อาหารอุ่นร้อนด้วยไมโครเวฟ….ปลอดภัย

หลายสัปดาห์มานี้ ผู้บริโภคส่วนใหญ่ต้องใช้ชีวิตอยู่ที่บ้าน ร่วมด้วยช่วยกันลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดของโควิด 19 อุปกรณ์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกประจำบ้านอย่าง “ไมโครเวฟ” ช่วยได้ทุกมื้อที่หิว

“อาหารแช่แข็ง” หรือข้าวกล่องแแช่แข็งพร้อมรับประทาน กลายเป็นเมนูประจำ ที่สะดวก รวดเร็ว ของหลาย ๆ บ้านตามปกติแล้ว ผู้บริโภคที่รักความสะดวกมักจะใช้ไมโครเวฟในการอุ่นร้อนอาหารสำเร็จรูปแช่เยือกแข็งทันทีโดยไม่มีการ

เปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยต่อผู้บริโภค บรรจุภัณฑ์ หรือภาชนะที่ห่อหุ้มอาหารสำเร็จรูปแช่แข็งเหล่านี้ จึงต้องมีคุณสมบัติพิเศษ ไม่เพียงรักษาคุณภาพอาหาร ป้องกันการปนเปื้อนของจุลินทรีย์ แต่ต้องเป็นบรรจุภัณฑ์ที่

ปลอดภัยต่อการรับความร้อนจากเตาไมโครเวฟอีกด้วย

ภาชนะหรือบรรจุภัณฑ์ของอาหารสำเร็จรูปแช่เยือกแข็งที่ปลอดภัยต่อการนำมาอุ่นด้วยไมโครเวฟมักทำมาจากวัสดุที่มีจุดหลอมเหลวสูง หรือมีการหลอมละลายช้า ทนต่อความร้อน อาทิ พลาสติกในกลุ่มพอลิโพรพิลีน

Advertisment

(Poly-propylene: PP) พอลิเอทิลีน (polyethylene: PE) ซึ่งสามารถใช้กับเตาอบไมโครเวฟได้อย่างปลอดภัย นอกจากนี้ ภาชนะ บรรจุภัณฑ์ หรือหีบห่อภายนอกของอาหารแช่เยือกแข็ง ต้องสามารถ

ป้องกันการปนเปื้อน ปกป้องอาหารภายในได้ระหว่างการขนส่งและเก็บรักษา และสามารถลดการสูญเสียน้ำของอาหารในระหว่างการเก็บบรรจุตลอดอายุของผลิตภัณฑ์อีกด้วย

ปัจจุบัน ผู้บริโภคส่วนใหญ่เริ่มมีความเข้าใจในระบบการทำงานของไมโครเวฟมากขึ้นว่า เตาไมโครเวฟอุ่นอาหารได้ด้วยการส่งคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าไปสั่นสะเทือนโมเลกุลของน้ำในอาหารทำให้เกิดการเสียดสีกับโมเลกุลข้างเคียงจนเกิด

เป็นความร้อน ดังนั้น คลื่นไมโครเวฟ จึงไม่ได้ส่งผลกระทบที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ และไม่ต่างอะไรกับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าความถี่ต่ำประเภทอื่น ข้อดีของการอุ่นร้อนด้วยไมโครเวฟ เมื่อเทียบกับวิธีการอื่น ๆ คือ การให้ความร้อนด้วย

Advertisment

ไมโครเวฟ ทำให้คุณค่าทางอาหารสูญเสียไปน้อยกว่าวิธีอื่น ๆ เพราะใช้เวลาในการให้ความร้อนน้อยกว่า

อย่างไรก็ตาม กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ให้คำแนะนำเกี่ยวกับภาชนะพลาสติกที่ใช้กับไมโครเวฟว่า ควรเป็นภาชนะชนิดที่ทำจากพลาสติกที่ทนความร้อนสูง และไม่ควรนำกลับมาใช้อุ่นอาหารซ้ำอีก หากผู้บริโภคต้องการความสบายใจ

สามารถอุ่นอาหารในภาชนะที่ทำจากแก้วหรือเซรามิกได้

ในช่วงที่เรา ๆ ท่าน ๆ ต้องใช้ชีวิตประจำวันอยู่ที่บ้าน หรือแม้แต่คนที่ยังต้องไปทำงาน “ไมโครเวฟ” ยังคงเป็นอุปกรณ์อำนวยความสะดวก ที่ทำให้เราได้รับประทานอาหารที่อุ่นร้อนได้อย่างปลอดภัยต่อสุขภาพของทุกคน

รศ.ดร.สุรเชษฐ์ หลิมกำเนิด ภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย