ปลดล็อกแบบมีเงื่อนไข คอบอลวืด ดูบอลโลกผ่านไอพีทีวี

กกท.ส่งหนังสือด่วนที่สุดเปิดทาง “เอไอเอส เพลย์” ถ่ายทอดสดบอลโลกแบบมีเงื่อนไข เสนอแพ็กเกจ 4 นัดสุดท้ายแลกจ่าย 22 ล้านบาท ฟาก “เอไอเอส” เซย์โน ต้องยึดตามคำสั่งศาล ส่งผลคอบอลอดดูผ่านกล่องไอพีวีพีต่อ

วันที่ 13 ธันวาคม 2566 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้ส่งหนังสือถึงกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซุปเปอร์ บรอดแบนด์ เน็ทเวอร์ค จำกัด ซึ่งเป็นผู้ให้บริการไอพีทีวี ในเครือเอไอเอส (AIS Play) เรื่องขอเชิญแจ้งความประสงค์ ในการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก ปี 2022 (รอบสุดท้าย)

โดยระบุว่า ตามที่การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้รับลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสัญญาณการแข่งขันฟุตบอลโลก ปี 2022 (รอบสุดท้าย) (FIFA World Cup Final 2022) ระหว่างวันที่ 20 พฤศจิกายน-18 ธันวาคม 2565 ประเทศกาตาร์

โดยขณะนี้เป็นการแข่งขันในรอบรองชนะเลิศ 4 ทีมสุดท้าย เพื่อให้ประชาชนชาวไทยรวมถึงผู้ด้อยโอกาส มีโอกาสรับชมการแข่งขันกีฬารายการนี้อย่างทั่วถึง ซึ่งกีฬาฟุตบอลเป็นกีฬาที่ประชาชนชาวไทยให้ความนิยมเป็นอย่างมากนั้น

การนี้ กกท.ขอแจ้งให้ทราบว่า หากท่านมีความประสงค์ร่วมการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลรายการดังกล่าว กกท.จึงขอให้ท่านเสนอสิทธิประโยชน์ตามความเหมาะสมให้กับ กกท. ในการร่วมการถ่ายทอดสัญญาณการแข่งขันฟุตบอลโลก ปี 2022 (รอบสุดท้าย) (FIFA World Cup Final 2022) ภายในวันที่ 13 ธันวาคม 2565 รายละเอียดปรากฏตามสิ่งที่ส่งมาด้วย

รายงานข่าวเปิดเผยว่า ใน “เอกสารที่แนบมาด้วย” ได้ระบุถึง “สิทธิประโยชน์ที่เหมาะสม” สำหรับการถ่ายทอดสดการแข่งขัน 4 นัดสุดท้ายดังกล่าวมีมูลค่า 22 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม บริษัท ซุปเปอร์ บรอดแบนด์ เน็ตเวิร์ก จำกัด ผู้ให้บริการไอพีทีวีภายใต้แบรนด์ เอไอเอส เพลย์ ได้ส่งหนังสือแจ้งกลับไปยัง กกท.แล้วว่า บริษัทไม่สามารถแพร่เสียงแพร่ภาพถ่ายทอดการแข่งขันฟุตบอลโลก (FIFA World Cup Final 2022) ได้ ตามคำสั่งศาลทรัพย์สินทางปัญญาฯ ที่กลุ่มทรูได้ยื่นคำร้องขอห้ามไว้ ซึ่งในปัจจุบันศาลทรัพย์สินทางปัญญญาฯก็ยังไม่มีการยกเลิกหรือเปลี่ยนแปลงคำสั่งดังกล่าวแต่อย่างใด

อีกทั้ง กสทช. ในฐานะผู้กำกับดูแลการประกอบกิจการโทรทัศน์ของบริษัท ก็ยังมิได้มีคำสั่งในประการอื่นใดภายหลังจากที่ศาลทรัพย์สินทางปัญญาฯ มีคำสั่งห้ามดังกล่าว