ตัดคะเเนนใบขับขี่ เริ่มวันนี้ เปิด 2 เกณฑ์ ตัดทันที-ตัดภายหลัง

สตช. ผนึกกรมการขนส่งทางบก กรุงไทย และเอ็นที ประกาศใช้ระเบียบบันทึกคะแนนความประพฤติในการขับรถ ตั้งต้นคนละ 12 คะแนน เริ่ม 9 มกราคม 2566

พลตำรวจเอกดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (สตช.) กล่าวว่ารัฐบาลได้ตระหนักถึงความสำคัญในอัตราการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากพฤติกรรมการขับขี่ที่ไม่ปฏิบัติตามกฎจราจร เพื่อดำเนินการตามเป้าหมายลดความเสี่ยงด้านอุบัติเหตุ

จึงได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกรมการขนส่งทางบก ออกระเบียบบันทึกคะแนนความประพฤติในการขับรถ พ.ศ. 2565 เพื่อให้สามารถใช้ระบบตัดคะเเนนใบขับขี่ได้ตามมาตรฐานสากล โดยผู้ได้รับใบอนุญาตขับขี่ทุกประเภทจะมี 12 คะเเนนตั้งต้น

การตัดคะแนนจะมีอยู่สองกรณีคือ

  1. ตัดทันที จากพฤติกรรมการขับขี่ละเมิดกฎหมายและอาจก่ออุบัติเหตุ จำนวน 20 ฐานความผิด ตัดคะแนนตามความร้ายแรงของพฤติกรรม เช่น การใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ ตัด 1 คะเเนน เมาแล้วขับตัด 4 คะแนน เป็นต้น
  2. ตัดภายหลัง จากความผิดอื่นตามกฎหมายจราจร เช่น การไม่ชำระค่าปรับตามกำหนด (ค้างชำระ) ฝ่าฝืนเครื่องหมาย ไม่แสดงใบอนุญาตขับขี่ ขับรถไม่ชิดซ้าย จอดในที่ห้ามจอด เป็นต้น

เมื่อถูกตัดคะเเนนจนหมดแล้ว จะถูกพักใช้ใบอนุญาตขับขี่เป็นเวลา 90 วัน หากใช้รถระหว่างนี้ มีโทษจำคุก 3 เดือน และ/หรือ ปรับไม่เกิน 10,000 บาท และหากถูกพักใบขับขี่เกินสามครั้งในรอบสามปีจะพักใช้เกิน 90 วัน หลังจากนั้นใน 1 ปี หากถูกตัดคะเเนนจนต้องพักใช้ใบขับขี่ครั้งที่ 4 อาจถึงขั้นเพิกถอนใบขับขี่ทุกประเภท

กรณีต้องการเรียกคืนคะเเนนจะต้องเข้าอบรมกับกรมการขนส่งทางบก ได้สองครั้งต่อปี ครั้งแรกจะได้ไม่เกิน 12 คะเเนน ครั้งที่สองไม่เกิน 6 คะแนน

ระบบการตัดคะแนนดังกล่าวจะใช้ฐานข้อมูลใบสั่ง หรือระบบออกใบสั่งอัตโนมัติ TPM ของ สตช. ที่เกิดความผิดแล้วข้อมูลการกระทำผิดจะส่งไปยังระบบออกใบสั่งพร้อมตัดคะแนนทันที
จากนั้นในการชำระเงินและการตรวจสอบข้อมูลใบสั่งในระบบหลังบ้านใช้ผ่าน E-Ticket โดยธนาคารกรุงไทยจะเป็นผู้บริการเกตเวย์ในการชำระผ่อนบัตรเครดิตและช่องทางอื่นของธนาคาร เช่น แอปพลิเคชั่นกรุงไทยเน็กซ์

นอกจากนี้ ประชาชนยังสามารถตรวจสอบคะแนนผ่านแอปพลิเคชั่น “ขับดี” (KHUB DEE) ซึ่งมีบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็นที เป็นผู้ให้บริการ

โดยแอปดังกล่าวจะให้บริการข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจราจร และยังมีระบบบันทึกคะแนนความประพฤติในการขับรถที่สามารถตรวจสอบคะแนนการขับขี่ ใบสั่ง ชำระค่าปรับ รวมถึงโต้แย้งใบสั่งได้ ภายในแอปเดียว เป็นช่องทางที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่เป็นผู้ขับขี่ทุกคนได้อย่างเต็มรูปแบบ

ทั้งนี้ แอปพลิเคชั่นดังกล่าวพร้อมให้บริการแก่ประชาชนที่มีใบอนุญาตขับขี่กว่า 30 ล้านใบ ตลอดจนผู้ครอบครองยานพาหนะที่จดทะเบียนทุกประเภทรวมกว่า 40 ล้านคัน ซึ่งสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น KHUB DEE ผ่านสมาร์ทโฟนทั้งระบบ iOS และ Android

ด้านพันเอกสรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็นที กล่าวว่า เอ็นที ในฐานะรัฐวิสาหกิจผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีการสื่อสารและระบบสารสนเทศ มีความภาคภูมิใจที่ได้ร่วมสนับสนุนการดำเนินงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในโครงการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารเพื่อความสะดวกและปลอดภัยในการจราจร ด้วยการจัดทำระบบและแอปพลิเคชั่น KHUB DEE (ขับดี)

“ความร่วมมือที่เกิดขึ้นนับเป็นก้าวสำคัญของเอ็นที ที่จะได้นำความชำนาญด้านโครงข่ายโทรคมนาคมมาร่วมสนับสนุนโครงการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติผ่านแอปพลิเคชั่น KHUB DEE รวมถึงการบริการข้อมูลระบบงาน รวมถึงเชื่อมต่อกับหน่วยงานภายนอกที่เกี่ยวข้อง ยังได้นำระบบคลาวด์มาใช้กับโครงการนี้ เพื่อให้แอปพลิเคชั่นสามารถให้บริการได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และสามารถรองรับการบูรณาการข้อมูลด้านการจราจรที่จะเกิดขึ้น นับเป็นการสนับสนุนการดำเนินงานสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้สามารถใช้เป็นตัวกลางในการขับเคลื่อนงานอย่างมีศักยภาพต่อไป” พ.อ.สรรพชัยกล่าว