รัฐบาลจีนเผยกำหนดการ สี จิ้นผิง เยือนรัสเซีย 20-22 มีนาคม 2566

สี จิ้นผิง กำหนดการเยือนรัสเซีย
สี จิ้นผิง กับวลาดิมีร์ ปูติน เจอกันครั้งล่าสุดในการประชุมองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (CSO) ที่อุซเบกิสถาน เดือนกันยายน 2565/ Alexandr Demyanchuk/ SPUTNIK/ AFP

จีนเผยกำหนดการเดินทางเยือนรัสเซียของสี จิ้นผิง 20-22 มีนาคม 2566 คาดผลักดันแผนสันติภาพ 12 ข้อ ด้านรัฐบาลรัสเซียเปิดเผยว่าจะหารือเรื่องการพัฒนาความร่วมมือให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น จะมีการลงนามเอกสารทวิภาคีหลายฉบับ 

วันที่ 17 มีนาคม 2566 สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศของประเทศจีนแถลงกำหนดการเดินทางเยือนรัสเซียของสี จิ้นผิง (Xi Jinping) ประธานาธิบดีจีน ซึ่งจะเป็นการเดินทางเยือนรัสเซียครั้งแรกของสี จิ้นผิง นับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากบุกยูเครน 

ตามกำหนดการ สี จิ้นผิง จะอยู่ในรัสเซียเป็นเวลา 3 วัน ในวันจันทร์ที่ 20 ถึงวันพุธที่ 22 มีนาคม 2566  

หวัง เหวินปิน (Wang Wenbin) โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวในการแถลงข่าวว่า การเยือนรัสเซียของสีจะเป็นการเดินทางแห่งมิตรภาพ และเป็นการกระชับความไว้วางใจซึ่งกันและกัน 

ในระหว่างการเยือนรัสเซีย คาดว่าสี จิ้นผิง จะหารือเกี่ยวกับแผนสันติภาพ 12 ข้อ เพื่อยุติสงครามรัสเซีย-ยูเครน ซึ่งเป็นแผนที่รัฐบาลตะวันตกส่วนใหญ่ปฏิเสธ แต่ไม่มีการวิพากษ์วิจารณ์จากรัฐบาลยูเครน ซึ่งพยายามเจรจากับผู้นำจีนมาตั้งแต่สงครามเริ่มต้นขึ้น ขณะเดียวกันก็เรียกร้องให้รัฐบาลจีนแสดงท่าทีวิพากษ์วิจารณ์รัสเซียมากขึ้น 

ฝั่งรัฐบาลรัสเซียยืนยันว่า การเยือนอย่างเป็นทางการของผู้นำจีนที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้ เป็นไปตามคำเชิญของวลาดิมีร์ ปูติน (Vladimir Putin) ประธานาธิบดีรัสเซีย 

“ผู้นำทั้งสองประเทศจะหารือเกี่ยวกับการพัฒนาความร่วมมือแบบไร้ขีดจำกัด และความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระหว่างรัสเซียกับจีน” รัฐบาลรัสเซียระบุในแถลงการณ์ และบอกอีกว่าจะมีการแลกเปลี่ยนความเห็นในบริบทของความร่วมมือในเวทีระหว่างประเทศอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น และจะมีการลงนามเอกสารทวิภาคีหลายฉบับ 

Bloomberg รายงานอีกว่า Bloomberg Dollar Spot Index ดัชนีซึ่งติดตามค่าเงินสกุลหลักของโลก ร่วงลง 0.50% หลังจากข่าวนี้เผยแพร่ออกมา 

ทั้งนี้ การเยือนรัสเซียครั้งนี้เกิดขึ้นในขณะที่สี จิ้นผิง กำลังสร้างภาพลักษณ์ในฐานะผู้นำที่ทรงอิทธิพลและมีบทบาทในเวทีโลก ซึ่งเมื่อเร็ว ๆ นี้เขาประสบความสำเร็จในการเป็นตัวกลางในการทำข้อตกลงฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างซาอุดีอาระเบียและอิหร่าน 

นอกจากนั้น ฉิน กัง (Qin Gang) รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนได้พูดคุยกับ ดมีโตร คูเลบา (Dmytro Kuleba) รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของยูเครน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 16 มีนาคม เกี่ยวกับความสัมพันธ์ทวิภาคีและการรุกรานของยูเครน และเป็นไปได้ว่า สี จิ้นผิง กับโจ ไบเดน (Joe Biden) ประธานาธิบดีสหรัฐ อาจมีการสนทนาทางโทรศัพท์กันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดวิกฤตความสัมพันธ์จากกรณีบอลลูนสอดแนมของจีนที่ลอยเหนือน่านฟ้าสหรัฐ 

Bloomberg วิเคราะห์ว่า ในการเยือนรัสเซียครั้งนี้ ผู้นำจีนจำเป็นต้องสร้างความสมดุลอย่างระมัดระวังระหว่างการพยายามสร้างภาพลักษณ์ในฐานะผู้ไกล่เกลี่ยที่เป็นกลาง ในขณะเดียวกันก็ต้องบริการจัดการความสัมพันธ์อันใกล้ชิดกับปูตินด้วย 

“การที่เศรษฐกิจของรัสเซียถูกโดดเดี่ยวได้ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจจีนไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง” โจเซฟ โทริเจียน (Joseph Torigian) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ที่ American University ซึ่งทำวิจัยเรื่องการเมืองจีนและรัสเซีย แสดงความเห็น 

เขาวิเคราะห์ต่อว่า ไม่รู้ว่าสี จิ้นผิง จะผลักดันข้อตกลงที่จีนได้ประโยชน์มากกว่านี้หรือไม่ หรือว่าจะพยายามเลี่ยงไม่ให้รัฐบาลรัสเซียรู้สึกว่าเขากำลังใช้ประโยชน์จากสถานการณ์ที่รัสเซียเจออยู่