AMD สบช่องลุยตลาดชิป AI ขั้นสูง เจาะบริษัทเทคจีน

AMD เตรียมเปิดตัวชิปประมวลผลสำหรับพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ หลังคู่แข่งครองตลาดโลกกว่า 90% สบช่องเทคโนโลยีจีนโหมพัฒนาเอไอ 

วันที่ 2 สิงหาคม 2566 สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า บริษัท Advanced Micro Devices (AMD.O) คาดการณ์ว่าผลประกอบการสิ้นปี 2566 ว่าจะแข็งแกร่ง โดยได้แรงหนุนจากการเปิดตัวชิปปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถแข่งขันกับเซมิคอนดักเตอร์ของ Nvidia (NVDA.O) ผู้ครอบครองตลาดชิปสำหรับเอไอกว่า 95% ของโลก

โดย CNBC เคยเขียนรายงานเกี่ยวกับความกังวลในการผูกขาด “ชิปประมวลผล” ที่มีความสามารถพอจะเป็นขุมพลังให้กับเอไอรุ่นใหม่ที่ NVIDIA ครอบครองการผลิตถึง 95% ของตลาด

ขณะที่ช่วงปีที่ผ่านมา AMD ซึ่งเป็นคู่แข่งในตลาดชิปเซต ยังไม่สามารถผลิตชิปประมวลผลสำหรับเอไอได้

โดยชิป A100 ของบริษัท NVIDIA ผู้ผลิตชิปประมวลผลกราฟิก หรือ GPU รายสำคัญของโลกได้กลายเป็น “แรงขับเคลื่อน” ที่สำคัญที่สุดในอุตสาหกรรมปัญญาประดิษฐ์เชิงกำเนิด (Generative A.I.) บริษัทต่าง ๆ เช่น Microsoft และ Google กําลังต่อสู้เพื่อรวม AI กับผลิตภัณฑ์ของบริษัท เนื่องจากบริษัทใหม่ ๆ ที่พยายามแข่งขันกันพัฒนาเอไอมาล่วงหน้าและเผยแพร่ซอฟต์แวร์ของตนสู่สาธารณะ จนทำให้มูลค่าพันล้านเหรียญสหรัฐ เช่น OpenAI และ Stable Diffusion

Advertisment

นอกจากนี้ การเตรียมเปิดตัวชิปรุ่นใหม่ H100 ที่ออกแบบมาใช้สำหรับการทำแมชชีนเลิร์นนิ่ง และดาต้าเซ็นเตอร์โดยเฉพาะ ก็ทำให้ตลาดเห็นว่า NVIDIA มีความแข็งแกร่ง ดันราคาหุ้นทำจุดสูงสุดตลอดกาล และทำให้มีมูลค่าเฉียด 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ เข้าเทียบชั้นกับ 1 ใน 5 Big tech เคียงคู่กับ Apple, Microsoft, Saudi Aramco, Alphabet และ Amazon

ด้าน “Lisa Su” ซีอีโอของ AMD กล่าวว่า AMD พร้อมที่จะเพิ่มการผลิตชิปปัญญาประดิษฐ์รุ่นเรือธง MI300 ในไตรมาสที่ 4/2566 ได้รับการออกแบบมาเพื่อแข่งขันกับชิป H100 ขั้นสูงที่จำหน่ายโดย Nvidia

Su กล่าวว่าความสนใจของลูกค้าในชิปซีรีส์ MI300 นั้น “สูงมาก” และ AMD ได้เริ่มขายผลิตภัณฑ์กับ “ผู้ให้บริการระบบคลาวด์ชั้นนำ องค์กรขนาดใหญ่ และบริษัท AI ชั้นนำหลายแห่ง” ในช่วงไตรมาสที่ 3/2566

นักลงทุนกำลังเดิมพันว่าชิป MI300 ซึ่งมีกำหนดวางจำหน่ายในปลายปีนี้จะสามารถท้าทาย Nvidia ในตลาดชิป AI ขั้นสูงได้หรือไม่

Advertisment

เจาะบริษัทเทคโนโลยีจีน เติมเต็มชิปเอไอที่ขาดตลาดโลก

ชิป MI300s ได้พยายามทำลายข้อจำกัดด้านประสิทธิภาพ เพื่อขายให้กับประเทศจีนภายใต้กฎหมายการควบคุมส่งออกชิป ที่บังคับใช้เมื่อเดือนตุลาคม 2565

Nvidia ปรับปรุงชิป H100 เพื่อให้สอดคล้องกับข้อจำกัดทางกฎหมายของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเกี่ยวกับการขายเซมิคอนดักเตอร์ AI ขั้นสูงไปยังประเทศจีน AMD กำลังใช้กลยุทธ์ที่คล้ายกันกับชิป MI300 และชิป MI250 รุ่นเก่า

“แผนของเราคือการปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการส่งออกของสหรัฐอย่างเต็มที่ แต่เราเชื่อว่ามีโอกาสในการพัฒนาผลิตภัณฑ์สำหรับลูกค้าของเราในประเทศจีนที่กำลังมองหาโซลูชั่น AI” Su กล่าวในการประชุมทางโทรศัพท์กับนักวิเคราะห์เมื่อวันอังคาร

AMD ไม่ได้ให้รายละเอียดการคาดการณ์ทั้งปี แต่คาดว่ายอดขายในปี 2566 ในธุรกิจดาต้าเซ็นเตอร์ ซึ่งรวมถึงชิป MI300 จะสูงกว่า 6.04 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นผลประกอบการในปี 2565

ด้าน “Jenny Hardy” ผู้จัดการพอร์ตโฟลิโอของกองทุน GP Bullhound ซึ่งเป็นเจ้าของหุ้นของ Nvidia และ AMD กล่าวว่า Nvidia ยังคงเผชิญกับข้อจำกัดด้านวัตถุดิบและความสามารถในการผลิตชิป ทำให้เป็นช่องว่างสำหรับชิปของ AMD

“หาก AMD สามารถเพิ่มการผลิตและเปิดตัวชิป MI300 ในไตรมาสที่สี่ได้ น่าจะเห็นอุปสงค์ที่แข็งแกร่ง เนื่องจากบริษัทเทคโนโลยีจำนวนมากไม่สามารถครอบครองชิป Nvidia ได้ ด้วยกำลังการผลิตไม่เพียงพอ ดังนั้น เราจะสันนิษฐานว่า หาก AMD ทำตลาดชิป AI ขั้นสูงได้ จะสามารถเติมเต็มความต้องการชิปเอไอของโลกบางส่วนได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

AMD มีวัตถุดิบและส่วนประกอบเพียงพอสำหรับสร้างชิป MI300 เพื่อเปิดตัว “เชิงรุก” ในตลาดนี้ ช่วงไตรมาสที่สี่ และมีความสามารถในการผลิตที่เพียงพอสำหรับปี 2567

สำหรับไตรมาสที่ 2/2566 รายรับจากธุรกิจศูนย์ข้อมูลของ AMD ลดลง 11% เป็น 1.32 พันล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่รายรับจากธุรกิจลูกค้าองค์กรลดลง 54% เป็น 998 ล้านเหรียญสหรัฐ จาก 2.2 พันล้านเหรียญสหรัฐในปีที่แล้ว

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ผู้ให้บริการคลาวด์ขนาดใหญ่ เช่น Microsoft และ Google วางแผนที่จะเพิ่มการใช้จ่ายในดาต้าเซ็นเตอร์ในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 โดยสังเกตว่าการใช้จ่ายอาจจะลงกับชิป AI และโครงสร้างพื้นฐาน