สี จิ้นผิง มีแผนหารือ ปธน.ยูเครน หลังพบ “ปูติน” ที่รัสเซีย สัปดาห์หน้า 

สี จิ้นผิง มีแผนเยือนรัสเซีย ยูเครน

สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนเดินหน้าเล่นบทผู้ทรงอิทธิพลที่จะเป็นตัวกลางเจรจาสันติภาพ โดยจะเดินทางไปพบวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียในสัปดาห์หน้า และมีข่าวว่าเขาจะไปหารือกับโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนด้วย

วันที่ 13 มีนาคม 2566 สำนักข่าว The Wall Street Journal รายงานอ้างอิงแหล่งข่าวว่า สี จิ้นผิง (Xi Jinping) ประธานาธิบดีจีน วางแผนจะไปหารือกับ โวโลดิมีร์ เซเลนสกี (Volodymyr Zelensky) ประธานาธิบดียูเครน ซึ่งเป็นไปได้ว่ากำหนดการนี้จะเกิดขึ้นหลังจากที่เขาเดินทางไปเยือนรัสเซีย เพื่อพบปะหารือกับ วลาดิมีร์ ปูติน (Vladimir Putin) ประธานาธิบดีรัสเซีย ในสัปดาห์หน้า 

แหล่งข่าวบางคนของ WSJ แสดงความคิดเห็นว่า การประชุมหารือกับปูตินและเซเลนสกีที่คาดว่าจะเกิดขึ้นนี้สะท้อนให้เห็นถึงความพยายามของรัฐบาลจีนที่จะมีบทบาทมากขึ้นในการไกล่เกลี่ยยุติสงครามในยูเครน 

นอกจากนั้น สี จิ้นผิง กำลังพิจารณาที่จะเดินทางไปเยือนประเทศอื่น ๆ ในยุโรป ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเดินทางเยือนรัสเซีย แต่ยังไม่มีการยืนยันกำหนดการการเดินทางแต่อย่างใด 

WSJ วิเคราะห์ว่า หากการหารือโดยตรงระหว่างสี จิ้นผิง กับโวโลดิมีร์ เซเลนสกี เกิดขึ้นจริงจะเป็นก้าวสำคัญในความพยายามของรัฐบาลจีนในการเล่นบทผู้สร้างสันติภาพในยูเครน ซึ่งยังเป็นที่กังขาของคนในยุโรปอยู่ในตอนนี้ นอกจากนั้น ยังจะเป็นใบรับรองโปรไฟล์ของรัฐบาลจีนในฐานะผู้มีอิทธิพลระดับโลก หลังจากที่ได้เป็นตัวกลางช่วยอำนวยความสะดวกให้เกิดการเจรจาทางการทูตระหว่างซาอุดีอาระเบียและอิหร่านเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว