คาดการค้าจีน-รัสเซีย มูลค่าทะลุเป้า 200,000 ล้านดอลลาร์ ในปีนี้

การค้าจีน รัสเซีย
สี จิ้นผิง กับวลาดิมีร์ ปูติน วันที่ 21 มีนาคม 2566 ณ ทำเนียบเครมลิน รัสเซีย/ Sputnik/ Pavel Byrkin/ Kremlin via REUTERS

จีนกับรัสเซียตั้งเป้าให้มูลค่าการค้าระหว่างกันทะลุ 200,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปีในปี 2567 แต่ตอนนี้ผู้เชี่ยวชาญในจีนคาดว่าจีนกับรัสเซียจะบรรลุเป้าหมายในปีนี้ โดยหวังว่าการเยือนรัสเซียของ สี จิ้นผิง จะช่วยการยกระดับการค้าและการลงทุนระหว่างสองประเทศ

สี จิ้นผิง (Xi Jinping) ประธานาธิบดีจีน และวลาดิมีร์ ปูติน (Vladimir Putin) ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้ลงนามความร่วมมือทางเศรษฐกิจหลายฉบับระหว่างที่สี จิ้นผิง เดินทางเยือนรัสเซีย ในวันที่ 20-22 มีนาคมที่ผ่านมา 

สี จิ้นผิง กล่าวระหว่างประชุมหารือกับมิคาอิล มิชูสติน (Mikhail Mishustin) นายกรัฐมนตรีรัสเซียในวันอังคารที่ 21 มีนาคมว่า จีนพร้อมที่จะขยายความร่วมมือกับรัสเซียในด้านการค้า การลงทุน ห่วงโซ่อุปทาน โครงการขนาดใหญ่ พลังงาน และเทคโนโลยีขั้นสูง 

ก่อนนี้ เมื่อปี 2562 จีนกับรัสเซียร่วมกันกำหนดเป้าหมายการค้าระหว่างกันให้มีมูลค่าถึงปีละ 200,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2567 

แต่เมื่อเร็ว ๆ นี้ สำนักข่าว Global Times ของจีนรายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่ามูลค่าการค้าระหว่างทั้งสองประเทศบรรลุเป้าหมาย 200,000 ล้านดอลลาร์ ก่อนกำหนด โดยจะเกินเป้าภายในปีนี้เลย   

เมื่อปี 2565 ที่ผ่านมา การค้าระหว่างจีนกับรัสเซียแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 190,270 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นเพิ่มขึ้น 116% จากปี 2555 หรือในช่วงเวลา 10 ปี 

ส่วนช่วงสองเดือนแรกของปีนี้ การค้าระหว่างจีนกับรัสเซียพุ่งขึ้น 36.4% มูลค่าการค้าแตะ 232,500 ล้านหยวน หรือ 33,590 ล้านดอลลาร์สหรัฐ อ้างอิงตามข้อมูลที่ศุลกากรจีนเพิ่งเปิดเผย

โจว ลี่คุน (Zhou Liqun) ประธานสหภาพผู้ประกอบการจีนในรัสเซียกล่าวกับ Global Times ว่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าจีน-รัสเซียสามารถต้านทานผลกระทบจากความไม่แน่นอนภายนอกและการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสามารถอันแข็งแกร่งในการรับมือวิกฤต  

เขาบอกอีกว่า การแลกเปลี่ยนระหว่างผู้นำประเทศทั้งสองเป็นเหมือนเข็มทิศนำทางสำหรับความสัมพันธ์ทวิภาคี โดยหวังว่าการเยือนรัสเซียของผู้นำจีนในครั้งนี้จะปลดปล่อยศักยภาพอันยิ่งใหญ่ของความร่วมมือทางการค้าในทางปฏิบัติ ซึ่งธุรกิจจีนที่ได้รับทุนสนับสนุนจากรัฐบาลจีนในรัสเซียเต็มไปด้วยความมั่นใจในโอกาสอันเปิดกว้างของความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าทวิภาคี   

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ความร่วมมือทางการค้าระหว่างจีนกับรัสเซียเฟื่องฟูขึ้น โดยสินค้าพลังงานเป็นสินค้าหลัก 

ข้อมูลจากศุลกากรของจีนที่เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ที่ 20 มีนาคม 2566 แสดงให้เห็นว่า รัสเซียเป็นผู้จัดหาน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของจีนในสองเดือนแรกของปีนี้ โดยรัสเซียขนส่งน้ำมันดิบประมาณ 15.68 ล้านตันไปยังประเทศจีนซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก

นอกจากปริมาณการค้าระหว่างกันที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วแล้ว โครงสร้างการค้ายังถูกพัฒนาและขยายอย่างต่อเนื่อง

ขอบเขตการลงทุนของจีนในรัสเซียซึ่งเคยเป็นการลงทุนในภาคพลังงานและภาคการเกษตรเป็นหลัก กำลังขยายออกไปสู่แอเรียอื่น ๆ 

ตามข้อมูลที่ เจีย ฉงเชิ่ง (Jia Zhongzheng) นักวิจัยจากสถาบันเศรษฐกิจและการเมืองโลก แห่งสถาบันสังคมศาสตร์แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (Institute of World Economics and Politics of the Chinese Academy of Social Sciences) บอกว่า การลงทุนของจีนในรัสเซียเริ่มเปลี่ยนไปที่อุตสาหกรรมรถยนต์ เครื่องใช้ในบ้าน และการแปรรูปอาหาร 

เจียบอกด้วยว่า อุตสาหกรรมเบาของรัสเซียค่อนข้างอ่อนแอ และขณะนี้มีบริษัทจีนมากกว่า 1,000 แห่งตั้งโรงงานในรัสเซีย 

และอ้างอิงตามที่สำนักข่าว Xinhua รายงานว่า เมื่อสิ้นปี 2565 จำนวนตัวแทนจำหน่ายรถยนต์แบรนด์จีนในรัสเซียเพิ่มขึ้นเป็น 1,041 ราย ในขณะเดียวกัน ผลิตภัณฑ์คุณภาพของรัสเซีย เช่น ช็อกโกแลต ไอศกรีม น้ำผึ้ง แป้ง และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ก็มีจำหน่ายแพร่หลายมากขึ้นในหมู่ลูกค้าชาวจีน 

เปา เจียหยุน (Bao Jiayun) ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาเศรษฐกิจการเมืองระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยเหรินหมิน (Center for International Political Economy Studies at Renmin University of China) กล่าวว่า จีนกับรัสเซียจะมีความร่วมมือกันมากขึ้นในอุตสาหกรรมเกิดใหม่ เช่น การผลิต การศึกษา วัฒนธรรม ศิลปะ และวิทยาศาสตร์ 

“ความร่วมมือทวิภาคีเพิ่มเติมสามารถขยายได้ในด้าน third-party service โดยเฉพาะอย่างยิ่งภายใต้กรอบของกลุ่ม BRICS และองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (SCO)” เปากล่าว 

เปาตั้งข้อสังเกตอีกว่า การค้าระหว่างจีนกับรัสเซียที่เพิ่มขึ้นจะช่วยเพิ่มความร่วมมือในด้านการเงิน เช่น การร่วมกันส่งเสริมการสร้างสกุลเงินดิจิทัล