มือดีแฮกทวิตเตอร์ ก.ล.ต. สหรัฐ ปั๊มราคา Bitcoin

คริปโต

แฮกเกอร์นิรนามโพสต์บนบัญชี X หรือทวิตเตอร์ ของ ก.ล.ต. สหรัฐ ว่าอนุมัติ Bitcoin Spot ETF ทุกกองทุน ส่งผลให้ราคา BTC พุ่งแตะ 48,000 เหรียญสหรัฐ ก่อนดิ่งวูบมาที่ 45,000 เหรียญสหรัฐทันที

วันที่ 10 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธูรกิจ” รายงานว่า เมื่อค่ำคืนที่ผ่านมาบัญชีทางการของสำนักงานกำกับหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต.สหรัฐ (SEC) บน X (ทวิตเตอร์) ได้มีการเผยแพร่ข้อความว่า SEC ได้อนุมัติผลิตภัณฑ์ Bitcoin Spot ETF ทุกรายการที่กองทุนยักษ์ใหญ่ อย่าง BlackRock Inc.,  Fidelity Investments และ Ark Investment Management เสนอเข้ามา

ทำให้ตลาดตอบรับข้อความดังกล่าว เนื่องจากมีกระแสข่าวว่า SEC จะพิจารณาและตัดสินในวันที่ 10 มกราคม 2567 ดันราคา Bitcoin พุ่งไปถึง 48,000 เหรียญสหรัฐ สูงที่สุดในรอบ 2 ปี

อย่างไรก็ตาม มีการยืนยันว่ายังไม่มีการอนุมัติ Bitcoin ETF และทางโฆษกของ SEC เปิดเผยว่า บัญชี X ชื่อ @SECGov ของ SEC ถูกแฮกเกอร์โจมตี โพสต์ข้อความหรือทวีตดังกล่าวไม่ได้จัดทำโดย ก.ล.ต. หรือเจ้าหน้าที่

นายแกรี่ เกลนสเลอร์ ประธาน SEC ได้ทวีตข้อความในบัญชี X ของเขาเองว่า ETF ยังไม่ได้รับอนุญาต สำนักงาน ก.ล.ต.ยังไม่อนุมัติการจดทะเบียนและการซื้อขายผลิตภัณฑ์ Bitcoin Spot ETF

Advertisment

Coindesk ระบุว่า เหตุการณ์นี้ทำให้ ราคา Bitcoin ผันผวนอย่างรุนแรง ราคาดิ่งลงเกือบ 6% สู่ 45,100 เหรียญสหรัฐ และยังมีการล้างสถานะการซื้อขายอนุพันธ์ที่มีเลเวอเรจ มากกว่า 50 ล้านเหรียญสหรัฐภายในหนึ่งชั่วโมง