ยักษ์ Binance โดน ก.ล.ต.สหรัฐฟ้อง 13 ข้อหา ฉุดราคาบิตคอยน์ดิ่ง

ฉางเผิง จ้าว ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ Binance

ก.ล.ต.สหรัฐฟ้องดำเนินคดี Binance 13 ข้อหา รวมสร้างปริมาณซื้อขายเทียม โยกเงินลูกค้าโดยมิชอบ เข้าข่าย “เว็บหลอกลวง” ฉุดราคาบิตคอยน์ร่วงต่ำสุดใน 3 เดือน

วันที่ 6 มิถุนายน 2566 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า ราคาบิตคอยน์ร่วงลงต่ำสุดในรอบ 3 เดือนที่ 25,388 เหรียญสหรัฐตั้งแต่เมื่อวานนี้ หลังมีกระแสข่าวว่า Binance กระดานเทรดคริปโตอันดับหนึ่งของโลกจะโดนทางการสหรัฐฟ้องร้องอีกครั้ง

การฟ้องร้องให้ดำเนินคดีกับ Binance ได้รับการยืนยันจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) เมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา ว่าได้ยื่นฟ้องทั้งบริษัท และนายฉางเผิง จ้าว ซีอีโอของบริษัท ต่อศาลวอชิงตันจำนวน 13 ข้อหา

เช่น Binance เพิ่มปริมาณการซื้อขายเทียม มีการโยกย้ายเงินลูกค้าโดยมิชอบ การไม่สามารถจำกัดการเข้าถึงบริการบนแพลตฟอร์มของลูกค้าที่เป็นประชากรสหรัฐ สร้างความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการกำกับดูแลการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม ตลอดจนมีการซื้อขายหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียน โดยมีการใช้คำว่า “เว็บหลอกลวง” ในการเอ่ยถึง Binance

นอกจากนี้ SEC ยังระบุว่า Binance ได้ควบคุมสินทรัพย์ลูกค้าแล้วโยกย้ายสินทรัพย์เหล่านั้นผสมกับสินทรัพย์จากแหล่งอื่น ๆ เพื่อให้ติดตามรอยได้ยาก และยังได้สร้างบริษัทแยกต่างขึ้นมา เพื่อหลีกเลี่ยงกฎหมายหลักทรัพย์ของรัฐบาลกลางสหรัฐ

ด้านนายฉางเผิง จ้าว ได้ออกมาตอบโต้โดยการทวีตข้อความ 4. ซึ่งเป็นหมายเลขที่เขาใช้เรียกสิ่งที่จะเกิดในช่วงตลาดหมีอันดับที่ 4. คือ “Fud” หรือข่าวปั่นโจมตี ที่เกิดบ่อยครั้ง โดยเฉพาะข้อกล่าวหาต่อ Binance ที่มีข่าวว่าจะโดนฟ้องบ่อยครั้ง ทั้งจาก SEC หรือหน่วยงานป้องกันการฟอกเงิน กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ


นอกจากนี้ ยังย้ำด้วยว่าเรื่องที่ SEC จะยื่นฟ้องนี้ เขาในฐานะซีอีโอยังไม่ทันได้รับรายงาน ก็มีสื่อหลายสำนักโหมรายงานข่าวไปก่อนหน้าแล้วตั้งแต่วันที่ผ่านมา