Robinhood Ride ชิงเค้กบริการเรียกรถ 7 หมื่นล้าน

Robinhood Ride

“Robinhood” เปิดตัว “Robinhood Ride” บริการเรียกรถรับ-ส่ง ขยายเซ็กเมนต์ทางธุรกิจ ต่อยอดพันธกิจหนุน “คนตัวเล็ก” ด้วยการเติบโตอย่างยั่งยืน

วันที่ 18 กรกฎาคม 2566 นายกวีวุฒิ เต็มภูวภัทร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด กล่าวว่า จุดเริ่มต้นของโรบินฮู้ด (Robinhood) เกิดจากความมุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือ “คนตัวเล็ก” ไม่ว่าจะเป็นร้านค้า ลูกค้า และไรเดอร์ ด้วยพันธกิจหลักในการสร้างโมเดลธุรกิจเพื่อสังคม ทำให้ Robinhood เปรียบเสมือนทางรอดที่ช่วยให้คนตัวเล็กสามารถฝ่าวิกฤตโควิด-19 ไปได้

“เราเริ่มต้นธุรกิจจากบริการฟู้ดดีลิเวอรี่ หรือ Robinhood Food ก่อนขยายขอบเขตการให้บริการสู่ภาคธุรกิจท่องเที่ยวด้วย Robinhood Travel บริการด้านการท่องเที่ยวออนไลน์ พร้อมต่อยอดสู่ Robinhood Mart บริการสั่งซื้อสินค้า ของสด ของใช้ และ Robinhood Express บริการรับ-ส่งพัสดุและเอกสารด่วน จนมาถึง Robinhood Ride บริการเรียกรถที่เรานำเสียงสะท้อนจากทั้งฝั่งผู้โดยสารและคนขับมาพัฒนาเป็นบริการใหม่ เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สามารถตอบสนองไลฟ์สไตล์ที่เน้นความคล่องตัวมากขึ้น” นายกวีวุฒิกล่าว

ด้านนางสาวสุชานัน ตันติวัฒนวัลลภ Head of Ride Business บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด กล่าวว่า หลังสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย ผู้คนเริ่มกลับมาใช้ชีวิตปกติ ส่งผลให้บริการเรียกรถกลับมาได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง แต่ในขณะเดียวกันผู้โดยสารยังคงมีทางเลือกที่ค่อนข้างจำกัด หลีกเลี่ยงไม่ได้กับราคาค่าโดยสารสูง ส่วนฝั่งคนขับก็ประสบปัญหาเรื่องโดนหักค่าคอมมิชชั่นสูง เมื่อมีปัญหาไม่สามารถติดต่อ Call Center ได้ทันที

“เรามองเห็นโอกาสจากการเติบโตของอุตสาหกรรมแพลตฟอร์มเรียกรถในประเทศไทยที่มีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ประมาณ 70,000 ล้านบาท และคาดว่าอุตสาหกรรมนี้จะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยเหตุนี้ Robinhood เล็งเห็นถึงโอกาสในการเข้าไปช่วยแก้ปัญหา จึงได้พัฒนาและเปิดให้บริการ Robinhood Ride บริการเรียกรถยนต์รับจ้างผ่านแอปพลิเคชั่นที่ได้รับการรับรองอย่างถูกต้องตามกฎหมายจากกรมการขนส่งทางบก” นางสาวสุชานันกล่าว

Robinhood Ride

โดย Robinhood Ride ให้บริการภายใต้แนวคิด “บริการเรียกรถที่แฟร์และแคร์คุณ” เพื่อแก้ไขปัญหาของผู้โดยสารและคนขับด้วยจุดเด่นทั้งหมด 6 ด้าน ดังนี้

  1. ราคาเป็นธรรม
  2. คนขับบริการดีมีมาตรฐาน
  3. เก็บค่าคอมมิชชั่นน้อยกว่า
  4. คนขับเริ่มงานง่ายไม่ต้องเติมเครดิตก่อนรับงาน
  5. ประกันเหตุร้ายในช่วงเวลา 22.00-04.00 น.
  6. Call Center 24 ชั่วโมง

สำหรับประเภทรถที่ผู้ใช้งานสามารถเรียกใช้บริการได้ใน Robinhood Ride มีทั้งหมด 8 ประเภท ดังนี้

  1. Robinhood Taxi รถแท็กซี่
  2. Robinhood EV Car รถยนต์ไฟฟ้า
  3. Robinhood EV Premium Car รถยนต์ไฟฟ้าพรีเมี่ยม
  4. Robinhood Car รถยนต์ทั่วไป
  5. Robinhood Premium Car รถยนต์พรีเมี่ยม
  6. Robinhood Lady รถยนต์ทั่วไปคนขับผู้หญิง
  7. Robinhood Premium Lady รถยนต์พรีเมี่ยมคนขับผู้หญิง
  8. Robinhood SUV รถยนต์ขนาดใหญ่สำหรับผู้มีสัมภาระ

ปัจจุบัน Robinhood มีฐานผู้ใช้งานที่เป็น Active User จำนวน 3.7 ล้านบัญชี ซึ่งบริการ Robinhood Ride ตั้งเป้าภายในสิ้นปี 2566 ว่า จะมียอดธุรกรรมเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 12,000 ครั้ง และมีรถยนต์พร้อมให้บริการในระบบกว่า 10,000 คัน รวมถึงตั้งเป้าเป็น Top 3 ของผู้ให้บริการรถรับ-ส่งทั้งหมด ภายใน 3 ปี

นอกจากนี้ คนขับของ Robinhood Ride รายหนึ่ง เล่าว่า Robinhood เริ่มเปิดรับสมัครคนขับตั้งแต่ช่วงปลายปี 2565 และทดสอบระบบรอบแรกภายในทีมของ Robinhood ช่วงปลายเดือนพฤษภาคม 2566 ส่วนการทดสอบระบบรอบที่สองช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 เกิดขึ้นในพื้นที่รอบ ๆ ธนาคารไทยพาณิชย์สำนักงานใหญ่ ก่อนจะเปิดระบบใช้งานจริงในกรุงเทพฯ วันที่ 18 กรกฎาคม เป็นวันแรก พร้อมมอบโค้ดส่วนลดให้กับผู้ใช้งานด้วย