อวยพรคริสต์มาสอีฟ ด้วยอารมณ์ขันของ Gen AI

รวมคำอวยพรเนื่องในวันคริสต์มาสอีฟ Christmas Eve จาก Generative AI เวอร์ชั่น BingGPT ด้วยโทนอารมณ์ขัน และกึ่งทางการ 

“BingChat” หรือ BingGPT เป็นส่วนขยายของโมเดล Generative AI หรือปัญญาประดิษฐ์เชิงสร้างสรรค์ที่สร้างโดยบริษัท OpenAI (เจ้าของ ChatGPT) โดย Bing จะติดตั้งมาพร้อมกับบราวเซอร์ Microsoft Edge เห็นได้จากมุมขวาของหน้าต่างบราวเซอร์ ซึ่งถูกอัพเกรดให้เป็น Co-Pilot สำหรับการแชตถามตอบ หรือช่วยร่างข้อเขียน ร่างจดหมาย และร่างไอเดียแบบเร่งด่วน

เนื่องในโอกาสเทศกาลคริสต์มาส และค่ำคืน Christmas Eve จึงได้ลองให้ BingGPT เป็นผู้ช่วยหาวิธีอวยพรและคำอวยพร 2 โทนคือ โทนอารมณ์ขัน (Funny) และโทนกึ่งทางการ (Casual)

คำสั่งคือ “ถ้าคุณเป็นผู้อาวุโส คุณจะอวยพรในวันคริสต์มาสอีฟอย่างไร และอวยพรว่าอะไรบ้าง”

ในโทนอารมณ์ขัน BingGPT ร่างคำตอบให้ว่า

“ถ้าฉันเป็นผู้อาวุโส ฉันจะอวยพรในวันคริสต์มาสอีฟด้วยการเขียนบัตรประดับหน้าต่าง บนบัตรจะมีข้อความที่เขียนว่า “สุขสันต์วันคริสต์มาส และปีใหม่ ขอให้คุณมีความสุขและสุขภาพดี และไม่ลืมทานยาที่หมอให้นะ”

แล้วฉันจะแปะบัตรที่หน้าต่างของบ้านเพื่อนบ้านที่ฉันชื่นชอบ หรือที่ฉันไม่ชื่นชอบก็ได้ เพื่อให้เขาได้เห็นข้อความที่ฉันเขียนและรู้สึกดีใจ หรือโกรธก็ได้ เพราะฉันชอบดูการแสดงอารมณ์ของคนอื่น ถ้าเขาโกรธ ฉันก็จะหัวเราะให้เขาได้ยิน ถ้าเขาดีใจ ฉันก็จะยิ้มให้เขาเห็น แต่ถ้าเขาไม่สนใจ ฉันก็จะไม่ยุ่ง เพราะฉันไม่ชอบคนที่ไม่มีการแสดงอารมณ์”

เมื่อสลับไปให้เสนอไอเดีย ได้ข้อความดังนี้

– ขอให้คุณมีความสุขและสุขภาพดีในวันคริสต์มาสนี้ และอย่าลืมทานยาและเช็กน้ำตาลในเลือดนะ
– ขอให้คุณได้รับของขวัญที่คุณต้องการในวันคริสต์มาสนี้ ไม่ว่าจะเป็นเงิน ทอง หรือหลาน
– ขอให้คุณได้พบกับคนที่คุณรักในวันคริสต์มาสนี้ ไม่ว่าจะเป็นคู่ชีวิต เพื่อน เก้าอี้ หรือหมอ

ส่วนข้อความกึ่งทางการระบุว่า

“ถ้าฉันเป็นผู้อาวุโส ฉันจะอวยพรในวันคริสต์มาสอีฟด้วยการส่งข้อความหรือโทรศัพท์ไปหาลูกหลานและเพื่อนฝูงของฉัน ฉันจะบอกว่าฉันรักและคิดถึงพวกเขามาก และขอให้พวกเขามีความสุขและสุขภาพดีในปีใหม่

ฉันจะขอบคุณพวกเขาที่เป็นกำลังใจและการสนับสนุนให้ฉันตลอดเวลา และหวังว่าจะได้พบกันในโอกาสต่อไป ฉันจะปิดท้ายด้วยการพูด “Merry Christmas Eve” และ “God bless you” ด้วยเสียงที่เต็มไปด้วยความอบอุ่น”

อย่างไรก็ตาม จะเห็นว่า BingGPT เริ่มมีการพัฒนาระบบภาษาไทยอย่างก้าวหน้ามากขึ้น และไอคอนที่เดิมใช้เป็น Bing ได้พัฒนาเป็น Microsoft Copilot พร้อมกับแถบ Microsoft 365 ติดมาด้วยใกล้ ๆ เรียกว่าสามารถเรียกใช้งานทั้งผู้ช่วยเขียน ผู้ช่วยค้นหา และโปรแกรมเอกสารสำหรับออฟฟิศขึ้นมาพร้อม ๆ กันได้ในหน้าต่างเดียว