สี จิ้นผิง ถึงรัสเซียแล้ว ปูตินบอกพิจารณาข้อเสนอด้วยความให้เกียรติ

สี จิ้นผิง เยือนรัสเซีย เจรจาปูติน
Sputnik/ Sergei Karpukhin/ Pool via REUTERS

สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีประเทศจีน เดินทางถึงกรุงมอสโก ประเทศรัสเซียแล้ว วลาดิมีร์ ปูติน บอกว่าพิจารณาข้อเสนอของจีนเรื่องการแก้ปัญหาความขัดแย้งด้วยความให้เกียรติ ก่อนหารือกันอย่างเป็นทางการพรุ่งนี้

วันที่ 20 มีนาคม 2566 เวลาประมาณ 16.15 น. ตามเวลาท้องถิ่นกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย ซึ่งตรงกับ 20.15 น. ตามเวลาประเทศไทย สำนักข่าว Reuters รายงานว่า สี จิ้นผิง (Xi Jinping) ประธานาธิบดีประเทศจีน เข้าพบวลาดิมีร์ ปูติน (Vladimir Vladimirovich Putin) ประธานาธิบดีรัสเซีย ที่ทำเนียบเครมลิน กรุงมอสโกแล้ว ตามกำหนดการเยือนอย่างเป็นทางการ (state visit) 

การเยือนรัสเซียครั้งนี้เป็นการเดินทางออกนอกประเทศครั้งแรกของสี จิ้นผิง นับตั้งแต่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่ 3 และในทางกลับกัน สี จิ้นผิง เป็นผู้นำคนแรกที่จับมือปูติน หลังจากที่ศาลอาญาระหว่างประเทศ (International Criminal Court : ICC) ออกหมายจับเขาเมื่อวันศุกร์ที่ 17 มีนาคม 2566 ในข้อหาก่ออาชญากรรมสงคราม

สี จิ้นผิง เยือนรัสเซีย หารือปูติน
Russian Presidential Press Service/ Handout via REUTERS

ต่อมา Reuters รายงานเพิ่มเติมว่า ปูตินกับสี จิ้นผิง ทักทายกันในฐานะมิตรสหาย และเรียก “เพื่อนรัก” ก่อนจะรับประทานอาหารค่ำด้วยกัน แล้วจะพูดคุยกันอย่างเป็นทางการในวันอังคารที่ 21 มีนาคม 

ปูตินบอกกับสี จิ้นผิง ว่าเขาพิจารณาข้อเสนอของจีนเรื่องการแก้ปัญหาความขัดแย้งด้วยความให้เกียรติ และยังรู้สึก “อิจฉาเล็กน้อย” ต่อการพัฒนาอย่างรวดเร็วของจีนในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา

“จีนได้สร้างระบบที่มีประสิทธิภาพมากสำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจและเสริมสร้างความเข้มแข็งของรัฐ ซึ่งมีประสิทธิภาพมากกว่าในหลาย ๆ ประเทศ” ปูตินกล่าว

สำหรับสี จิ้นผิง การเดินทางครั้งนี้เป็นสถานการณ์ที่ต้องระมัดระวังในทางการทูต เนื่องจากจีนเสนอแผนสันติภาพ 12 ข้อเพื่อยุติสงครามรัสเซีย-ยูเครน พร้อมกับกระชับความสัมพันธ์กับรัฐบาลรัสเซียในเวลาเดียวกัน 

รัฐบาลจีนปฏิเสธข้อกล่าวหาของชาติตะวันตกหลายครั้งว่าจีนกำลังวางแผนที่จะส่งอาวุธให้กับรัสเซีย แต่บอกว่าจีนต้องการความร่วมมือด้านพลังงานที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นกับรัสเซีย หลังจากเพิ่มการนำเข้าถ่านหิน ก๊าซ และน้ำมันของรัสเซียไปแล้วก่อนหน้านี้ 

สี จิ้นผิง เยือนรัสเซีย เจรจาปูติน
Sputnik/ Sergei Karpukhin/ Pool via REUTERS

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2566 หวัง เหวินปิน (Wang Wenbin) โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวในการแถลงข่าวว่า การเยือนรัสเซียของสีจะเป็นการเดินทางแห่งมิตรภาพ และเป็นการกระชับความไว้วางใจซึ่งกันและกัน 

ในระหว่างการเยือนรัสเซีย คาดว่าสี จิ้นผิง จะหารือเกี่ยวกับแผนสันติภาพ 12 ข้อ เพื่อยุติสงครามรัสเซีย-ยูเครน ซึ่งเป็นแผนที่รัฐบาลตะวันตกส่วนใหญ่ปฏิเสธ แต่ไม่มีการวิพากษ์วิจารณ์จากรัฐบาลยูเครน ซึ่งพยายามเจรจากับผู้นำจีนมาตั้งแต่สงครามเริ่มต้นขึ้น ขณะเดียวกัน ก็เรียกร้องให้รัฐบาลจีนแสดงท่าทีวิพากษ์วิจารณ์รัสเซียมากขึ้น 

ฝั่งรัฐบาลรัสเซียยืนยันว่าการเยือนอย่างเป็นทางการของผู้นำจีนที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้ เป็นไปตามคำเชิญของวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย

“ผู้นำทั้งสองประเทศจะหารือเกี่ยวกับการพัฒนาความร่วมมือแบบไร้ขีดจำกัด และความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระหว่างรัสเซียกับจีน” รัฐบาลรัสเซียระบุในแถลงการณ์ และบอกอีกว่าจะมีการแลกเปลี่ยนความเห็นในบริบทของความร่วมมือในเวทีระหว่างประเทศอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น และจะมีการลงนามเอกสารทวิภาคีหลายฉบับ