20 อันดับเว็บยอดฮิตคนไทย กว่าครึ่ง 18+

A protester wears a cap with the Pornhub logo during a demonstration at the Ministry of Digital Economy and Society in Bangkok on November 3, 2020, after the website was blocked by the ministry. (Photo by Jack TAYLOR / AFP)

รายงานสถานะทางดิจิทัลของประเทศไทย เผย 20 เว็บไซต์ยอดนิยมที่เข้าไทยเข้าชมบ่อยพบเป็นเว็บไซต์วาบหวิวกว่าครึ่ง และค่าเฉลี่ยการเลือกชมหน้าเว็บสูงที่สุดคือเว็บไซต์ AV ผิดกฎหมาย

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566 DigitalPortal ผู้ให้บริการข้อมูลเชิงลึกได้เปิดเผยรายงาน DIGITAL 2023: THAILAND เพื่อรายงานข้อมูลเกี่ยวกับสถานะทางดิจิทัลในด้านต่าง ๆ ทั้งการเข้าใช้เว็บไซต์ เทรนด์การค้นหา ตลอดจนอิทธิพลของดิจิทัลต่อระบบเศรษฐกิจ เป็นต้น

สำหรับข้อมูลการเข้าชมเว็บไซต์ยอดนิยมของคนไทย 20 อันดับแรก โดยใช้การจัดอันดับของ SemRush วัดความถี่และความหนาแน่นในการใช้งาน (Traffic) และค่าเฉลี่ยของเวลาในการเข้าชมเว็บ มีดังนี้

จากตารางดังกล่าว จะเห็นว่าเว็บไซต์แพลตฟอร์มของ “บิ๊กเทค” อย่าง Youtube, Google และ Facebook ยังคงครอง 3 อันดับแรก และยังคงมีการใช้เวลาชมเว็บ 1 หน้าสูงที่สุด โดยอันดับหนึ่งคือ Youtube มีการใช้เวลาเฉลี่ยบนเว็บอยู่ที่ 44.03 นาที ซึ่งมีค่าเฉลี่ยต่อการเข้าหน้าชมเว็บไซต์ทั้งหมด (average page per visit-ค่าเฉลี่ยของจำนวนหน้าที่เข้าชมต่อหนึ่งเซสชั่น คำนวณโดยนำจำนวนผู้เข้าชมเว็บทั้งหมดมาหารด้วยจำนวนเซสชั่นทั้งหมด) อยู่ที่ 5.5 หน้า

อย่างไรก็ตาม หากไล่เรียงดูรายชื่อเว็บไซต์ทั้ง 20 เว็บ เป็นเว็บไซต์วาบหวิวจำนวน 10 เว็บไซต์ และหากใช้ average page per visit หรือการเลือกหน้าเข้าชมนั้น เว็บไซต์หนังเอวีผิดกฎหมายมีค่าเฉลี่ยสูงสุดถึง 14.3 หน้าต่อการเข้าชม และในภาพรวมเว็บไซต์เหล่านี้มีค่าเฉลี่ยดังกล่าวสูงที่สุด

อย่างไรก็ตาม รายงานดังกล่าวยังมีการจัดลำดับเว็บไซต์ด้วย Similarweb ที่ไม่ได้มีเว็บไซต์วาบหวิวอยู่ใน 20 ลำดับนี้ด้วย