หัวเว่ย อัพสปีดโลคอลคลาวด์ เสริมแกร่งระบบนิเวศ

หัวเว่ย

หัวเว่ยเปิดมหกรรมไอที “Huawei Connect” ปีที่ 7 ประกาศกลยุทธ์ “Everything as a service” ดันเทคโนโลยีคลาวด์ขั้นสูงจากท้องถิ่นเชื่อมโลก ปั้นสตาร์ตอัพเสริมระบบนิเวศให้โตด้วยกัน

วันที่ 19 กันยายน 2565 หัวเว่ยเปิดงาน “HUAWEI CONNECT 2022” มหกรรมด้านเทคโนโลยีไอซีที ซึ่งจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 7 ภายใต้แนวคิด “ปลดปล่อยพลังแห่งดิจิทัล” (Unleash Digital) โดยรวบรวมผู้นำอุตสาหกรรมไอซีที รวมถึงผู้เชี่ยวชาญและพันธมิตรทั่วโลกกว่า 10,000 คนร่วมหารือแนวทางปลดล็อกศักยภาพด้านดิจิทัล, ส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล และพัฒนาอีโคซิสเต็มดิจิทัลให้แข็งแกร่ง

โดยหัวเว่ยได้แบ่งปันกลยุทธ์ 3 ประการ เพื่อพัฒนาความก้าวหน้าด้านดิจิทัลในหลากหลายอุตสาหกรรม และเปิดตัวนวัตกรรมบริการคลาวด์ขั้นสูงใหม่กว่า 15 รายการสำหรับตลาดโลก

นายเคน หู ประธานกรรมการบริหารหมุนเวียนตามวาระของหัวเว่ย กล่าวปาฐกถาพิเศษเปิดงาน โดยเน้นย้ำบทบาทสำคัญ 3 ประการของอีโคซิสเต็มด้านไอซีทีในการช่วยขจัดอุปสรรคระหว่างการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล

1.สนับสนุนและผลักดันโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล รวมถึงเทคโนโลยีการเชื่อมต่อที่มีเสถียรภาพและทรัพยากรด้านการประมวลผลที่เสถียรและมีความหลากหลาย

2.ส่งเสริมองค์กรรุดหน้าไปกว่าการใช้ระบบคลาวด์พื้นฐาน โดยดึงประโยชน์สูงสุดจากคลาวด์มาใช้ และมุ่งเน้นการบริการด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาแบบก้าวกระโดด

3.สร้างอีโคซิสเต็มด้านดิจิทัลในท้องถิ่น รวมถึงการพัฒนาพันธมิตร การเสริมความแข็งแกร่งของกลุ่มบุคลากรด้านดิจิทัล และให้การสนับสนุนเพิ่มเติมสำหรับเอสเอ็มอี

“ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา การเติบโตของจีดีพีทั่วโลกไม่คงที่ มีเพียงเศรษฐกิจดิจิทัลเท่านั้นที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในระดับโลก หรือมากกว่า 15% ในปี พ.ศ. 2564 หลายองค์กรจึงพลิกโฉมการดำเนินงานและการให้บริการด้วยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลล้ำสมัย

“การเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลเป็นตัวเลือกที่ถูกต้อง เพราะมีความต้องการในด้านเทคโนโลยีดิจิทัล และเทคโนโลยีต่าง ๆ ก็พร้อมแล้ว ขณะนี้ทั้งโลกพร้อมแล้วที่จะปลดปล่อยศักยภาพแห่งดิจิทัลออกมา” นายเคน หู กล่าว

นายจาง ผิงอัน ประธานกรรมการบริหาร ธุรกิจหัวเว่ย คลาวด์ ประกาศเปิดตัวหัวเว่ย คลาวด์ ระดับภูมิภาค (Huawei Cloud Regions) ในอินโดนีเซียและไอร์แลนด์ ว่า ภายในสิ้นปี พ.ศ. 2565 หัวเว่ย คลาวด์จะเปิดใช้งานศูนย์ข้อมูล (Availability Zone-AZ) 75 แห่งใน 29 ภูมิภาคทั่วโลก พร้อมให้บริการในประเทศและภูมิภาคต่าง ๆ กว่า 170 แห่ง

นอกจากนี้ หัวเว่ย คลาวด์และพันธมิตรยังได้เปิดตัวแผนพัฒนาอีโคซิสเต็ม “ก้าวไปกับคลาวด์ ก้าวสู่ระดับโลก” (Go Cloud, Go Global) โดยมุ่งเน้นกลยุทธ์ “นวัตกรรมบริการรอบด้าน” (Everything as a Service)

โดยแผนการดำเนินงานนี้จะเร่งการพัฒนาอีโคซิสเต็มของอุตสาหกรรมดิจิทัลทั่วโลกเพื่อผลักดันนวัตกรรมและความสำเร็จร่วมกัน สืบเนื่องจากความร่วมมือนี้

ด้านนางสาวแจ็กเกอลีน ซือ ประธานฝ่ายการตลาดและการขายระหว่างประเทศของหัวเว่ย คลาวด์ ประกาศเปิดตัวนวัตกรรมบริการขั้นสูงกว่า 15 รายการ รวมถึงคลัสเตอร์คลาวด์ความเร็วสูง (CCE Turbo), บริการคลาวด์เนทีฟแบบทุกหนทุกแห่ง (Ubiquitous Cloud Native Service-UCS), ตลอดจนโมเดล AI Pangu เพื่อประยุกต์ใช้กับการพยากรณ์คลื่นลมทะเล (Pangu Wave Model), รวมถึงบริการขั้นสูงอื่น ๆ

อาทิ DataArts LakeFormation, Virtual Live, CodeCheck, CloudTest, KooMessage, KooSearch และ KooGallery ผลักดันอีโคซิสเต็มดิจิทัลในท้องถิ่นเพื่อความสำเร็จร่วมกัน

ภายในงาน หัวเว่ยตอกย้ำความมุ่งมั่นที่จะร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและองค์กรเอกชน โดยจะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดเพื่อปลูกฝังอีโคซิสเต็มดิจิทัลในท้องถิ่นให้แข็งแกร่ง โดยการสร้างพันธมิตรด้านเทคโนโลยี, ส่งเสริมทักษะบุคลากรด้านดิจิทัล และผลักดันธุรกิจสตาร์ตอัพ

นายไซมอน หลิน ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหัวเว่ย ประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก กล่าวถึงนโยบายการผลักดันโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลและการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกว่า

“ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกคือผู้นำของภูมิทัศน์ดิจิทัลทั่วโลก หัวเว่ยมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้สนับสนุนหลักด้านเศรษฐกิจดิจิทัลในเอเชีย-แปซิฟิก และพร้อมผลักดันการเข้าเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล ตลอดจนส่งเสริมนโยบายการพัฒนาที่ยั่งยืน และร่วมสร้างอีโคซิสเต็มอุตสาหกรรมในภูมิภาคนี้”