คาร์โก้เอ็กซ์ จับมือรถบัสทั่วประเทศ แย่งเค้กตลาดขนส่งพัสดุ

นำพล รุ่งสว่าง
นำพล รุ่งสว่าง

คาร์โก้เอ็กซ์ สร้างแพลตฟอร์มขนส่งสำหรับรถสาธารณะ CargoX ชูจุดแข็งขนส่งของสด หนัก และเวลายืดหยุ่น พร้อมคุณสมบัติไร้โกดัง หวังแย่งส่วนแบ่งตลาดขนส่งสินค้า 3 พันล้านใน 3 ปี

วันที่ 9 สิงหาคม 2565 นายนำพล รุ่งสว่าง ผู้ร่วมก่อตั้ง กรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท คาร์โก้เอ็กซ์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า แม้ว่าจะมีอัตราการแข่งขันสูง แต่ธุรกิจขนส่งพัสดุยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก จากแนวโน้มการเติบโตของภาคขนส่งไทยปี 2565 ที่เติบโตกว่า 17% มีมูลค่ารวมของตลาดสูงถึง 106,000 ล้านบาท ปัจจัยสำคัญคือการเติบโตของธุรกิจ e-Commerce โดยการซื้อสินค้า Online และยังมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นตัวเร่งให้ผู้บริโภคเกิดการเปลี่ยนแปลงด้านพฤติกรรมการซื้อสินค้าที่เน้นการซื้อที่สามารถส่งถึงบ้านมากขึ้น

“ตลาดขนส่งเป็น Red Ocean การแข่งขันทำให้ต้นทุนยิ่งสูงขึ้น แต่ละเจ้าที่แข่งขันกันด้านราคาเพื่อดึงผู้ใช้ยิ่งทำให้มีโอกาสอยู่รอดยาก” นายนำพลกล่าว

ในการนี้ คาร์โก้เอ็กซ์ สตาร์ตอัพสัญชาติไทย ได้สบช่องตลาดขนส่งสินค้าที่มีมูลค่า 106,000 ล้านบาท โดยเล็งเห็นปัญหาสำคัญของการขนส่งสาธารณะ ได้แก่ รถบัส รถไฟ และเครื่องบิน ที่ธุรกิจขนส่งไม่มีการเชื่อมต่อเส้นทางให้เป็นเส้นเดียว โดยเฉพาะรถบัสอย่างเดียวมีมูลค่าการขนส่งพัสดุถึง 1,676 ล้านบาท อีกทั้งไม่มีระบบจัดการพัสดุ และการรับส่งพัสดุต้องไปรับที่สถานีเดินรถปลายทาง

นอกจากนี้ บริษัทขนส่งพัสดุเจ้าใหญ่ ๆ ในตลาดยังมีข้อจำกัดในการรับส่งสินค้าบางประเภท เช่น ของสด ต้นไม้ โทรศัพท์

คาร์โก้เอ็กซ์ จึงจับมือพันธมิตรผู้ประกอบการรถโดยสาร เครื่องบิน รถไฟ เรือ ให้บริการแพลตฟอร์มขนส่งพัสดุใหม่ สำหรับกลุ่มลูกค้าธุรกิจ (B to B) และลูกค้าทั่วไป (B to C) และชูจุดแข็งส่งสินค้าได้หลายประเภทหลายขนาด กำหนดเวลารับพัสดุได้ตามใจลูกค้า ตรวจสอบได้จากระบบแพลตฟอร์ม และเข้าถึงทุกพื้นที่ทั่วประเทศ วางเป้ารายได้ภายในปี 2568 เป็นจำนวนเงิน 3,000 ล้านบาท

“เครือข่ายการเดินรถบัสมี 7 พันเที่ยวต่อวัน ดังนั้นสินค้าหรือพัสดุสามารถไปถึงมือผู้รับได้วันต่อวัน เมื่อมีแพลตฟอร์มและระบบจัดการมาช่วย จะทำให้ลูกค้าสามารถเลือกเวลาส่งและรับสินค้าได้โดยไม่ต้องรอรอบส่งเช่นเดียวกับบริษัทพัสดุอื่น ๆ นอกจากนี้ด้วยจำนวนเที่ยวรถ 7 พันเที่ยว เราจึงไม่ต้องมีโกดังไว้เก็บสินค้า”

โดยในระยะที่ 1 ได้ร่วมมือกับพันธมิตรผู้ประกอบการธุรกิจรถโดยสารสาธารณะ เช่น บริษัท ชัยพัฒนาขนส่งเชียงใหม่ จำกัด หรือกรีนบัสไทยแลนด์ ปิยะรุ่งเรืองทัวร์ กรุงสยามทัวร์ แอร์เมืองเลย และบุษราคัมทัวร์ ฯลฯ

ในระยะถัดไปจะมีการให้บริการส่งพัสดุผ่านสายการบินภายในประเทศ รถไฟและเรือ เพื่อเป็นการให้บริการได้อย่างเหมาะสมกับทั้งกลุ่มลูกค้าธุรกิจ (B to B) และลูกค้าทั่วไป (B to C) ทั้งนี้ยังมีแผนที่จะขยายเครือข่ายการให้บริการเพื่อเชื่อมต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เช่น ลาวและกัมพูชา ในระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี

บริการของคาร์โก้เอ็กซ์ ประกอบไปด้วย ขนส่งพัสดุด่วน ขนส่งพัสดุที่ต้องควบคุมอุณหภูมิ แบบรับ-ส่งถึงบ้าน หรือรับที่จุดให้บริการของคาร์โก้เอ็กซ์ ส่วนราคาในการส่งพัสดุด่วนเริ่มต้นที่ 108 บาท และพัสดุควบคุมอุณหภูมิราคาเริ่มต้น 156 บาท

ด้านแผนการตลาดนั้น คาร์โก้เอ็กซ์มุ่งเน้นการเพิ่มความสะดวกให้กับกลุ่มลูกค้าเดิมที่เคยใช้บริการขนส่งพัสดุทางรถบัส หรือโดยสารอยู่แล้ว และเพิ่มความสะดวกให้ผู้ประกอบการธุรกิจรถโดยสารสาธารณะ โดยเชื่อมต่อการขนส่งพัสดุกับผู้ประกอบการขนส่งในหลายเส้นทางให้เป็นระบบและขยายเครือข่ายมากยิ่งขึ้น ทั้งยังช่วยลดต้นทุนการขนส่งในช่วงกลาง (Middle Mile) ให้กับผู้ประกอบการ

ส่วนการเปิดและขยายจุดให้บริการรับ-ส่งสินค้า วางเป้าหมายไว้ว่า ในปีแรกจะต้องมีจุดให้บริการครอบคลุมทั่วประเทศ โดยใช้จุดให้บริการของพันธมิตรผู้ประกอบการรถโดยสารที่วิ่งประจำทางอยู่แล้วทั่วประเทศ

สำหรับเป้าหมายรายได้ของคาร์โก้เอ็กซ์ ภายในปี 2568 นั้น คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 3,000 ล้านบาท จากมูลค่าตลาดขนส่งพัสดุ 106,000 ล้านบาท