ย้อนรอย FTX ก่อนล่มสลาย เงินสะพัดกิน-เที่ยว 1.2 พันล้าน

FTX

Business Insider ตรวจสอบพบผู้บริหาร FTX ในบาฮามาส ใช้จ่ายค่าโรงแรม เครื่องบิน จัดเลี้ยงกว่า 1.2 พันล้านบาท ก่อนบริษัทล่ม ชุมชนคริปโตถาม “เงินใคร“

วันที่ 10 มกราคม 2566 รายงานข่าวจากสำนักข่าวคริปโตเคอร์เรนซี Cointelegraph เปิดเผยว่า มีการตรวจสอบบัญชีของบริษัท FTX ผู้ให้บริการศูนย์ซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซี และผู้ลงทุนในอุตสาหกรรมคริปโตที่เพิ่งประกาศล้มละลายไปเมื่อเดือน พ.ย. 2565

โดยเฉพาะ บริษัท FTX ที่ดำเนินการในบาฮามาส พบว่ามีการใช้เงินจำนวนมหาศาลไปกับโรงแรมและที่พักหรู เที่ยวบิน และอาหารในช่วง 9 เดือนก่อนที่บริษัทจะล่มสลาย

จากเอกสารของศาลล้มละลายที่ตรวจสอบโดย Business Insider พบว่า FTX Digital Markets มีมูลค่าสูงถึง 40 ล้านเหรียญสหรัฐ (1.2 พันล้านบาท) ระหว่างเดือนมกราคมถึงกันยายนปีที่แล้ว ก่อนที่จะยื่นฟ้องล้มละลายในเดือนพฤศจิกายน เนื่องจาก “ปัญหาสภาพคล่อง”

รายงานยังพบด้วยว่า ในการใช้จ่ายของ FTX Digital Markets เป็นค่าโรงแรมและที่พักสุดหรูมูลค่ามากกว่า 15 ล้านดอลลาร์ โดย 5.8 ล้านดอลลาร์มาจากรีสอร์ตแห่งเดียว คือโรงแรมอัลบานี รีสอร์ตหรูแห่งนี้เป็นที่ที่นายแซม แบงก์แมน-ฟรายด์ (Sam Bankman-Fried) อดีตซีอีโอผู้อื้อฉาวได้อาศัยอยู่ในเพนต์เฮาส์มูลค่า 30 ล้านเหรียญสหรัฐของเขาจนกระทั่งเขาถูกจับกุม

อีกประมาณ 3.6 ล้านเหรียญสหรัฐ ใช้จ่ายไปกับโรงแรม Grand Hyatt ซึ่งเป็นโรงแรมระดับ 4 ดาวที่เป็นเจ้าภาพของราชวงศ์อังกฤษในเดือนมีนาคม นอกจากนี้ ยังมีการใช้จ่าย 800,000 เหรียญที่รีสอร์ต Rosewood ระดับ 5 ดาว

นอกจากนี้ เกือบ 7 ล้านเหรียญสหรัฐ ถูกใช้ไปกับค่าอาหารและความบันเทิง โดยราวครึ่งหนึ่งใช้จ่ายไปกับบริการจัดเลี้ยง

ตามเอกสารระบุว่า เกือบ 4 ล้านเหรียญหมดไปกับเที่ยวบิน และมากกว่า 500,000 เหรียญเป็นค่าไปรษณีย์และการจัดส่ง โดยเฉพาะการจัดส่งสินค้าด่วนจากสหรัฐอเมริกาผ่านบริการของ Amazon

ฝั่งชุมชนคริปโตฯ มีการต่างวิพากษ์วิจารณ์กันในวงกว้างว่า ภายใต้โฉมหน้าของนายแซม แบงก์แมน-ฟรายด์ ที่ดูเป็นชายสมถะ เศรษฐีใจบุญ (Low Profile) กลับซุกซ่อนเรื่องอื้อฉาว ฟุ่มเฟือย และสุรุ่ยสุร่าย ที่สำคัญคือเงินเหล่านั้นเป็นของใคร ใช่เงินของลูกค้าที่ฝากไว้กับกระดานเทรด FTX ที่ถูกนำไปใช้สุรุ่ยสุร่ายจนทำให้บริษัทล้มละลายหรือไม่ จนถึงวันนี้ผู้ที่ได้รับผลกระทบยังไม่มีวี่แววว่าจะได้รับเงินคืนจาก FTX