รู้จัก ‘AudioCraft’ AI สร้างเสียงดนตรีใหม่จาก Meta

ยักษ์ “Meta” ตอกย้ำจุดยืนการสร้างปีแห่งประสิทธิภาพ เปิดตัว “AudioCraft” AI สร้างเสียงดนตรีตัวใหม่ เสริมอีโคซิสเต็มการใช้ AI ให้แข็งแกร่ง

วันที่ 3 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า บริษัท เมตา แพลตฟอร์ม อิงก์ (Meta) เปิดตัว “AudioCraft” AI สร้างเสียงดนตรีและเพลงคุณภาพสูงที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถสร้างสรรค์ผลงานได้ตามต้องการด้วยการพิมพ์ข้อความหรือคีย์เวิร์ดเข้าไปในระบบ

โดยองค์ประกอบการทำงานของ AudioCraft แบ่งเป็น 3 ส่วน ดังนี้

1. MusicGen: สร้างเพลงจาก AI ที่ได้รับการฝึกฝนกับเพลงที่ Meta เป็นเจ้าของ หรือได้รับอนุญาตโดยเฉพาะ

2. AudioGen: สร้างเสียงดนตรีหรือเอฟเฟกต์จาก AI ที่ได้รับการฝึกฝนจากเสียงที่เปิดให้ใช้งานแบบสาธารณะ เช่น เสียงสุนัขเห่า เสียงรถที่บีบแตร เสียงฝีเท้ากระทบพื้นไม้ เป็นต้น

3. EnCodec: ตัวถอดรหัสเวอร์ชั่นปรับปรุงที่ช่วยให้สร้างเพลงคุณภาพสูงโดยใช้การประมวลผลจาก AI น้อยลง

ภาพจาก Meta

นอกจากนี้ รายงานข่าวจาก Meta ยังระบุถึงสาเหตุของการพัฒนา AudioCraft ว่า Meta ต้องการเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้นักพัฒนาและนักวิจัยด้านเสียงสามารถเข้าถึงเครื่องมือในการฝึกฝนโมเดล AI ของตนเอง

ทั้งนี้ Meta คาดหวังว่า AudioCraft จะช่วยสร้างอีโคซิสเต็มของการใช้งาน AI ให้แข็งแกร่งมากขึ้น เพราะในปัจจุบัน AI สำหรับสร้างรูปภาพ วิดีโอ และข้อความมีการใช้งานอย่างแพร่หลายแล้ว แต่ AI สำหรับสร้างเสียงดนตรีกลับตรงข้าม และยังมีข้อจำกัดด้านความซับซ้อนในรายละเอียดและการสร้างสรรค์ผลงาน เนื่องจากการสร้างเสียงดนตรีและผลงานเพลงที่มีคุณภาพ ต้องเกิดจากองค์ประกอบของเครื่องดนตรีหลายชนิด

ขณะนี้ Meta ได้ทำการเผยแพร่โค้ดของ AudioCraft แบบโอเพ่นซอร์ส (Open Sources) เป็นที่เรียบร้อย พร้อมทั้งตั้งเป้าให้ AudioCraft เป็นเครื่องมือที่สนับสนุนการสร้างสรรค์ผลงานเพลงของครีเอเตอร์หรือนักดนตรีอีกด้วย