ศึกชิงวิศวะ! TSMC เร่งหาเพิ่ม 6,000 คน ค่าจ้าง 2 ล้าน ท่ามกลางวิกฤตชิป

TSMC

TSMC เตรียมกวาดวิศวกรทั่วไต้หวัน 6 พันคน ทุกระดับการศึกษา ป.โท ค่าจ้าง 65,578.07 เหรียญสหรัฐ หรือกว่า 2 ล้านบาท แม้อุตสาหกรรมชิปซบเซา แต่คาดสถานการณ์ดีขึ้นครึ่งหลังปี 2566 

วันที่ 5 มีนาคม 2566 สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า บริษัท Taiwan Semiconductor Manufacturing Co Ltd (TSMC) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของโลกจะเพิ่มวิศกรใหม่มากกว่า 6,000 คน ในปี 2566

บริษัทระบุในแถลงการณ์เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมาว่า แรงผลักดันการจ้างงานเกิดขึ้นแม้ว่าอุตสาหกรรมชิปจะตกต่ำทั่วโลก จากข้อมูลของ TSMC บริษัทจะเฟ้นหาวิศวกรรุ่นเยาว์ที่มีวุฒิการศึกษาปริญญาตรี ปริญญาโท หรือปริญญาเอก ในสาขาวิศวกรรมไฟฟ้าหรือสาขาที่เกี่ยวข้องกับซอฟต์แวร์ ในเมืองต่าง ๆ ทั่วไต้หวัน ซึ่งค่าตอบแทนโดยเฉลี่ยของวิศวกรใหม่ที่จบปริญญาโทคือ 2 ล้านเหรียญไต้หวัน (65,578.07 เหรียญสหรัฐ หรือราว 2 ล้านบาท) 

บริษัทกล่าวเพิ่มเติมว่า ความต้องการอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ลดลงและระดับสินค้าคงคลังสูง เนื่องจากการขาดแคลนชิปบางตัว ทำให้อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ตกต่ำ

ตั้งแต่ปลายปี 2565 บริษัทชิปหลายแห่งทั่วโลกได้กลับมาลงทุนอีกครั้ง Intel Corp เพิ่งประกาศว่าจะลดการชำระเงินให้กับพนักงานระดับกลางและผู้บริหารจาก 5% เป็น 25%

ความโดดเด่นของ TSMC ในการผลิตชิปที่ทันสมัยที่สุดสำหรับลูกค้าระดับไฮเอนด์ เช่น Apple Inc. ได้ปกป้องบริษัทจากภาวะตกต่ำของอุตสาหกรรม ทั้งนี้ บริษัทได้ลดค่าใช้จ่ายด้านประจำปีลงเล็กน้อยในปี 2566 และคาดการณ์ว่ารายได้ในไตรมาสแรกจะลดลง แต่คาดว่าความต้องการจะเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้