เตือนอย่าโหลดแอป Remote access เสี่ยงโดนดูดเงินหมดบัญชี

โหลดแอปพลิเคชั่น

‘ดีอีเอส’ เตือนประชาชนอย่าโหลดแอปพลิเคชั่น Remote access เด็ดขาด เหตุมิจฉาชีพอาจถอนเงินจากบัญชีธนาคารออนไลน์หมดตัว

วันที่ 18 ธันวาคม 2565 นางสาวนพวรรณ หัวใจมั่น โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมฝ่ายการเมือง (ดีอีเอส) กล่าวว่า จากกรณีที่มิจฉาชีพมีการโทรศัพท์ส่งข้อความ SMS และส่งข้อความผ่านโซเชียลมีเดีย เชิญชวนให้ประชาชนและเจ้าของธุรกิจโหลดแอปพลิเคชั่น Remote access ลงบนมือถือ หรือแจ้งให้ท่านกรอกข้อมูลธุรกิจของท่านผ่านเว็บไซต์กระทรวงพาณิชย์ และเว็บไซต์ต่าง ๆ นั้น กระทรวงดีอีเอส ขอให้ทุกท่านโปรดอย่าหลงเชื่อในการโหลดแอปพพลิเคชั่น Remote access หรือให้ข้อมูลธุรกิจของท่านกับบุคคลอื่นโดยเด็ดขาด เนื่องจากหากท่านโหลดแอปพลิเคชั่น หรือกรอกข้อมูลธุรกิจที่สำคัญของท่านแล้ว จะทำให้ผู้ไม่หวังดีและมิจฉาชีพสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัว ข้อมูลบัญชีธนาคารออนไลน์ ข้อมูลธุรกิจ และข้อมูลอื่น ๆ ที่สำคัญของท่านบนมือถือได้ โดยมิจฉาชีพสามารถที่จะเข้าถึงข้อมูลผ่านแอปพลิเคชั่นและเว็บไซต์ได้

นอกจากนี้ มิจฉาชีพยังมีการกระทำผิดในรูปแบบต่าง ๆ อาทิ ถอนเงินจากบัญชีธนาคารของท่านจนหมดโดยที่ท่านไม่รู้ตัว และมิจฉาชีพสามารถที่จะควบคุมการทำธุรกรรมต่าง ๆ บนมือถือของท่านซึ่งจะทำให้ท่านได้รับความเสียหายอีกด้วย

กระทรวงดีอีเอส จึงขอให้ท่านโปรดระมัดระวังมิจฉาชีพ หากท่านได้รับข้อมูลผิดปกติจากบุคคลที่ไม่คุ้นเคย ขอให้ท่านระงับการทำกิจกรรมใด ๆ เพื่อความปลอดภัยจากการทำกิจกรรมต่าง ๆ ผ่านโทรศัพท์ ข้อความ SMS และสื่อสังคมออนไลน์