ยอดขาย “สมาร์ทโฟน” ทั่วโลกทำนิวไฮในรอบ 27 เดือน

iPhone 15
Photo by Patrick T. Fallon / AFP

“Counterpoint” เผยยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลก ต.ค. 2566 โตขึ้น 5% จากปีก่อน ทำลายสถิติในรอบ 27 เดือน รับอานิสงส์ iPhone 15 และการฟื้นตัวของตลาดเกิดใหม่

วันที่ 23 พฤศจิกายน 2566 รายงานข่าวจากบริษัทวิจัยตลาด Counterpoint เปิดเผยว่า ยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกในเดือน ต.ค. 2566 เติบโตจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า 5% ถือเป็นสถิติสูงสุดในรอบ 27 เดือน นับตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2564 หลังจากที่ตลาดสมาร์ทโฟนอยู่ในภาวะซบเซามานาน

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกตกอยู่ภายใต้ความตึงเครียดจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น การขาดแคลนส่วนประกอบ ปัญหาสินค้าล้นสต็อก และการที่ผู้บริโภคมีรอบการเปลี่ยนอุปกรณ์ไม่ถี่เท่าเดิม ซึ่งปัญหาเหล่านี้มีสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจระดับมหภาค

รายงานระบุว่า ปัจจัยที่ทำให้ยอดขายสมาร์ทโฟนในเดือน ต.ค. 2566 เติบโตเป็นสถิติสูงสุดมาจากการฟื้นตัวของตลาดเกิดใหม่ (Emerging Markets) โดยเฉพาะภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกา (MEA)

อีกทั้งยอดขายของหัวเว่ย (Huawei) ในจีนเริ่มส่งสัญญาณเชิงบวกมากขึ้น และเป็นช่วงเริ่มต้นการเฉลิมฉลองเทศกาลในอินเดีย ซึ่งยอดขายในกลุ่มตลาดเกิดใหม่คิดเป็นสัดส่วนมากที่สุดของยอดขายทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม ตลาดในประเทศพัฒนาแล้วกลับมีความอิ่มตัวของยอดขาย และตลาดสมาร์ทโฟนค่อนข้างฟื้นตัวช้า

นอกจากนี้ การเติบโตของยอดขายยังได้รับอานิสงส์จากการเปิดตัว “iPhone 15” ซึ่งเมื่อเทียบกับปีก่อนจะพบว่าไทม์ไลน์การเปิดตัวช้าจากเดิมไป 1 สัปดาห์ ทำให้มีผลต่อยอดขายในเดือน ต.ค. 2566 อย่างมีนัยสำคัญ

ทั้งนี้ Counterpoint ยังคาดการณ์ว่า การเติบโตของยอดขายสมาร์ทโฟนในเดือน ต.ค. 2566 น่าจะทำให้ยอดขายประจำไตรมาส 4/2566 เติบโตจากปีก่อนหน้าเช่นกัน และค่อย ๆ ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องในไตรมาสต่อไป