เปลี่ยนข้อมูลการท่องเที่ยวไทยสู่สายตาชาวโลกด้วย ChatGPT

ChatGPT

ไมโครซอฟต์ ย้ำ ปรับเอไอ GPT ลงในทุกโปรดักต์ เพื่อเป็นผู้ช่วยในการหาโซลูชั่นที่ดีที่สุด ชี้ ข้อมูลการท่องเที่ยวของไทยสามารถสื่อสารกับคนทั่วโลกได้ด้วย ChatGPT

วันที่ 19 กรกฎาคม 2566 นายธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไมโครซอฟต์ ประเทศไทย ได้กล่าวถึงบทบาทของปัญญาประดิษฐ์ GPT ในงานสัมนาหัวข้อ “Thailand’s Innovation Redefined : New S-Curve, AI, and Virtual Banking” จัดโดย หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ว่า

การที่ไมโครซอฟต์นำ Generative AI หรือ GPT ลงมาใส่ในผลิตภัณฑ์ของไมโครซอฟต์เป็นเรื่องที่เปลี่ยนวิธีการทำงาน เพราะเหมือนเอาผู้เชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ ที่ทำงานมา 20-30 ปีมานั่งข้าง ๆ คอยให้ข้อมูลที่สะสมมายาวนาน เพื่อเป็น “Co pilot” คอยช่วยงาน

นายธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์

“เมื่อเราพูดว่าเอไอจะเปลี่ยนโลกมัยเปลี่ยนจริง ๆ เรากำลังพูดถึงองค์ความรู้มหาศาลที่สะสมมานานมาสู่มือคนทุกคนในโลก ที่นำไปสู่การสร้างสรรค์สิ่งใหม่”

“ในโมเดลภาษาของ GPT 4.0 ปัจจุบันมีการทดสอบที่เรียกว่า Massive Multitasking Languse Understanding 1.4 หมื่นวิธีการเลือก และองค์ความรู้ 57 ฟิลด์ของทั่วโลกไม่ว่าจะเป็นดนตรี สื่อ หรือการธนาคารแทบทุกสิ่ง เมื่อเรานำองค์ความรู้มาอยู่ในมือเราในฐานะ Co Pilot มันสามารถสิ่งต่าง ๆ ได้มากมายในทุกอุตสาหกรรม”

ไมโครซอฟต์มีการปรับใช้โมเดลภาษา GPT ในแทบทุกโปรดักต์แล้ว สามารถใช้ผ่าน Bing หรือใน MS Office ที่สามารถใช้ Generative AI ช่วยเปลี่ยนข้อความใน Word ไปสู่สไลด์นำเสนอใน Powerpoint ได้ง่ายและรวดเร็วขึ้นเพราะมีความเข้าใจในภาษาและองค์ความรู้มหาศาลเหล่านั้น

ไม่ใช่แค่ข้อความหรือภาษาที่ใช้ในเอกสารเท่านั้น แต่การเขียนโค้ดหรือการโปรแกรมมิ่ง ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ภาษาที่ซับซ้อนอีก Generative AI สามารถสร้างโค้ดด้วยภาษาโปรแกรมเมอร์หลัก ๆ ได้ จากภาษาหนึ่งแปลงไปภาษาหนึ่ง เช่น จาก Java Script ไป Python และอื่น ๆ ซึ่งเปิดโอกาสให้ทุกคนเป็นนักพัฒนาและนำไปใช้กับงานของตัวเอง อีกส่วนคือการตอบสนองภาพใหญ่ของสังคมอย่างเช่นการท่องเที่ยว

“ประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวกว่า 30 ล้านคน แต่ข้อมูลและองค์ความรู้ด้านการท่องเที่ยวเรายังอยู่ในฟอร์มของภาษาไทย ซึ่งปัจจุบันเราสามารถใช้ ChatGPT ให้ข้อมูลด้านการท่องเที่ยวเหล่านั้นกับใครก็ตามที่บินเข้ามาในประเทศไทย

ข้อมูลภาษาไทยบน ChatGPT สามารถสื่อสารกับพวกเขา โดยที่พวกเขาใช้ภาษาของตัวเอง ผมหมายถึง 100 ภาษาที่คนใช้กันทั่วโลก”

อย่างไรก็ตาม ช่วงนี้เป็นการเริ่มต้นการนำไปใช้เท่านั้น ต้องพึงระลึกเสมอว่า ChatGPT ให้ข้อมูล ไม่ได้ให้คำตอบ ข้อมูลอาจจะยังผิดพลาด ฉะนั้นขึงต้องมช้คำสั่งค่อย ๆ สื่อสารใช้ Promt ให้ก็เป็นค่อย ๆ สกัดเอาข้อมูลมหาศาลออกมาแล้วสร้างโซลูชั่นที่ดีที่สุดขึ้นมา นั่นคือวิธีการใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการช่วยงาน