สภาคองเกรส เชือด ซีอีโอ TikTok

OLIVIER DOULIERY / AFP และ Jim WATSON / AFP

ซีอีโอ TikTok เลี่ยงตอบ ส.ส.รีพลิบบลิกัน หลังคณะกรรมาธิการ จี้ปม TikTok เก็บข้อมูลชาวอเมริกันมากเกินกว่าจะจินตนาการ เชื่อทางการจีนเข้าถึงและบงการได้ กระทบความมั่นคงของชาติ พร้อมเร่งแบน TikTok ในสหรัฐ

วันที่ 24 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า นายโชว จื้อ จิว (Shou Zi Chew) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TikTok ได้ปรากฏตัวในสภาคองเกรส เพื่อตอบข้อซักถามของคณะกรรมาธิการการค้าและพลังงาน สภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐอเมริกา นำโดย ส.ส.จากพรรครีพับลิกัน เช่น แคธี่ แมคมอริส รอดเจอร์ส, บ็อบ ลาททา จากโอไฮโอ, แคท แคมแม็ค จากฟลอริดา หรือนายบัดดี้ คาเตอร์ จากรัฐจอร์เจีย เป็นต้น โดยการให้การต่อสภาคองเกรสครั้งนี้กินเวลากว่า 4 ชม.

“มีความเข้าใจผิดมากมายเกี่ยวกับบริษัทของเรา และผมภูมิใจมากที่ได้มาที่นี่และเป็นตัวแทนของบริษัทและผู้ใช้ทั่วไปที่นี่ในประเทศนี้” นายโชว จื้อ จิว กล่าวก่อนเริ่มไต่สวน

รอยเตอร์ รายงานว่า การที่ซีอีโอ TikTok มาให้การต่อหน้าสภาคองเกรสมีเป้าหมายเพื่อโน้มน้าวใจชาวอเมริกันและฝ่ายนิติบัญญัติว่าแพลตฟอร์มนี้สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจและสนับสนุนเสรีภาพในการพูด

TikTok ซึ่งมีผู้ใช้ชาวอเมริกันมากกว่า 150 ล้านคน กำลังเผชิญกับข้อกล่าวหารุนแรงว่า ข้อมูลผู้ใช้ในสหรัฐอเมริกาถูกแบ่งปันกับรัฐบาลจีน และไม่สามารถปกป้องเด็กจากอันตรายได้อย่างเพียงพอ

TikTok กล่าวว่าได้ใช้เงินกว่า 1.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อจัดทำระบบรักษาความปลอดภัยข้อมูลที่เข้มงวดภายใต้ชื่อ “Project Texas” ซึ่งปัจจุบันมีพนักงานประจำเกือบ 1,500 คน และทำสัญญากับ Oracle ในการจัดเก็บข้อมูลผู้ใช้ของ TikTok ในสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่าคัดกรองเนื้อหาที่อาจเป็นอันตรายต่อเด็กอย่างเข้มงวด

การไต่สวนของคณะกรรมาธิการการค้าและของสภาผู้แทนราษฎร มีนางแคธี่ แมคมอริส รอดเจอร์ส ส.ส.พรรครีพับลิกัน เป็นประธาน ซึ่งกล่าวว่าเธอไม่มั่นใจในพันธสัญญาด้านความปลอดภัยของ TikTok

เธอได้เน้นย้ำคำถามสำคัญ ว่า TikTok รวบรวมเกือบทุกจุดข้อมูลเท่าที่จะจินตนาการได้ ตั้งแต่ตำแหน่งที่ตั้งของผู้คน สิ่งที่ผู้ใช้งานพิมพ์และคัดลอก บุคคลที่ผู้ใช้พูดคุยด้วย ไปจนถึงข้อมูลไบโอเมตริกซ์และอีกมากมาย

“เราไม่เชื่อว่า TikTok จะยอมรับค่านิยมแบบอเมริกัน ค่านิยมสำหรับเสรีภาพ สิทธิมนุษยชน และนวัตกรรม และพรรคคอมมิวนิสต์จีน สามารถใช้ TikTok เป็นเครื่องมือในการบงการอเมริกาโดยอ้อม”

ด้าน บลูมเบิร์ก รายงานว่า นายโชว จื้อ จิว ต้องเผชิญกับคำถามที่ไม่เป็นมิตรจากสมาชิกของทั้งสองพรรคของคณะกรรมาธิการ ซึ่งมักจะตัดบท และเลี่ยงที่จะตอบ

โดยระหว่างการไต่สวน นายบ็อบ ลาททา ส.ส.รีพับลิกัน จากรัฐโอไฮโอถามว่า มีพนักงานชาวจีนรวมถึงวิศวกรสามารถเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้ของสหรัฐ ? “ใช่หรือไม่”

คำตอบของซีอีโอ TikTok คือ “นี่เป็นเรื่องที่ซับซ้อน” ซึ่งเรียกเสียงหัวเราะในห้องไต่สวน

เนื่องจาก โชว จื้อ จิว เลี่ยงการตอบคำถาม “ใช่หรือไม่ใช่” ด้วยการปฏิเสธที่ไม่สมบูรณ์

เช่นเดียวกับคำถาม “ใช่หรือไม่ใช่” อื่น ๆ เช่น กรรมาธิการถามว่า “TikTok เป็นบริษัทจีนหรือไม่ ?”

เขาตอบว่า “เราไม่ได้มองเช่นนั้น”

อีกหนึ่งคำถามที่เรียกเสียงฮือฮา คือ “พนักงานของ ByteDance เข้าถึงข้อมูลผู้ใช้ในสหรัฐหรือไม่ ?”

“ผมไม่เห็นหลักฐานเลย” เขาตอบ

ไม่ใช่แค่คณะกรรมาธิการนี้เท่านั้น แม้แต่ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีไบเดนเอง ก็กำลังหาวิธีการบังคับให้ ByteDance Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ TikTok ในจีนให้ขายหุ้นทั้งหน่วย หรือไม่ก็ต้องแบน TikTok ในสหรัฐอเมริกาเสีย

นายโชว จื้อ จิว กล่าวว่า TikTok เป็นอิสระจากบริษัทแม่ในปักกิ่ง และสำนักงานใหญ่ของแพลตฟอร์มอยู่ในสิงคโปร์และลอสแองเจลิส

“สิ่งสำคัญที่สุดคือข้อมูลของชาวอเมริกาบนดินแดนของอเมริกา ได้รับการดูแลโดยบริษัทอเมริกัน และบุคลากรชาวอเมริกัน”

อย่างไรก็ตาม เขาไม่สามารถระบุหรือยืนยันได้อย่างแจ่มแจ้งว่าไม่มีพนักงานของ ByteDance เข้าถึงข้อมูลของชาวอเมริกันได้ เพราะเขาอ้างว่า “ไม่มีหลักฐาน” ว่าการเข้าถึงข้อมูลจาก ByteDance นั้นมีอยู่