เกาหลีใต้ ชิปค้างสต๊อกเพิ่มเร็วสุดในรอบ 27 ปี ฉุดการเติบโตของเศรษฐกิจ

หมายเหตุ : ข้อมูลไม่ได้ระบุเจาะจงบริษัทในภาพ (ภาพโดย Jung Yeon-je/ AFP)

ปริมาณเซมิคอนดักเตอร์คงคลังของเกาหลีใต้ในเดือนมกราคม 2566 เพิ่มขึ้นเร็วสุดในรอบเกือบ 27 ปี ตอกย้ำความตกต่ำของอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งฉุดรั้งการเติบโตของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ 

วันที่ 2 มีนาคม 2566 สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า ปริมาณเซมิคอนดักเตอร์คงคลังของประเทศเกาหลีใต้ในเดือนมกราคม 2566 เพิ่มขึ้นเร็วสุดในรอบเกือบ 27 ปี ตอกย้ำความตกต่ำที่ค่อนข้างยืดเยื้อของอุตสาหกรรมเทค-เซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งฉุดรั้งการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ

Statistics Korea สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้ แถลงว่า สต๊อกเซมิคอนดักเตอร์หรือชิปในเดือนมกราคม 2566 เพิ่มขึ้น 28% จากเดือนก่อนหน้า (MOM) ซึ่งเป็นอัตราการเพิ่มขึ้นแบบ MOM ที่มากที่สุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2539 และเพิ่มขึ้น 39.5% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อนหน้า (YOY)

บริษัทผู้ผลิตชิปเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ซึ่งพึ่งพาการค้าระหว่างประเทศ การส่งออกชิปคิดเป็นประมาณ 12% ของการส่งออกทั้งหมดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ก่อนหน้านั้นเนื่องจากความต้องการเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลกที่ตกต่ำ ทำให้เศรษฐกิจเกาหลีใต้หดตัวลงในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี 2565 และในไตรมาสปัจจุบัน (1/2566) ก็มีความท้าทายเช่นกัน เนื่องจากการส่งออกยังลดลงอีก 

โอกาสที่อุปสงค์เซมิคอนดักเตอร์จะฟื้นตัวนั้นถูกบดบังโดยธนาคารกลางทั่วโลกที่ดูเหมือนว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยสูงเป็นระยะเวลานานขึ้น และความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ยังคงอยู่ในระดับสูง เกาหลีใต้เองก็อยู่ภายใต้แรงกดดันจากสหรัฐ ให้ลดการพึ่งพาจีนในการขายและการผลิตชิป ซึ่งอาจกระทบต่อภาคเทคโนโลยีของเกาหลีใต้