ในด้านเนื้อสัมผัส รสชาติ และคุณค่าทางอาหาร ผ่านกระบวนการการแปรรูปด้วยการให้ความเย็นระดับเยือกแข็ง เพื่อคงความสด รักษาคุณภาพของอาหารให้เก็บได้ยาวนาน ซึ่งผลิตภัณฑ์อาหารแช่แข็งเหล่านี้สามารถนำมาอุ่นร้อนด้วยไมโครเวฟได้ทันทีก่อนรับประทาน และผู้บริโภคมั่นใจได้ในความปลอดภัยจากเชื้อโรค เพราะกระบวนการแช่แข็งช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ ยิ่งในปัจจุบันที่บริษัผู้ผลิตเน้นพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพของผู้บริโภค เช่น ไขมันต่ำ โซเดียมต่่ำ เป็นการเพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้บริโภค

ข้อแนะนำในการเลือกซื้ออาหารแช่แข็งเนื่องจากอาหารแช่แข็งแต่ละชนิดมีระยะเวลาในการเก็บรักษา ผู้บริโภคจึงควรดูวันหมดอายุจากซองหรือบรรจุภัณฑ์ รวมทั้งพิจารณาส่วนปรเะกอบต่างๆ เช่น ให้พลังงานต่ำกว่า 300 แคลอรี่ ไขมันไม่เกิน 8 กรัม และในแต่ละวันไม่ควรบริโภคอาหารที่มีโซเดียมเกิน 2,400 มิลลิกรัม

นอกจากนี้ ผู้บริโภคต้องให้ความสำคัญในกระบวนการนำอาหารแช่แข็งมาอุ่นด้วยไมโครเวฟ ไม่ควรนำอาหารที่ผ่านการอุ่นด้วยไมโครเวฟไปแช่แข็งอีกเพราะจะมีผลให้คุณภาพของอาหารเสื่อมลงและยังเพิ่มความเสี่ยงในด้านจุลินทรีย์

อย่างไรก็ตาม การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ครบ 5 หมู่ และยึดหลักปฏิบัติ “กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือให้สะอาดทั้งก่อนและหลังรับประทานอาหาร” เป็นวิธีที่จะช่วยป้องกันสุขภาพร่างกายของเราให้แข็งแรงอยู่เสมอ

ดร.ดาลัด ศิริวัน รองผู้อำนวยการฝ่ายวางแผน สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์