ลุ้น ก.ล.ต. เคาะ Bitcoin Spot ETF ดันราคาพุ่ง 12% เตือน Sell on Fact

คริปโตเคอร์เรนซี่ บิตคอยน์
(Photo by CHANDAN KHANNA / AFP)

ราคาบิตคอยน์ยังพุ่งต่อเนื่อง 12% แตะ 47,000 เหรียญสหรัฐ ท่ามกลางการจับจ้องท่าทีของ ก.ล.ต. สหรัฐ ในการพิจารณา Bitcoin Spot ETF ของกองทุนยักษ์ในสัปดาห์นี้ กูรูเตือนราคาผันผวนทิ้งดิ่งในวันประกาศข่าว

วันที่ 9 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า ราคาของ Bitcoin คริปโตเคอร์เรนซีมูลค่าสูงสุดของตลาด เพิ่งทำสถิติราคาแตะระดับ 47,000 เหรียญสหรัฐในรอบเกือบ 2 ปี โดยเพิ่มระดับขึ้นมา 12% หลังจากวันปีใหม่ สอดรับกับกระแสข่าวการพิจารณาอนุมัติกองทุน Bitcoin Spot ETF ของสำนักงานกำกับหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. สหรัฐ (SEC) ในสัปดาห์นี้

Coindesk รายงานว่า Fairlead Strategies บริษัทวิจัยตลาดคริปโตชี้ว่า Bitcoin (BTC) เริ่มแยกตัวจากความสัมพันธ์กับดัชนี Nasdaq (NDX) ซึ่งเดิมมีการเคลื่อนไหวควบคู่ไปกับดัชนีหุ้นที่เน้นเทคโนโลยี Nasdaq ตลอดช่วงสี่ปีที่ผ่านมา แต่ค่าสหสัมพันธ์ (Correlation) 40 วันระหว่าง Bitcoin และ Nadaq ขณะนี้อยู่ที่ศูนย์ บ่งชี้กันแยกตัว

ค่าสหสัมพันธ์ที่แสดงการแยกตัวล่าสุด สามารถอธิบายได้จากข้อเท็จจริงที่ว่าตลาดคริปโตตั้งแต่เดือนตุลาคม 2566 มีความคาดหวังสำหรับการเปิดตัว BTC Spot ETF ในสหรัฐอเมริกา สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) มีแนวโน้มที่จะตัดสินใจเลือก ETF จากกองทุนยักษ์หลายกอง ภายในวันที่ 10 มกราคม ซึ่งอาจเปิดประตูสู่การยอมรับประเภทสินทรัพย์ดิจิทัลอย่างกว้างขวาง

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก ระบุว่า ตลาดการณ์ว่า SEC จะไฟเขียว Bitcoin ETFs ของสหรัฐ ภายในวันที่ 10 มกราคม โดยมีผู้ออกหลักทรัพย์ เช่น BlackRock Inc., Fidelity Investments และ Ark Investment Management ได้อัพเดตเอกสารทั้งหมดให้ SEC และหน่วยงานกำกับดูแลมีเวลาจนถึงวันพุธที่จะดำเนินการ

Advertisment

นักเก็งกำไรกำลังเดิมพันว่าหน่วยงานกำกับดูแลจะประกาศผลการพิจารณาที่ครอบคลุม เพื่อไม่ให้เกิดข้อครหาเรื่องความได้เปรียบเสียเปรียบ เพราะมีผู้เสนอ ETF หลายราย หากกองทุน ETF ได้รับการอนุมัติ คำถามต่อไปคือกองทุนยักษ์เหล่านั้นจะแสวงหาเงินทุนเพิ่มจำนวนเท่าใด

อย่างไรก็ตาม รายงานยังระบุ ความเสี่ยงในการเทขายหลังข่าว หรือ Sell on fact ที่ฉลาดจะ Pull back หรือดึงเงินบางส่วนออก จากการสังเกตการณ์มูลค่าของตลาดที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง อาจถึงเวลาที่จะมีการเทขายบางส่วนเพื่อทำกำไร โดยเฉพาะหากการอนุมัติของ SEC สิ้นสุดลงในที่สุด เป็นโอกาสที่นักเก็งกำไรอาจตัดสินใจทำกำไรส่วนหนึ่งออกมา

อย่างไรก็ตาม “คริส เวสตัน” หัวหน้าฝ่ายวิจัยของ Pepperstone Group Ltd. เขียนไว้ในบันทึกย่อว่า “ยังไม่มีสัญญาณ” ของเหตุการณ์ที่เรียกว่า Sell on News หรือ Sell on Fact จากรูปแบบกราฟเทคนิคของ Bitcoin ชี้ว่าที่ระดับราคา 51,000 เหรียญสหรัฐ ยังเป็นเป้าหมายที่เป็นไปได้ ก่อนการ “ดึงเงินออก” ของนักเก็งกำไร ซึ่งก็เป็นการคาดการณ์ที่จะมีการ “เทขาย” ทำกำไร เมื่อถึงระดับที่เหมาะสมเช่นกัน