Meta ดัน Reels ท้าชน TikTok ชิงขุมทรัพย์วิดีโอสั้น

META
ภาพจาก AFP

Meta เผย ยอดผู้ใช้งาน Facebook ทะลุ 2 พันล้านคนต่อวัน เดินหน้าโฟกัสอัลกอริทึ่มเพิ่มการค้นพบวิดีโอจากผู้สร้างทั่วโลก ชูจุดแข็งเหนือกว่า TiKtok ด้วยคอนเทนต์ข้อความ ภาพ และความเป็นคอมมูนิตี้ ช่วยพัฒนาเอไอได้อย่างมีประสิทธิภาพได้ดี

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566 นายทอม เอลิสัน รองประธาน Facebook (เฟซบุ๊ก) หรือบริษัท เมตา คอร์ปอเรชั่น (Meta) เปิดเผยว่า การดำเนินธุรกิจในปี 2566 บริษัทจะทุ่มเททรัพยากรไปที่การใช้เครื่องมือแนะนำคอนเทนต์ด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI Discovery Engine) เพื่อแนะนำผู้ใช้ให้เจอคอนเทนต์วิดีโอสั้น (Reels) โฆษณา และแพลตฟอร์มข้อมูลทางธุรกิจของ Reels ที่เหมาะสมกับตัวเองมากขึ้น

“ผมมีความยินดีที่จะประกาศก้าวใหม่แห่งความสำเร็จของ Meta ปัจจุบัน จำนวนผู้เข้าใช้งาน Facebook เป็นประจำต่อวันมีสูงถึง 2 พันล้านคน เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ และการลงทุนของเราในด้าน AI เพื่อการค้นพบและแนะนำคอนเทนต์ที่ผู้ใช้สนใจ ผ่านบริการ Reels จะมีส่วนสำคัญในการสร้างความสำเร็จใหม่ในครั้งนี้”

นายเอลิสัน ได้กล่าวถึง แพลตฟอร์มคู่แข่งอย่าง Tiktok ด้วยว่า การมาถึงของรูปแบบวิดีโอสั้นเป็นสิ่งที่ทรงพลัง และด้วยเครื่องมือที่เเกิดขึ้นมาทำให้ง่ายต่อการสร้างคอนเทนต์วิดีโอ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีมาก ในขณะที่ Facebook และ Instagram ก็ได้พัฒนาฟีเจอร์ Reels ขึ้นมาและสามารถสร้างการเติบโตได้อย่างดี

“เฟซบุ๊ก เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มีคอนเทนต์มากกว่าวิดีโอสั้น ยังมีข้อความ Text รูปภาพ รวมถึงปฏิสัมพันธ์ในคอมมิวนิตี้ หรือกลุ่มต่าง ๆ ที่ผ่านมามีการมุ่งเน้นที่จะเพิ่มการมองเพื่อนและครอบครัวของผู้ใช้งานมากขึ้น”

นายทอม เอลิสัน
นายทอม เอลิสัน รองประธาน Facebook (เฟซบุ๊ก) หรือบริษัท เมตา คอร์ปอเรชั่น (Meta)

และด้วยข้อความและรูปภาพที่เกิดขึ้นมหาศาลบนเฟซบุ๊กจะส่งผลดีต่อการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์เชิงกำเนิด หรือ Generative A.I. อย่าง ChatGPT เพื่อช่วยผู้ใช้ได้อย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการค้นหาภาพหรือข้อความด้วยฟิลเตอร์ต่าง ๆ

“สำหรับฐานข้อมูล ข้อความและรูปภาพของคน 2 พันล้านคน เป็นเรื่องท้าทายมากที่จะพัฒนาเอไอเชิงกำเนิดขึ้นมาเพื่อช่วยทั้งหมดนี้ แต่ในระยะยาวมันจะดีขึ้นเรื่อย ๆ” นายเอลิสันกล่าว

และความท้าทายครั้งใหญ่สำหรับอัลกอริทึมของเฟซบุ๊ก คือ การอนุญาตให้ผู้ใช้เห็นการอัพเดตข่าวสารของเพื่อนและแฟนเพจทั้งหมด และจัดเรียงคอนเทนต์เหล่านั้นลงในฟีดข่าว ไม่เพียงเห็นเนื้อหาของเพื่อน ๆ เท่านั้น แต่หวังที่จะนำเสนอเนื้อหานอกแวดวงเพื่อน ๆ ด้วย เนื่องจากมีครีเอเตอร์หลายล้านคนบนแพลตฟอร์ม

และจำนวนมากอยู่ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความสำคัญที่คอนเทนต์ด้านวิดีโอก็เติบโตมาก จึงอยากพัฒนาอัลกอริทึมเพื่อเชื่อมโยงเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง ให้สามารถส่งไปทั่วโลกและทำให้ผู้ใช้หรือผู้สนใจค้นพบเนื้อหาเหล่านั้นได้มากขึ้น

ผู้บริหารเฟซบุ๊กย้ำว่า เฟซบุ๊กจะแนะนำเนื้อหาที่คล้ายคลึงกัน ตามเนื้อหาที่ผู้ใช้เห็นชอบ แสดงความคิดเห็น และโพสต์ซ้ำ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้เป็น “สัญญาณ” ที่สามารถช่วยให้ Facebook เข้าใจวิธีการแนะนำเนื้อหาเพิ่มเติมที่ผู้ใช้อาจชอบด้วยอัลกอริทึม จากสัญญาณข้อมูลมหาศาลที่มีช่วยทำความเข้าใจได้ว่าผู้ใช้กำลังดูอะไร เนื้อหาใดที่พวกเขาสนใจ และตรวจสอบให้แน่ใจว่าเนื้อหาที่แนะนำมีคุณภาพสูง

“เราจะมุ่งเน้นการลงทุนในด้านที่จะสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจหลัก ๆ รวมถึง การนำ AI เข้ามาเพิ่มศักยภาพในการค้นพบเนื้อหาผ่าน Reels แพลตฟอร์มโฆษณา การสร้างการเติบโตให้ธุรกิจผ่านการส่งข้อความ (Business Messaging) และเมตาเวิร์ส ด้วยวิสัยทัศน์ที่มุ่งมั่นและนวัตกรรมต่าง ๆ ที่เรากำลังพัฒนา เรารู้สึกตื่นเต้นกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในปีที่จะมาถึงนี้”” นายเอลิสันกล่าว

การเติบโตของชุมชนผู้ใช้งานของ Meta และหมุดหมายสองพันล้านบัญชีผู้ใช้

ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา Facebook ได้ก้าวข้ามยอดผู้ใช้งานประจำวันสองพันล้านบัญชีได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

  • จำนวนคนที่เข้าใช้งานเป็นประจำต่อวัน (Daily Active People-DAP) ของแอปในเครือ Meta : 2.96 พันล้าน (+5% ปีต่อปี)
  • จำนวนผู้ใช้ต่อเดือน (Monthly Active People-MAP) ของแอปในเครือ Meta : 3.74 พันล้าน (+4% ปีต่อปี)
  • จำนวนผู้ใช้ต่อวัน (Daily Active Users-DAU) ของ Facebook : 2.0 พันล้าน (+4% ปีต่อปี)
  • จำนวนผู้ใช้ต่อเดือน (Monthly Active Users-MAU) ของ Facebook : 2.96 พันล้าน (+2% ปีต่อปี)

วิดีโอสั้นโตต่อเนื่อง

  • คอนเทนต์ Reels เติบโตต่อเนื่องตลอดแพลตฟอร์มของ Meta
  • Reels ยังคงเติบโตอย่างรวดเร็ว ทั้งในแง่ของจำนวนวิดีโอและยอดดู
  • Reels เล่นบน Facebook และ Instagram เพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าในปีที่แล้ว
  • การมีส่วนร่วมกับเนื้อหา (engagement trends) ยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยเฉพาะบน Reels

แนวทางการลงทุนของ Meta ปี 2566

ในปี 2566 Meta จะเน้นการลงทุนในส่วนที่มีศักยภาพเติบโต ซึ่งประกอบไปด้วยการสนับสนุนแพลตฟอร์มโฆษณาและการสร้างการเติบโตของธุรกิจผ่านการส่งข้อความ (Business Messaging) และวิสัยทัศน์ในอนาคตด้านเมตาเวิร์ส เพื่อสร้างประโยชน์และช่วยเชื่อมต่อคอมมูนิตี้ของเรา ทั้งองค์กร นักพัฒนา ครีเอเตอร์ และผู้ใช้ ได้ดียิ่งขึ้น โดยให้ความสำคัญกับเทคโนโลยี AI เพื่อการค้นพบ (AI Discovery Engine)

การค้นพบด้วย AI ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญตลอดทั้งกลุ่มผลิตภัณฑ์ของ Meta ซึ่งช่วยให้เราสามารถแนะนำคอนเทนต์ที่น่าสนใจจากทั่วทั้งเน็ตเวิร์คของเราจากฟีด ซึ่งปกติจะถูกขับเคลื่อนโดยผู้คนและแอ็กเคานต์ที่คุณติดตาม

Meta ลงทุนด้านการค้นพบเนื้อหาอย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายเพื่อแนะนำคอนเทนต์ทุกรูปแบบ ทั้ง Reels, รูปภาพ, ข้อความ, ลิงก์, กรุ๊ป, วิดีโอทั้งแบบสั้นและยาว และอื่น ๆ อีกมากมาย

นอกเหนือจากคอนเทนต์แนะนำแล้ว ฟีดของคุณจะยังสามารถเห็นโพสต์ของเพื่อนและครอบครัว ซึ่งยังคงเป็นเนื้อหาประเภทที่ AI อย่างเดียวยังไม่สามารถทำได้ทั้งหมด

การพูดคุยผ่านทางข้อความมีมากขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยเหตุนี้ Meta กำลังพัฒนาวิธีในการผลักดันต่อยอดการค้นพบควบคู่ไปกับการส่งข้อความ ซึ่งจะช่วยให้แอปต่าง ๆ มีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น