สี จิ้นผิง มีแผนเยือนรัสเซีย หวังเจรจาสันติภาพ ขณะที่ปูตินขู่ไม่ต่อสัญญาควบคุมนิวเคลียร์

สี จิ้นผิง แผนเยือนรัสเซีย
วลาดิมีร์ ปูติน กับสี จิ้นผิง พบกันที่ปักกิ่ง เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565/ AFP/ Alexei Druzhinin

สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนวางแผนจะดินทางไปเยือนรัสเซีย หวังเจรจาสันติภาพ แต่ขณะเดียวกัน ปูตินประกาศอาจระงับและไม่ต่ออายุสนธิสัญญาควบคุมนิวเคลียร์กับสหรัฐ

สำนักข่าว Reuters รายงานอ้างอิง Wall Street Journal ว่า สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนกำลังเตรียมการเดินทางไปเยือนกรุงมอสโก ประเทศรัสเซียในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เพื่อประชุมกับวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย โดย Wall Street Journal อ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวซึ่งมีความใกล้ชิด-คุ้นเคยกับแผนนี้ 

การประชุมหารือระหว่างสี จิ้นผิง กับปูติน จะเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันการเจรจาหลายฝ่ายเรื่องสันติภาพในยูเครน และเปิดโอกาสให้จีนย้ำข้อเรียกร้องไม่ให้รัสเซียใช้อาวุธนิวเคลียร์ 

Wall Street Journal รายงานว่า การเตรียมการเดินทางยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น และยังไม่ได้กำหนดเวลาแน่ชัดเป็นข้อสรุปสุดท้าย ช่วงเวลาที่สี จิ้นผิง สามารถเดินไปได้คือในช่วงเดือนเมษายนถึงต้นเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งเป็น ช่วงที่รัสเซียจะจัดงานเฉลิมฉลองฉลองชัยชนะสงครามโลกครั้งที่ 2 เหนือเยอรมนี

หวัง อี้ (Wang  Yi) นักการทูตระดับสูงสุดของจีนเดินทางถึงกรุงมอสโก เมื่อวันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ในขณะที่ประเทศจีนแสดงตัวที่จะเพิ่มความพยายามทางการทูตเพื่อผลักดันให้เกิดข้อตกลงสันติภาพในยูเครน ซึ่ง Wall Street Journal รายงานอ้างอิงคำบอกเล่าของแหล่งข่าวว่า หวัง อี้จะหารือเกี่ยวกับการเดินทางของสี จิ้นผิง ในขณะที่เขาอยู่ในมอสโก 

แต่ยังต้องจับตามองกันต่อไปว่าความพยายามจะเป็นตัวกลางเจรจาสันติภาพของจีนจะสำเร็จหรือไม่ เมื่อมีรายงานว่า เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่หวัง อี้ เดินทางถึงมอสโก ปูตินประกาศว่ารัสเซียจะทบทวนการต่ออายุสนธิสัญญา New Start หรือสนธิสัญญาควบคุมอาวุธนิวเคลียร์กับสหรัฐอเมริกา ที่ลงนามกันเมื่อปี 2553 และจะหมดอายุในปี 2569